Tây Nguyên sắp có sân bay quốc tế đầu tiên

Tây Nguyên sắp có sân bay quốc tế đầu tiên

13:17 - 11/06/2024

Liên Khương sẽ trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên, hứa hẹn khởi sắc cho du lịch Đà Lạt và các địa phương lân cận.https://dantri.com.vn/xa-hoi/tay-nguyen-sap-co-san-bay-quoc-te-dau-tien-20240610102524105.htm

Vietravel Airlines xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, tăng vốn lên 1.300 tỷ đồng
VATM tham gia xây dựng hệ thống quản lý bay tương lai
Quy trình sửa chữa máy bay EVA Air sau sự cố ở Tân Sơn Nhất
Khởi công sân bay hơn 5.800 tỷ tại Quảng Trị
Sân bay Cà Mau được nâng cấp để đón 1 triệu khách/năm

Trao đổi với phóng viên Dân trí, ông Vũ Phạm Nguyên An, Giám đốc sân bay Liên Khương (Lâm Đồng), cho biết sân bay này đang hoàn tất những bước cuối cùng để được công nhận là sân bay quốc tế theo tiêu chuẩn ICAO.

Bộ GTVT đang hoàn tất việc lấy ý kiến bộ ngành để chính thức quyết định chuyển Liên Khương từ sân bay nội địa thành cảng hàng không quốc tế.

Dự kiến ngày 13/6, sân bay sẽ chính thức nhập vào mạng sân bay của thế giới, trở thành sân bay quốc tế đầu tiên của cả vùng Tây Nguyên. Đây là điều kiện để các hãng hàng không có thể mở chuyến bay thường lệ kết nối Liên Khương với nước ngoài.

Trước đó, sân bay cửa ngõ của Đà Lạt này đã khai thác chuyến bay quốc tế từ năm 2017, nhưng đều là bay thuê chuyến (charter), phải xin cấp phép cho từng chuyến với thủ tục phức tạp hơn chuyến bay thường lệ. 

Sân bay Liên Khương. Ảnh: Ngọc Tân.

"Nếu không có chuyến bay charter, khách quốc tế muốn đến Đà Lạt sẽ phải bay đến Tân Sơn Nhất hoặc Cam Ranh, sau đó di chuyển tiếp bằng đường bộ với thời gian và chi phí tốn kém", lãnh đạo sân bay chia sẻ về tình cảnh trước đây.

Ông An đánh giá Lâm Đồng là một điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam nhưng khách nước ngoài chưa nhiều người biết đến. Việc có một sân bay quốc tế sẽ giúp quảng bá du lịch và thu hút đầu tư cho địa phương.

Về hạ tầng, sân bay Liên Khương hiện mới chỉ có một nhà ga hành khách, dùng chung cho cả khách nội địa và quốc tế. Sân bay đã bố trí thêm các khu vực phục vụ khách quốc tế như hải quan, công an cửa khẩu, xuất nhập cảnh...

Theo quy hoạch từ nay đến 2030, sân bay này sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 công suất 2 triệu khách/năm, đồng thời quy hoạch mới nhà ga hành khách T2 công suất khoảng 3 triệu khách/năm để phục vụ bay quốc tế.

Nguồn: Ngọc Tân/Dân trí