Điều hành an toàn cho 3,8 triệu chuyến bay, góp phần bảo đảm an ninh Tổ quốc

Điều hành an toàn cho 3,8 triệu chuyến bay, góp phần bảo đảm an ninh Tổ quốc

15:29 - 05/06/2025

Đây là thành tích rất đáng tự hào của Tổng công ty quản lý bay Việt Nam (VATM) trong bối cảnh thế giới bất an, ngành hàng không thế giới đầy biến động với không ít sự cố hàng không. Trong 5 năm tới (2025-2030) VATM đặt mục tiêu đảm bảo 100% bay an toàn tuyệt đối, không có sự cố nghiêm trọng do lỗi chủ quan cho khoảng 6 triệu chuyến bay.

Cảng Hàng không Quốc tế Vân Đồn là hội viên mới của VABA
Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn là hội viên mới của VABA
Hệ thống trường APU vinh danh học sinh tốt nghiệp và công bố học bổng 2025
SKYPEC nhận danh hiệu “Đơn vị cung ứng nhiên liệu hàng không xuất sắc tại Việt Nam năm 2024” của Korean Airlines
TCS nhận danh hiệu “The 1st place of 2024 performance award” từ Starlux Airlines

Nộp ngân sách 10.140 tỷ đồng, vượt kế hoạch

Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ VATM lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030 đang diễn ra hôm nay, 4/6 tại Hà Nội, ông Lê Hoàng Minh, UV Đảng ủy Bộ Xây dựng, Bí thư Đảng bộ, Chủ tịch HĐTV VATM cho biết: Sản lượng điều hành bay của VATM đạt 3,822 triệu lần chuyến, tương ứng 104,7% so với kế hoạch giai đoạn 2020-2025 được phê duyệt; Tổng thu đạt 25.688,8 tỷ đồng, hoàn thành 103,9% kế hoạch; Tổng doanh thu đạt 18.478,5 tỷ đồng, tương ứng 104,8% so với kế hoạch.

VATM Nộp ngân sách Nhà nước đạt 10.140,4 tỷ đồng, hoàn thành 103,7% so với kế hoạch được phê duyệt.

Bộ chỉ số an toàn luôn được VATM duy trì ở mức thấp hơn ngưỡng do cơ quan nhà nước quy định, giảm 5% mỗi năm. Để duy trì và cải thiện chỉ số an toàn, VATM liên tục đánh giá, hoàn thiện quy trình kiểm soát, kết hợp chặt chẽ với các cơ quan ngành hàng không.

Tổng công ty đã đầu tư nhiều hệ thống công nghệ hiện đại như radar, mạng lưới kỹ thuật và hệ thống giám sát không lưu, cùng với tăng cường đào tạo nhân viên, nâng cao hiệu quả, năng suất công tác.

Theo người đứng đầu VATM, trong 5 năm tới đây (2025-2030), VATM đảm bảo 100% chuyến bay an toàn tuyệt đối, không có sự cố nghiêm trọng do lỗi chủ quan; duy trì chỉ số an toàn thấp hơn ngưỡng chấp nhận và giảm 2% mỗi năm; phủ kín, số hóa toàn bộ quy trình dịch vụ và quản trị hoạt động.

Công nghệ điều hành bay sẽ được nâng cấp theo lộ trình khu vực, triển khai hệ thống Quản lý thông tin toàn hệ thống (SWIM) và cơ chế chia sẻ thông tin chuyến bay, luồng không lưu (FF-ICE).

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt 6 triệu chuyến bay điều hành với tốc độ tăng trưởng 8-8,5%/năm, tổng thu 41.200 tỷ đồng, doanh thu 28.400 tỷ đồng, cùng tăng trưởng 8-8,3%/năm. VATM tiếp tục đổi mới, giữ vững an toàn bay và nâng cao chất lượng dịch vụ, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành hàng không Việt Nam…

Dịch vụ khí tượng, tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an toàn bay

Tác động của biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan đã và đang ảnh hưởng trực tiếp đến ngành hàng không. Điều này đòi hỏi VATM nỗ lực xây dựng hệ thống dịch vụ khí tượng hàng không đồng bộ, chuyên nghiệp, đáp ứng kịp thời nhu cầu điều hành bay, điều phối luồng không lưu và khai thác bay.

Việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ hiện đại trong xử lý và khai thác dữ liệu khí tượng giúp nâng cao độ chính xác, kịp thời của bản tin dự báo, chuẩn hóa các sản phẩm thông tin khí tượng…

Về dịch vụ tìm kiếm cứu nạn hàng không (SAR), trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Tổng công ty đã tập trung lãnh đạo tăng cường năng lực phối hợp tìm kiếm cứu nạn và nâng cao khả năng ứng phó sự cố thiên tai. Công tác phối hợp TKCN được thực hiện nghiêm túc với việc xây dựng và ký kết 21 văn bản hiệp đồng phối hợp TKCN giữa Tổng công ty và các sở ngành địa phương trong giai đoạn 5/2024–2/2025.

Ngoài ra, Tổng công ty giữ vai trò cơ quan thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, phối hợp chặt chẽ với Cục Hàng không Việt Nam tổ chức kiểm tra, giám sát công tác tìm kiếm cứu nạn hàng không. Kế hoạch huấn luyện và diễn tập vận hành cơ chế tìm kiếm cứu nạn được tổ chức thành công tại Phú Quốc (năm 2023) và Điện Biên Phủ (2024), góp phần nâng cao hiệu quả ứng phó tình huống khẩn cấp.

Công tác đảm bảo an toàn, chất lượng và an ninh hàng không được đặt lên hàng đầu. Hệ thống quản lý an toàn với cấu trúc 4 thành phần, 12 yếu tố được xây dựng theo tiêu chuẩn ICAO (tiêu chuẩn ảnh thẻ tiêu chuẩn của các hãng hàng không và hầu hết các quốc gia trên thế giới) và Cục Hàng không Việt Nam.

Năm 2024, trong khuôn khổ chương trình kiểm tra toàn cầu USOAP, ngành hàng không Việt Nam đạt tỷ lệ đáp ứng 78,1% tiêu chuẩn của ICAO, trong đó quản lý hoạt động bay đạt 91,8%. Thành tựu này có sự đóng góp quan trọng của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam nhờ vận hành hiệu quả hệ thống quản lý an toàn.

 Tổng công ty đã thiết lập quy định nội bộ về báo cáo sự cố, điều tra xác minh và theo dõi khắc phục; đồng thời thống nhất quy chế kiểm tra đánh giá và xây dựng sổ tay kiểm tra an toàn. Các mối quan hệ phối hợp trao đổi thông tin với hãng hàng không trong và ngoài nước được duy trì, giúp nhận diện sớm các lỗ hổng trong khai thác bay. Định kỳ đánh giá cơ sở cung cấp dịch vụ, tăng cường kiểm tra đột xuất và tổ chức huấn luyện, hội nghị văn hóa an toàn cùng triển khai hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 đã giúp nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm an toàn, chất lượng và an ninh trong ngành hàng không.

Nhà cung cấp dịch vụ bay hàng đầu khu vực

Tham dự và phát biểu tại Đại hội, UVTV Đảng ủy Bộ Xây dựng, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, đây là sự kiện chính trị quan trọng, là dịp đánh giá thành tựu và bài học kinh nghiệm của nhiệm kỳ 2020-2025, xác định phương hướng, giải pháp đột phá cho giai đoạn tiếp theo.

Nhiệm kỳ vừa qua, tuy đối mặt với khó khăn chưa từng có do đại dịch Coviad-19 gây ra, nhưng Đảng bộ VATM đã thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng cùng tinh thần đoàn kết, linh hoạt và sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng nhận định, VATM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trung tâm là điều hành bay an toàn với 100% chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm, đảm bảo hơn 3,8 triệu chuyến bay trong 5 năm, một thành tích nổi bật trong bối cảnh ngành hàng không toàn cầu biến động.

VATM cũng đóng góp quan trọng trong việc giữ vững an ninh, chủ quyền vùng trời quốc gia.

