Lập quy hoạch, 'hồi sinh' cảng hàng không Nà Sản

Lập quy hoạch, 'hồi sinh' cảng hàng không Nà Sản

14:51 - 13/07/2024

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phê duyệt nhiệm vụ, dự toán lập quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản (Sơn La) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Vị trí sân bay Nà Sản trong mạng lưới sân bay miền Bắc theo quy hoạch. Ảnh: Báo Giao thông.

Theo Bộ GTVT, việc phát triển Cảng hàng không Nà Sản đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận tải, gắn kết hợp lý với các phương thức vận tải khác, kết hợp chặt chẽ với bảo đảm quốc phòng - an ninh, an toàn khai thác.

Cùng đó, phát triển kết cấu hạ tầng cảng hàng không và quản lý hoạt động bay tiên tiến, hiện đại, đồng bộ theo tiêu chuẩn của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đáp ứng nhu cầu phát triển của thị trường hàng không Việt Nam.

Lập quy hoạch, dự toán 2,6 tỷ đồng

Bộ GTVT giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp thu và hoàn thiện nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, theo kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư.

Thời hạn lập quy hoạch là 90 ngày, không bao gồm thời gian thẩm định, phê duyệt quy hoạch Cảng theo quy định. Dự toán công tác lập quy hoạch là hơn 2,6 tỷ đồng, bao gồm chi phí lập quy hoạch, các chi phí gián tiếp và chi phí dự phòng.

Bộ GTVT là cơ quan tổ chức lập quy hoạch, Cục Hàng không Việt Nam tiến hành lập quy hoạch và thực hiện đầy đủ trách nhiệm của cơ quan lập quy hoạch theo quy định hiện hành.

Lãnh đạo Bộ GTVT ủy quyền cho Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu lập quy hoạch; phê duyệt dự toán chi tiết khi sử dụng chi phí dự phòng trong phạm vi dự toán kinh phí được Bộ GTVT phê duyệt, tuân thủ các quy định hiện hành.

San bay Nà Sản hiện hữu. Ảnh: Vietnam.vn.

Cục Hàng không Việt Nam cũng chịu trách nhiệm tổ chức kiểm tra, giám sát công tác lập quy hoạch và nghiệm thu, thanh quyết toán theo quy định, đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Nhiệm vụ, dự toán lập quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm nghiên cứu phương án quy hoạch phát triển Cảng hàng không Nà Sản theo từng giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất lộ trình đầu tư phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải và đề xuất giải pháp chủ yếu để thực hiện quy hoạch.

Việc lập quy hoạch dựa trên nguyên tắc bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa quy hoạch Cảng hàng không Nà Sản với quy hoạch hệ thống cảng hàng không và các quy hoạch khác có liên quan.

Sân bay Nà Sản Theo quy hoạch. Ảnh: Vietnam.vn.

Cùng với đó, bảo đảm phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật, phù hợp với xu hướng phát triển về công nghệ, vật liệu, quản lý, khai thác, hạn chế ô nhiễm môi trường, thích ứng biến đổi khí hậu; bảo đảm quốc phòng, an ninh, an toàn khai thác; bảo đảm hài hòa lợi ích quốc gia, vùng, địa phương; lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân, cũng như bảo đảm tính khả thi của quy hoạch, phù hợp với nguồn lực thực hiện.

Nội dung chủ yếu của nhiệm vụ lập quy hoạch bao gồm khảo sát, điều tra, thu thập các số liệu cần thiết phục vụ công tác lập quy hoạch; điều tra, thu thập các số liệu quá khứ của cảng; dự báo nhu cầu vận chuyển hàng không; quy hoạch vùng trời, đường bay, phương thức bay phục vụ khai thác sân bay; đánh giá khả năng và các phương án quy hoạch cảng, bao gồm khu bay và khu mặt đất cũng như các nội dung liên quan khác.

Ngoài ra, còn có rà soát quy hoạch được duyệt, nghiên cứu quy hoạch, bố trí các công trình để phù hợp với nhu cầu khai thác trong tương lai, phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xác định tính chất, vai trò, quy mô cảng cùng các chỉ tiêu cơ bản về đất đai cho thời kỳ quy hoạch và hạ tầng kỹ thuật; xác định các yêu cầu về bảo vệ môi trường và các yêu cầu khác phù hợp với mục tiêu phát triển cảng.

Cần trên 2.500 tỷ đồng nâng cấp, xây mới sân bay hơn 70 tuổi

Theo quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống Cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không Nà Sản dự kiến khai thác đạt 1 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2030 và đạt 2 triệu hành khách/năm giai đoạn đến năm 2050.

Về quy mô đầu tư, đến năm 2030, đây là sân bay cấp 4C, sân bay quân sự cấp I đáp ứng khai thác các máy bay A320/A321 và tương đương, công suất 1 triệu hành khách/năm; tầm nhìn đến năm 2050 là sân bay cấp 4C, sân bay quân sự cấp I đáp ứng khai thác các loại máy bay A320/A321 và tương đương, công suất 2 triệu hành khách/năm.

Phối cảnh dự án cảng hàng không Nà Sản.

Quy mô sử dụng đất khoảng 249,67 ha. Với việc thực hiện dự án, sẽ có khoảng 550 hộ dân bị ảnh hưởng. Do đó, cần đầu tư xây dựng một khu tái định cư tập trung với quy mô dự kiến khoảng 50,3 ha thuộc địa phận xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn phục vụ cho các dự án phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ, cảng hàng không Nà Sản khi nhà nước thu hồi đất.

Về quy mô, dự kiến cảng sẽ có đường cất hạ cánh kích thước 2.600 x 45 m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321 và một số máy bay quân sự. Cảng xây dựng một đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào sân đỗ máy bay hàng không dân dụng, kích thước 221 x 18 m, kết cấu bê tông xi măng đảm bảo khai thác máy bay A320, A321.

Cùng đó, sân bay xây dựng mới sân đỗ máy bay về phía Bắc, giai đoạn đến năm 2030 đảm bảo đáp ứng tiếp nhận được 5 máy bay A320/A321, tầm nhìn đến năm 2050 đảm bảo 6 vị trí đỗ máy bay A320/A321 và tương đương.

Với công trình nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng công suất 1 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 đáp ứng công suất 2 triệu hành khách/năm. Đồng thời, xây dựng các công trình phụ trợ, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.046 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn đến năm 2030 cần 2.586 tỷ đồng, chia thành 3 dự án thành phần.

Cụ thể, dự án thành phần 1 - Giải phóng mặt bằng và tái định cư, hỗ trợ di dời các công trình quân sự là 275 tỷ đồng; dự án thành phần 2 - Các công trình quản lý bay 180 tỷ đồng; dự án thành phần 3 - Các công trình hạ tầng Cảng hàng không đầu tư theo hình thức đối tác công tư là 2.131 tỷ đồng.

Giai đoạn đến năm 2050 cần 460 tỷ đồng mở rộng sân đỗ máy bay, mở rộng nhà ga nâng công suất lên 2 triệu hành khách.

Tháng 8/2022, UBND tỉnh Sơn La trình Thủ tướng cho phép đầu tư xây dựng cảng hàng không Nà Sản theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT và giao UBND tỉnh Sơn La là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án.

Sân bay Nà Sản (Mai Sơn, Sơn La) được xây dựng vào năm 1950 với mục đích quân sự. Những năm 1960, sân bay này duy trì hoạt động nhưng sau một thời gian dừng khai thác do ít khách.

Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại. Năm 2004, sân bay Nà Sản tiếp tục đóng cửa do đường cất hạ cánh xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.