Sương mù, mưa phùn, mây thấp ảnh hưởng đến hoạt động bay tại các sân bay khu vực miền Bắc

Sương mù, mưa phùn, mây thấp ảnh hưởng đến hoạt động bay tại các sân bay khu vực miền Bắc

09:34 - 08/02/2023

Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Nội Bài và Đà Nẵng lọt trong top 100 sân bay tốt nhất trên thế giới
United Airlines thiệt hại 200 triệu USD do vụ cấm bay đối với Boeing 737 MAX 9
Sẽ hoàn thành lập quy hoạch 30 cảng hàng không đến năm 2025
Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Hình ảnh mưa phùn, sương mù, mây thấp tại sân bay Nội Bài ngày 03/02/2023

Theo số liệu thống kê, mùa mưa phùn, sương mù mây thấp năm nay đã ghi nhận  ngày 05/02/2023 tại sân bay Vinh có 4 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh, 12 chuyến bay phải hủy ngay tại sân bay cất cánh; ngày 06/02/2023 tại sân bay Thọ Xuân có 5 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay dự bị, sau đó khi thời tiết tốt lên mới có thể hạ lại tại sân bay Thọ Xuân theo kế hoạch ban đầu.

Hình ảnh sương mù tại sân bay Vinh ngày 05/02/2023

Đứng trước các điều kiện thời tiết khó lường như vậy, các dự báo viên tại Trung tâm Khí tượng hàng không Nội Bài đã rất nỗ lực trong công tác dự báo, cảnh báo và tư vấn sớm cho các hãng hàng không và các nhà chức trách liên quan, từ đó, các hãng hàng không có thể điều chỉnh lịch trình khai thác, giảm thiểu thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Vào thời kỳ cuối mùa đông (tháng 2, 3) hàng năm, không khí lạnh khi ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta thường đã suy yếu và trở nên ấm cùng với độ ẩm cao hơn do quá trình di chuyển trên biển đã khiến cho tính chất lạnh khô của không khí lạnh bị biến đổi, trở nên ấm và ẩm hơn rất nhiều. Từ đó gây nên một kiểu thời tiết đặc biệt chỉ có ở miền Bắc Việt Nam đó là nồm ẩm, mưa nhỏ, mưa phùn, sương mù.

Cũng chính trong thời kỳ này, hệ quả thời tiết của không khí lạnh ảnh hưởng rất lớn đến công tác đảm bảo hoạt động bay tại các sân bay trong khu vực miền Bắc. Hiện tượng mưa phùn, sương mù, trần mây thấp khiến cho tầm nhìn giảm xuống dưới 1km làm giảm khả năng quan sát, định hướng và định vị của phi công trong công tác điều khiển tàu bay. Đặc biệt là trong giai đoạn cất hạ cánh, dễ gây ra va chạm trên không, va chạm với chướng ngại vật tĩnh không và va chạm với địa hình… gây uy hiếp an toàn bay.

Sương mù, mưa phùn, mây thấp khiến cho nhiều chuyến bay không thể hạ cánh

Khó khăn hơn nữa nếu tình trạng sương mù, mưa phùn mây thấp kéo dài trong nhiều giờ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động khai thác của các hãng hàng không. Các chuyến bay rất khó để có thể cất hạ cánh đúng theo kế hoạch, thậm chí còn phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay dự bị, hoặc hủy chuyến luôn tại sân bay đi… Đôi khi, nếu hiện tượng sương mù, mưa phùn, trần mây thấp cùng xảy ra đồng thời tại nhiều sân bay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến công tác điều phối và điều hành bay.

Theo VATM