Nhân viên kiểm soát không lưu đang điều hành bay Theo người đứng đầu VATM, trong 5 năm tới đây (2025-2030), VATM đảm bảo 100% chuyến bay an toàn tuyệt đối, không có sự cố nghiêm trọng do lỗi chủ quan; duy trì chỉ số an toàn thấp hơn ngưỡng chấp nhận và giảm 2% mỗi năm; phủ kín, số hóa toàn bộ quy trình dịch vụ và quản trị hoạt động.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng tập thể VATM đã hoàn thành và đưa vào khai thác các cơ sở điều hành bay như Đài Kiểm soát không lưu (KSKL) Buôn Ma Thuột, Phù Cát, Đài KSKL Điện Biên - dự án tiêu biểu đưa vào khai thác chỉ trong hơn 11 tháng, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Các dự án trọng điểm khác như dự án “Các công trình phục vụ Quản lý bay” tại Cảng Hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và Trung tâm Kiểm soát không lưu Hồ Chí Minh cũng được triển khai đúng tiến độ và đã được Thủ tướng Chính phủ khen ngợi…

“Tôi đánh giá cao các nội dung, mục tiêu và giải pháp trọng tâm, nhất là 4 đột phá chiến lược mà Đảng bộ VATM xây dựng trong Báo cáo Chính trị trình Đại hội. Đồng thời, tin tưởng rằng, Đảng bộ VATM sẽ hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2025-2030, trở thành 1 trong 3 nhà cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay hàng đầu khu vực Đông Nam Á, ngang tầm khu vực và thế giới”, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Tại Hội nghị lần thứ nhất, Ban chấp hành Đảng bộ Tổng công ty, ông Lê Hoàng Minh tiếp tục được tín nhiệm giữ cương vị Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Hai phó Bí thư là ông Nguyễn Công Long và bà Lê Bích Hòa.

Giai đoạn 2025-2030, Đảng bộ VATM phấn đấu đạt một số chỉ tiêu chủ yếu:

(1). An toàn, chất lượng: 100% chuyến bay điều hành an toàn tuyệt đối, không có sự cố nghiêm trọng do lỗi chủ quan; phấn đấu đạt chỉ tiêu chỉ số mức độ an toàn chấp nhận được (Acceptable Level of Safet y - ALoS) luôn được kiểm soát ở mức thấp hơn mức được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chấp nhận và mỗi năm giảm 2%; phủ kín, chuẩn hóa và số hóa 100% quy trình cung cấp dịch vụ và quản trị điều hành, tác nghiệp của Tổng công ty.

(2). Chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh: Sản lượng điều hành bay phấn đấu đạt 6 triệu lần chuyến (tăng trưởng bình quân từ 8-8,5%/năm). Tổng thu phấn đấu đạt 41.200 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân từ 8-8,3%/năm). Tổng doanh thu phấn đấu đạt 28.400 tỷ đồng (tăng trưởng bình quân từ 8-8,3%/năm)

(3). Công nghệ điều hành bay: Từng bước triển khai Quản lý thông tin toàn hệ thống (SWIM), Thông tin chuyến bay và luồng không lưu cho môi trường hợp tác (FF-ICE), theo lộ trình của khu vực.

(4). Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và thực hiện chuyển đổi số: Nghiên cứu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong ATM, ATFM, MET; hoàn thành chuyển đổi số 100% dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và cơ bản hoàn thành chuyển đổi số công tác quản trị, điều hành doanh nghiệp vào năm 2030.

Đầu nhiệm kỳ: Năng lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo đạt cấp độ 2 (Thử nghiệm). Mức độ chuyển đổi số của Tổng công ty đạt mức 2 (Bắt đầu). Giai đoạn 2026 - 2030: Năng lực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo đạt cấp độ 4 (Hiệu quả). Mức độ chuyển đổi số của Tổng công ty đạt mức 4 (Nâng cao).

Đóng góp của năng suất lao động từ các nhân tố tổng hợp (TFP: đổi mới công nghệ, hợp lý hóa sản xuất/cải tiến quản lý, nâng cao trình độ lao động) vào tăng trưởng Tổng công ty ở mức trên 55%. Tỷ lệ 100% các công việc báo cáo, thống kê và cơ bản các hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường số. Trích lập từ lợi nhuận trước thuế và sử dụng hiệu quả, tối ưu hoá cho phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Hệ thống tổ chức khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo được sắp xếp lại bảo đảm hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ giữa nghiên cứu - ứng dụng - chuyển giao; hoàn thành thành lập Trung tâm Khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của Tổng công ty.

Nguyễn Xuân