Thêm một hãng bay tham gia thị trường hàng không chung không thể bay

Thêm một hãng bay tham gia thị trường hàng không chung không thể bay

11:32 - 14/05/2021

Sau công ty Hàng không Bầu trời xanh, Globaltrans Air có thể là hãng bay thứ hai tại Việt Nam bị tước giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không chung chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.

NASA tìm thấy dấu vết khí metan gần miệng núi lửa trên sao Hoả
Áp dụng kiểm soát an ninh hàng không tăng cường cấp độ 1 dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phi công Đoàn bay 919 và hành trình vượt khó, chinh phục bầu trời
"Không chỉ tại Việt Nam, giá vé máy bay ở các nước trên thế giới đều cao"
Nhân viên NASCO trả lại hơn 150 triệu đồng cho khách bỏ quên

 

Cụ thể, đầu tháng 5/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã có Công văn số 1885/CHK-VTHK kiến nghị Bộ GTVT xem xét hủy bỏ giấy phép kinh doanh hàng không chung của Globaltrans Air.

Theo Cục Hàng không Việt Nam vào tháng 4/2018, Globaltrans Air được Bộ GTVT cấp lại Giấy phép số 01/2018/GP-BGTVT để hoạt động hàng không chung vì mục đích thương mại. Đến cuối tháng 4/2021, Globaltrans Air vẫn chưa được cấp Giấy chứng nhận người khai thác tàu bay (AOC) để chính thức thực hiện các dịch vụ bay hàng không chung.

Đại diện Cục Hàng không Việt Nam xác nhận, cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không đã gửi thông báo đến Globaltrans Air về việc giấy phép sẽ bị hủy bỏ trong trường hợp Công ty không được cấp AOC theo quy định. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam không nhận được phản hồi của Globaltrans Air.

Trước đó, tháng 4/2021, Bộ GTVT đã có công văn yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát đối với giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không, giấy phép kinh doanh hàng không chung của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời đề xuất phương án xử lý đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hàng không không còn đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Globaltrans Air có số vốn điều lệ 100 tỷ đồng, có trụ sở tại quận 3 (TP.HCM), là doanh nghiệp 100% vốn trong nước với 4 cổ đông. Globaltrans Air dự kiến cung cấp bằng tàu bay KingAir B200 khá đặc thù, gồm dịch vụ hiện trong nước chưa có hãng hàng không nào cung cấp, nên các đơn vị có nhu cầu vẫn đang buộc phải thuê tàu bay nước ngoài để thực hiện nhiệm vụ.

Trong trường hợp Globaltrans Air không thể giữ giấy phép, thì thị trường hàng không chung sẽ chứng kiến hãng bay thứ hai mất quyền bay chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm.

 

Theo Thành Nam