Thông tin báo chí về sự việc chuyến bay của Hàng không Vietjet Air tại sân bay Cát Bi ngày 18/3/2022
09:53 - 07/04/2022
Tổng công ty đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng KSVKL, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp để khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay đặc biệt là tại các Đài KSKL các sân bay địa phương.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Chuyến bay của hãng Hàng không Vietjet Air số hiệu VJ671 hành trình từ sân bay Cát Bi đi Buôn Ma Thuột theo kế hoạch bay dự kiến rút chèn lúc 06h15 ngày 18/3/2022. Lúc 05h31 phi công liên lạc lần đầu với Đài KSKL Cát Bi xin thông tin khí tượng nhưng không thấy Đài KSKL Cát Bi trả lời. Từ lúc 05h32 đến 05h58, tổ lái chuyến bay VJ671 gọi Đài KSKL Cát Bi nhưng không thấy KSVKL trả lời. Lúc 05h58, VJ671 gọi Trung tâm Kiểm soát đường dài (ACC) Hà Nội trên tần số 133.65Mhz thông báo việc không liên lạc được với Đài KSKL Cát Bi trên tần số 118.5Mhz. ACC Hà Nội nhận thông tin và ngay lập tức gọi cho Đài KSKL Cát Bi để thông báo về việc này. Lúc 05h59, KSVKL Cát Bi liên lạc với phi công chuyến bay VJ671. KSVKL cung cấp thông tin khởi hành, huấn lệnh đường dài và điều hành đối với chuyến bay VJ671 theo kế hoạch. Chuyến bay VJ671 cất cánh lúc 06h16 đúng giờ dự kiến theo kế hoạch.
Ngay sau khi được báo cáo về sự việc, Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Giám đốc Công ty Quản lý bay miền Bắc đã trực tiếp đến làm việc với Đài KSKL Cát Bi để xác minh nhanh sự việc. Chuyến bay VJ671 đậu qua đêm tại sân bay Cát Bi. Phi công của chuyến bay đã liên lạc với Đài KSKL để hỏi thông tin trước giờ dự kiến khởi hành 45 phút. Trong khoảng thời gian trên, tình trạng các trang thiết bị kỹ thuật, thông tin liên lạc hoạt động bình thường. VJ671 đang ở vị trí đỗ, không có tàu bay khác trong khu vực trách nhiệm của Đài KSKL Cát Bi nên không ảnh hưởng đến công tác điều hành bay và không ảnh hưởng đến an toàn bay.
Sơ bộ xác định tại thời điểm phi công gọi Đài KSKL, KSVKL đã thực hiện không đúng quy định về vị trí trực theo Tài liệu hướng dẫn khai thác cơ sở, cụ thể là có mặt tại cabin kiểm soát nhưng không ngồi đúng vị trí trực, làm việc riêng (đeo tai nghe cá nhân) do đó không nghe thấy Tổ lái gọi.
Hiện tại Công ty Quản lý bay miền Bắc thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã rút các KSVKL liên quan ra khỏi dây chuyền để kiểm điểm và xử lý trách nhiệm. Tổng công ty cũng đã chỉ đạo rút kinh nghiệm chung trong toàn lực lượng KSVKL, đồng thời chỉ đạo có các giải pháp để khắc phục không để xảy ra các sự việc tương tự tại các cơ sở điều hành bay đặc biệt là tại các Đài KSKL các sân bay địa phương.
Tại thời điểm xảy ra sự việc, tại Đài KSKL Cát Bi đang thực hiện áp dụng chế độ trực chốt để phòng chống dịch Covid-19.
Theo VATM