Luân chuyển khai thác tàu bay không để 'đắp chiếu' quá 1 tháng

Luân chuyển khai thác tàu bay không để 'đắp chiếu' quá 1 tháng

09:02 - 19/01/2021

Các hãng hàng không được yêu cầu thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng.

SKYPEC nhận danh hiệu “Đơn vị cung ứng nhiên liệu hàng không xuất sắc tại Việt Nam năm 2024” của Korean Airlines
TCS nhận danh hiệu “The 1st place of 2024 performance award” từ Starlux Airlines
ACV và Vanderlande tăng tốc triển khai hệ thống xử lý hành lý (BHS) tại dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1
Vietnam Airlines sẽ mở mới 14 đường bay quốc tế trong năm 2025
Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF

Đây là nội dung được nêu trong chỉ thị về việc tăng cường biện pháp bảo đảm an toàn trong quá trình bảo quản dừng bay của Cục Hàng không Việt Nam. Theo đó, tình hình dịch bệnh COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến hoạt động khai thac, bảo dưỡng máy bay, số lượng máy bay bảo quản dừng bay tiếp tục tăng cao.

Nhằm giảm thiểu rủi ro do bảo quản dừng bay, Cục yêu cầu các hãng hàng không thực hiện luân chuyển máy bay khai thác, để đảm bảo việc bảo quản dừng bay không quá 1 tháng.  Trường hợp máy bay thực hiện bảo quản dừng bay trên 1 tháng do hỏng hóc, sự cố, không đủ cấu hình, hãng hàng không phải báo cáo và được Cục chấp thuận (trừ trường hợp tàu bay thực hiện bảo dưỡng định kỳ).

Các hãng hàng không, tổ chức bảo dưỡng thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ. Các hãng cũng được yêu cầu tăng cường biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản dừng bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.

Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay được giao phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị bảo dưỡng nghiên cứu, ban hành các biện pháp kiểm tra tăng cường trong quá trình bảo quản dừng bay phù hợp với điều kiện thời tiết và khai thác tại Việt Nam.

Hiện các hãng hàng không thương mại của Việt Nam đang khai thác trên 200 máy bay, nhưng do dịch COVID-19, nên các máy bay chủ yếu khai thác bay chở khách nội địa, một số máy bay được đưa vào khai thác hàng hoá. Một tỷ lệ lớn máy bay hiện nay “đắp chiếu” ở các sân bay và các hãng phải luân phiên khai thác.

Theo Thành Nam