Giám đốc điều hành dự án Wayfinder của Airbus, Arne Stoschek chia sẻ với VentureBeat rằng sự phát triển của ngành hàng không là một chuỗi liên tục của quá trình tự động hóa, thế hệ máy bay hiện tại đã được tự động hóa rất cao và mỗi cải tiến đã góp phần đáng kể vào sự an toàn. Với dự án Wayfinder, khi đi vào triển khai sẽ hỗ trợ phi công từ những điều đơn giản như hiểu rõ hơn về môi trường và đưa ra quyết định đúng đắn.
Arne Stoschek cho biết, hiện thách thức lớn nhất mà Wayfinder phải đối mặt là sự phức tạp của dữ liệu, bao gồm cất cánh, hạ cánh, ban ngày, ban đêm, bão tuyết và hàng ngàn sân bay khác nhau. Điều quan trọng là phải có dữ liệu đào tạo và thử nghiệm.
Trong mảng ô tô tự lái, điều đó khá đơn giản, tuy nhiên, đối với máy bay thương mại cỡ lớn thì lại là một câu chuyện khác. Wayfinder đã phát triển quy trình và công cụ để tạo ra các hoạt động mô phỏng, liên tục cải tiến và mở rộng dữ liệu, cũng như thử nghiệm phần mềm theo nhiều tình huống mà máy bay có thể trải qua.
Trong một bài đăng trên trang cá nhân, Stoschek cho biết Wayfinder sẽ quan sát công việc mà các phi công có kinh nghiệm đang làm hàng ngày, sau đó tổng hợp dữ liệu này trên quy mô lớn để đào tạo các mô hình học máy.
Thông thường, khi một phi công nghỉ hưu, kinh nghiệm của họ sẽ mất đi mãi mãi, nhưng với mô hình của Wayfinder, những đóng góp của họ sẽ trường tồn.