Phi công của hãng bay nội địa duy trì, huấn luyện kỹ năng trên buồng lái mô phỏng

Phi công của hãng bay nội địa duy trì, huấn luyện kỹ năng trên buồng lái mô phỏng

10:10 - 31/08/2021

UBND TP.HCM đã thống nhất với đề nghị của Cục Hàng không cho phép các trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) hoạt động trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách để phi công duy trì kỹ năng lái máy bay do hoạt động bay thương mại đang tạm dừng vì dịch COVID-19.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Theo Cục Hàng không, các trung tâm huấn luyện trên buồng lái mô phỏng (SIM) trên địa bàn TPHCM (của Vietnam Airlines và Vietjet) đã dừng hoạt động từ tháng 5 tới nay để phòng chống dịch COVID-19.

Trong khi, theo yêu cầu về bảo đảm an toàn khai thác bay, phi công phải duy trì liên tục trình độ kỹ năng, huấn luyện định kỳ trên buồng lái mô phỏng. Đây là yêu cầu bắt buộc, không thể thay thế bằng các hình thức huấn luyện khác. Hiện Việt Nam có hơn 1.100 phi công người Việt đang phục vụ cho các hãng hàng không trong nước.

Do đó, Cục đã đề nghị UBND TP.HCM cho phép các Trung tâm huấn luyện bay được phép hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội. Những phi công được tham gia huấn luyện tại các trung tâm này với điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi vắc-xin COVID-19, có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, chỉ tối đa 4 phi công trong 1 ca huấn luyện, áp dụng nghiêm quy định 5k của Bộ Y tế...

Đã gần 1 tháng nay hoạt động bay thương mại chở khách thường lệ trên cả nước đã tạm dừng hoạt động do dịch COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương. Trong khi để duy trì chứng chỉ hoạt động bay, theo quy định mỗi 6 tháng phi công phải kiểm tra kỹ năng bay 1 lần.

Hải Nam