Vận chuyển hàng hóa trở thành điểm sáng của hàng không năm 2020
21:02 - 25/11/2020
Theo số liệu của IATA vừa cập nhật, các hãng bay toàn cầu có thể lỗ 118,5 tỷ USD năm nay, cao hơn mức 84,3 tỷ USD được đưa ra hồi tháng 6. Đến năm 2021, mức lỗ sẽ lên 38,7 tỷ USD, cũng sâu hơn so với dự báo trước đó là 15,8 tỷ USD.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Theo Giám đốc điều hành IATA Alexandre de Juniac cho biết cuộc khủng hoảng này vẫn tiếp tục tàn phá ngành hàng không và không suy cho đến quý IV năm sau.
Các chính phủ đã bơm 173 tỷ USD để ngăn các hãng bay phá sản hàng loạt. Bất chấp sự hỗ trợ chưa từng có từ các chính phủ và cổ đông, một số hãng vẫn phải tìm kiếm thêm trợ giúp từ các chủ nợ hoặc phải bán máy bay.
Covid-19 đã khiến các hãng bay hụt thu khoảng 510 tỷ USD, IATA ước tính lượng hành khách năm nay của hàng không toàn cầu giảm còn 1,8 tỷ lượt, tương đương với mức vận chuyển năm 2003.
Điểm sáng duy nhất của hàng không năm nay là mảng vận chuyển hàng hóa, với mức tăng doanh thu 15% so với năm ngoái, lên 117,8 tỷ USD. Theo IATA, khoảng 50% lượng hàng hóa được vận chuyển bằng máy bay chở khách.
IATA cho rằng vaccine Covid-19 có thể mang lại hy vọng cho du lịch hàng không năm tới. Tuy nhiên, việc tiêm vaccine cho hàng triệu người trên toàn cầu sẽ cần nhiều thời gian. Năm 2021, lượng khách của các hãng bay dự kiến phục hồi lên 2,8 tỷ lượt.
Tuy nhiên, để đạt được mốc 4,5 tỷ lượt như thời điểm cuối năm 2019, ngành hàng không toàn cầu phải chờ sớm nhất đến năm 2024.
Theo Thành Nam