Tàu vũ trụ là thành viên đầu tiên của họ vệ tinh viễn thông mới “Eurostar Neo” của Airbus, dựa trên nền tảng thế hệ tiếp theo và các công nghệ được phát triển với sự hỗ trợ của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) và các tổ chức khác, bao gồm Trung tâm Quốc gia d ' Etudes Spatiales (CNES) và Cơ quan Vũ trụ Vương quốc Anh (UKSA).
Cột mốc này cũng đánh dấu lần đầu tiên kể từ năm 2009, Beluga đã đến thăm Hoa Kỳ - khi nó vận chuyển mô-đun Châu Âu của Trạm Vũ trụ Quốc tế “Tranquility”. Đối với nhiệm vụ mới nhất này, Beluga đã sử dụng 30% Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) cho chuyến bay khởi hành từ Toulouse - phản ánh tham vọng khử cacbon của Airbus.
Jean-Marc Nasr, Giám đốc Hệ thống Không gian của Airbus, cho biết: “Thật là một vinh dự thực sự khi liên tiếp giới thiệu hai vệ tinh cho khách hàng của chúng tôi là Eutelsat: hai phần của công nghệ châu Âu tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy mang tính biểu tượng. “Khả năng của Airbus trong việc thực hiện một giải pháp tự trị của châu Âu được nhấn mạnh bởi việc vận chuyển các vệ tinh của chúng tôi trên chiếc máy bay Beluga độc nhất vô nhị - một ví dụ thực sự về sự hiệp đồng giữa máy bay Airbus!”
Một khi chúng đạt đến vị trí quỹ đạo, hai vệ tinh này, với hệ thống điều khiển nhiệt và năng lượng hiệu quả hơn so với các vệ tinh tiền nhiệm, sẽ có thể phát hơn 1.000 kênh truyền hình trên khắp châu Âu, Bắc Phi và Trung Đông. Chúng cũng sẽ nâng cao khả năng cung cấp kết nối cho hơn 135 triệu người của Eutelsat khi chúng thay thế ba vệ tinh của Eutelsat hiện đang ở trên quỹ đạo.
Với sự ra đời của BelugaXL mới, dựa trên nền tảng A330-200 lớn hơn, đội bay BelugaST hiện có đang dần được cung cấp cho các dịch vụ vận tải hàng hóa gia công trên toàn cầu. Kể từ khi khai trương dịch vụ Vận tải Airbus Beluga mới vào tháng Giêng, BelugaST đã thực hiện các sứ mệnh cho nhiều khách hàng khác nhau trên toàn thế giới.
Theo Opensky.com.vn