Tỷ lệ chậm chuyến 9 tháng tăng mạnh so với năm 2023
09:38 - 11/10/2024
9 tháng của năm 2024, tỷ lệ chuyến bay chậm, hủy của các hãng hàng không ở mức gần 26%. Số chuyến bay tiếp tục giảm sau giai đoạn cao điểm hè.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 9, các hãng hàng không nội địa đã thực hiện 17.720 chuyến bay, giảm 4.311 chuyến so với tháng trước (giảm 19,57%). Đây là tháng thứ 2 liên tiếp ghi nhận số chuyến bay giảm sau giai đoạn cao điểm hè.
Theo quy luật chung, từ tháng 9 hàng năm, các hãng hàng không bắt đầu bước vào mùa thấp điểm với sản lượng vận chuyển hành khách và hàng hóa đều giảm mạnh trước khi thị trường tăng trở lại từ Giáng sinh đến sau Tết Nguyên đán.
Tuy nhiên, mùa thấp điểm vận chuyển hàng không trong năm nay không chỉ đến sớm khi lượng khách đi lại đã chững lại ngay từ đầu tháng 8, mà có thể kéo dài đến hết tháng 12, dù giá vé máy bay trong nước giảm mạnh so với cao điểm hè.
Cụ thể, trong số 17.720 chuyến bay có 13.578 chuyến đúng giờ, đạt 76,6% (tăng 0,9% so với tháng trước). Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn thấp hơn khá sâu so với mức OTP trung bình năm 2023 là 84,5%.
Trong tháng 9, Vietjet Air khai thác 7.848 chuyến bay, đứng đầu hệ thống, có 5.322 chuyến đúng giờ. Số chuyến chậm giờ là 2.526, chiếm 32,2% (giảm 4,3% so với tháng 8).
Vietnam Airlines khai thác 7.544 chuyến bay, có 1.275 chuyến trễ, tăng 0,6% so với tháng trước. Tuy nhiên, tỷ lệ đúng giờ (OTP) của hãng bay này vẫn đạt 83%.
OTP của các hãng hàng không khác lần lượt: VASCO 93,1% (trên tổng số 464 chuyến khai thác), Pacific Airlines 86,7% (khai thác 300 chuyến), Bamboo Airways 84,6% (tổng 1.071 chuyến khai thác) và Vietravel Airlines khai thác 447 chuyến, đúng giờ 78,1%.
Theo Cục Hàng không, hai nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chuyến bay cất cánh chậm giờ trong tháng 9 vẫn do máy bay về muộn chiếm 54,9% số chuyến bay delay và do các hãng hàng không chiếm 31,7%. Tỷ lệ không có sự thay đổi nhiều so với các tháng trước đó.
Các nguyên nhân còn lại được nhà chức trách hàng không chỉ ra là thời tiết (tăng 2,2% so với tháng 8), quản lý, điều hành bay (tăng 0,6%) trang thiết bị, dịch vụ tại sân bay (tăng 0,5%) và các lý do khác.
Tính chung 9 tháng đầu năm, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ là 74,2%, chậm giờ là 25,8% trên tổng 194.027 chuyến khai thác. Con số tỷ lệ chậm chuyến cụ thể của các hãng là: Vietjet Air 37% (trên tổng 83.326 chuyến khai thác), theo sau là Pacific Airlines với 28,3% (khai thác 3.714 chuyến).
Vietravel Airlines khai thác 4.910 chuyến, chậm giờ 18,5%; Bamboo Airways có tỷ lệ chậm chuyến 17,2% (13.064 chuyến khai thác); Vietnam Airlines khai thác 83.552 chuyến, chậm giờ 17% và VASCO 14,5% (trên tổng 5.461 chuyến khai thác).
Trước đó theo báo cáo của Cục Hàng không, tính chung đến hết tháng 9 năm nay, sản lượng vận chuyển của các hãng bay đạt 4,5 triệu khách, giảm 1,8% so với tháng 8. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,5 triệu khách, tăng 1,6% so với tháng trước; khách nội địa đạt 3 triệu khách và giảm 3,5% so với tháng 8.