Xem xét nâng cấp sân bay Liên Khương thành sân bay quốc tế

Xem xét nâng cấp sân bay Liên Khương thành sân bay quốc tế

09:37 - 12/04/2022

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ GTVT, UBND tỉnh Lâm Đồng về chủ trương đầu tư nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương. Hiện lượng khách đi và đến sân bay này vượt mức công suất thiết kế của nhà ga nên Lâm Đồng vừa đề nghị nâng cấp, xây dựng thêm 1 nhà ga quốc tế. 

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Theo nội dung văn bản trên, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Văn phòng Chính phủ đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề vượt thẩm quyền liên quan đến đề xuất của UBND tỉnh Lâm Đồng.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp có văn bản đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương đầu tư, nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Liên Khương từ cấp 4D thành cấp 4E theo phương thức đối tác công tư.

Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Lâm Đồng đề xuất huy động 4.328 tỷ đồng vốn xã hội hoá để nâng cấp sân bay Liên Khương với công suất thiết kế đến năm 2030 là 5 triệu khách/năm (xây dựng bổ sung 1 nhà ga quốc tế, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ, hệ thống thiết bị...) để đón được các tàu bay lớn như Airbus A380, Boeing 787…

Được xây dựng năm 1961, là sân bay lâu đời nhất Tây Nguyên. Cảng hàng không Liên Khương có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế, chính trị, xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Từ năm 2010, Cảng hàng không Liên Khương được đầu tư, nâng cấp và đưa vào khai thác sử dụng đạt tiêu chuẩn sân bay dân dụng cấp 4D, công suất thiết kế 2 triệu hành khách/năm, đảm bảo phục vụ hơn 830 hành khách/giờ cao điểm.

Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, năm 2019 lượt hành khách thông qua đạt hơn 2 khách (vượt mức công suất thiết kế của nhà ga. Vận tải hành khách tăng trung bình 30%/năm, vận tải hàng hóa tăng trung bình 32%/năm, số lần bay tăng trung bình 20%/năm.

Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng của Cảng hàng không Liên Khương hiện nay chưa theo kịp tốc độ phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại tăng cao người dân trong và ngoài nước, nhất là việc bố trí các phòng làm việc cho các lực lượng hải quan, kiểm soát an ninh, an toàn bay phục vụ các chuyến bay quốc tế thường lệ đi/đến.

Hiện đã có một số nhà đầu tư quan tâm, đề nghị sớm nâng cấp Cảng hàng không Liên Khương từ cảng hàng không quốc nội cấp 4D lên quy mô cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo phương thức đối tác công tư.

Linh Đan