Sân bay Hong Kong gián đoạn hệ thống thông tin suốt 9 giờ

Sân bay Hong Kong gián đoạn hệ thống thông tin suốt 9 giờ

13:54 - 24/06/2024

Sự cố hệ thống sáng 23/6 khiến thông tin nhiều chuyến bay ở Sân bay Quốc tế Hong Kong không thể hiển thị suốt 9 giờ.

Ngành hàng không thế giới dự báo doanh thu hơn 1.000 tỷ USD
Giá vé máy bay toàn cầu qua đỉnh
AI đang thay đổi ngành hàng không
Bộ Giao thông Nhật Bản kiểm tra đột xuất văn phòng của Japan Airlines
Gần 850.000 du khách Hàn Quốc đến Việt Nam trong tháng 4

Theo SCMP, hiện tượng bất thường trên tại sân bay lớn nhất Hong Kong (Trung Quốc) được phát hiện vào khoảng 7h ngày 23/6 (giờ địa phương).

Sự cố khiến mọi thông tin thời gian thực của nhiều chuyến bay trong ngày đều không thể hiển thị trên các màn hình ở cả sảnh đến và đi, khu vực băng chuyền lấy hành lý, cũng như trên trang web của sân bay và ứng dụng di động MyHKG.

Hầu hết chuyến bay dự kiến ​​khởi hành lúc 9h55 sáng đều không thể hiển thị thông tin cổng ra và tình trạng máy bay. Hơn 10 chuyến bay khởi hành từ 7h15 đến tận 10h sáng vẫn hiện tình trạng “boarding” (hành khách đang lên máy bay) trên bảng tin.

Cơ quan quản lý sân bay Hong Kong cho rằng nguyên nhân sự cố có thể đển từ "lỗi hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay". Cơ quan này khuyến cáo hành khách dành thời gian cho các thủ tục check-in, đồng thời chủ động liên hệ với các hãng hàng không để cập nhật thông tin mới nhất về chuyến bay của mình.

Sự cố hôm nay (23/6) khiến thông tin nhiều chuyến bay ở Sân bay Quốc tế Hong Kong không thể hiển thị suốt 9 tiếng. Ảnh: Elson Li.

Một hành khách cho biết đã đến sân bay từ đêm hôm trước để bắt chuyến bay khởi hành lúc 9h40 sáng hôm sau. Nhưng sau khi vào khu vực hạn chế lúc 6h sáng, ông không thấy thông tin chuyến bay của mình trên màn hình hiển thị ở cổng ra máy bay.

“Ban đầu tôi nghĩ đây là điều bình thường. Nhưng sau khi vào khu vực hạn chế, tôi không tìm thấy bất kỳ thông tin nào về chuyến bay của mình đến tận 10h sáng”, người này kể lại. Ông là một trong 6 hành khách bị lỡ chuyến ở sân bay Hong Kong trong sáng nay.

“Nhân viên hãng hàng không nói với tôi rằng đó là lỗi của sân bay, nhưng không một ai từ ban quản lý sân bay tiếp cận để tìm ra giải pháp như bồi thường thiệt hại ra sao”, vị hành khách nói thêm. Ông phân vân không biết nên đặt chuyến bay khác hay quay về Macau để đi máy bay từ đó.

Một hành khách khác, người có chuyến bay tới Việt Nam dự kiến khởi hành lúc 15h, "không ngờ điều này lại xảy ra với một sân bay quốc tế”. Người này khẳng định chưa từng trải qua những sự việc tương tự bất kỳ ở nơi nào khác.

Trung tâm Khẩn cấp của sân bay Hong Kong phải triển khai các biện pháp dự phòng sau khi xác nhận không thể khôi phục hệ thống máy tính ngay trong buổi sáng. Chi tiết mỗi chuyến bay đều được viết tay trên các tấm bảng trắng đặt tại một số khu vực của sân bay.

Phải đến 16h, giới chức sân bay Hong Kong mới thông báo đã "khôi phục một phần" hệ thống hiển thị thông tin chuyến bay. Tuy nhiên, màn hình lớn ở sảnh đi chỉ hiển thị 5 chuyến bay chuẩn bị cất cánh.

Đây là sự cố thứ 2 ảnh hưởng đến lịch trình của một số lượng lớn chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Hong Kong chỉ trong một tuần. Hôm 17/6, sự cố nổ lốp của một máy bay chở hàng khi hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay này đã khiến một đường băng phải đóng cửa suốt 8 giờ, 450 chuyến bay phải tạm hoãn.