Vietnam Airlines tiếp tục theo đuổi mục tiêu mua thêm 50 máy bay
09:45 - 09/06/2020
Để đón đầu xu hướng phục hồi của nền kinh tế hậu COVID, Vietnam Airlines sẽ mua thêm 50 máy bay trị giá khoảng 3,7 tỷ USD.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Kế hoạch mua mới 50 tàu bay của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam được xây dựng căn cứ trên kịch bản dự báo thấp nhất trong 3 kịch bản được hãng này đưa ra tại Đại hội Cổ đông thường niên năm 2019.
Theo đó, dự kiến đến năm 2025, Vietnam Airlines cần khoảng 135 – 149 tàu bay. Trong số này, đội tàu bay thân rộng của Vietnam Airlines là 34 – 37 tàu (cần bổ sung 1 – 4 tàu so với các tàu bay đã thuê mua), đội tàu bay thân hẹp cần 95 – 120 tàu (bổ sung 50 – 75 tàu), đội tàu bay phản lực khu vực là 6 – 20 tàu.
Cùng với đó, Vietnam Airlines cũng lên kế hoạch trả một số máy bay thuê khi hết hợp đồng và đưa ra khỏi đội tàu bay những máy bay tuổi trên 12 năm, để tiết kiệm chi phí vận hành.
Theo đó, Vietnam Airlines đã nộp hồ sơ xin phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư máy bay lên Sở KH-ĐT Hà Nội để cơ quan này gửi công văn tới các cơ quan chức năng lấy ý kiến thẩm định. Phản hồi Sở KH-ĐT Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải cho rằng dự án sẽ không gây áp lực lớn, đột ngột lên hệ thống hạ tầng cảng hàng không.
Với việc tái cơ cấu đội tàu bay như trên, dự kiến số tàu bay thân hẹp của hãng hàng không Vietnam Airlines sẽ giảm từ 71 tàu của năm 2021 còn 45 tàu cho tới năm 2025. Do đó, việc bổ sung thêm 50 tàu bay thân hẹp để đạt mức 95 tàu theo nhu cầu dự kiến là cần thiết.
Dự kiến, tổng số tiền để mua 50 máy bay mới của Vietnam Airlines rơi vào khoảng 3,7 tỷ USD.
Lý giải về quyết tâm đầu tư 50 tàu bay này Tổng giám đốc Vietnam Airlines cho rằng, dù ngành hàng không đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất lịch sử do dịch COVID-19, nhưng là cơ hội để đàm phán mua máy bay mới khi các hãng trên thế giới hủy đơn hàng. Việc sắm máy bay mới để phục vụ giai đoạn phục hồi sau dịch bệnh. Khi dịch chưa bùng phát, để mua một chiếc máy bay phải mất 3-4 năm mới được nhận, còn trong bối cảnh hiện nay có thể được giao máy bay sớm hơn.
Kế hoạch đón đầu xu hướng phục hồi nhanh chóng sau dịch COVID-19 của Vietnam Airlines dường như đang chứng minh là đúng khi Vietnam Airlines đã chính thức khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa so với cùng kỳ năm 2019. Đây là tín hiệu khả quan đánh dấu sự hồi phục tích cực và mạnh mẽ của Vietnam Airlines nói riêng, hàng không trong nước nói chung.
Trong tháng 6, Hãng dự kiến mở mới thêm 06 đường bay nội địa nữa nhằm phát triển, mở rộng và hoàn thiện mạng bay trong nước.
Theo Thành Nam