SORATS: Hội thảo Nâng cao chất lượng hoạt động bay 6 tháng đầu năm 2023
12:21 - 30/06/2023
Chiều ngày 23/06/2023, Công ty Quản lý bay miền Nam (QLBMN) tổ chức Hội thảo Nâng cao chất lượng hoạt động bay 6 tháng đầu năm với sự tham dự của đại diện Cảng vụ Hàng không miền Nam, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và đại diện Ban Không lưu, Ban An toàn - Chất lượng cùng với gần 30 hãng hàng không (Quốc tế và nội địa).
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Bên cạnh những thuận lợi trong công tác điều hành bay, Công ty QLBMN cũng đã nhận diện và làm rõ những yếu tố bất lợi khiến hoạt động bay bị trì hoãn cả trên không lẫn dưới mặt đất (điều kiện thời tiết; hoạt động quân sự; cơ sở hạ tầng; việc tuân thủ các quy trình, quy định; v.v.).
Khai mạc hội thảo
Khi đề cập đến sự chênh lệch giữa phân bổ slot của Cục Hàng không Việt Nam và thực tế khai thác trong một số khung giờ, Công ty QLBMN đã rà soát và đối chiếu số liệu điều hành bay và nhận thấy điều kiện khí tượng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến sự khác biệt. Cụ thể, khi có những hiện tượng thời tiết cực đoan, dưới tiêu chuẩn khai thác, các tàu bay sẽ phải trì hoãn do khống chế của các cơ sở hoạt động bay tại sân bay khởi hành, sân bay đến và trên đường bay.
Ngoài ra, cấu hình sân đỗ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng là yếu tố dẫn đến việc điều hành tàu bay lăn cũng như cất/hạ cánh (CHC) bị trì hoãn. Hiện tại các chuyến bay được khai thác chủ yếu tại các bến có trang bị ống lồng (từ bến đỗ số 17 - 22) và khu vực hình xương cá (bến đậu 23 - 28 và 41 - 46) thường xuyên diễn ra ách tắc. Đặc biệt, với cấu hình xương cá như vậy, tàu bay chỉ có thể được đẩy nổ mỗi lần một tàu, gây nhiều trở ngại cho kiểm soát viên không lưu và tổ lái.
Sơ đồ bến đỗ tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Theo số liệu thống kê từ 05-11/06/2023, trung bình tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất có 736 lượt CHC/ngày. Thống kê cho thấy 36% thời gian điều hành bay thực tế vượt dự báo, cao điểm lên đến 45 chuyến/giờ (0400Z-0500Z ngày 09/06). Cụ thể, trong ngày 08/06, có 12 khung giờ với hoạt động bay thực tế vượt dự báo.
Số liệu dự báo và hoạt động bay thực tế trong ngày 08/06
Kết thúc hội thảo, Công ty QLBMN đã ghi nhận những câu hỏi và đóng góp từ các hãng hàng không và những cơ quan có liên quan để không ngừng cải thiện chất lượng dịch vụ điều hành bay.