Kite Air khó cất cánh vì thị trường hàng không diễn biến xấu

Kite Air khó cất cánh vì thị trường hàng không diễn biến xấu

17:40 - 31/08/2020

Bộ KH-ĐT vừa đề xuất với Thủ tướng Chính phủ dừng xem xét quyết định chủ trương đầu tư Dự án vận tải hàng không Cánh Diều, như kiến nghị của Bộ GTVT. Đây được coi là sự thận trọng cần thiết của Bộ KH-ĐT, trong bối cảnh thị trường hàng không diễn biến xấu.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Báo cáo về chủ trương đầu tư dự án hàng không của Kite Air, Bộ KH-ĐT cho biết, từ tháng 1/20020, Bộ KH-ĐT đã trình văn bản thẩm định lên Thủ tướng, báo cáo hãng đã thực hiện đầy đủ căn cứ pháp lý để có thể xem xét quyết định chủ trương đầu tư dự án.

Bộ GTVT cũng đã có ý kiến thẩm định nhận định rằng, dự án của Kite Air phù hợp với định hướng, quy hoạch phát triển ngành hàng không Việt Nam, phù hợp với nhu cầu thị trường hàng không.

Trước đó, Kite Air đã đủ hồ sơ hợp lệ huy động vốn hơn 5500 tỉ đồng, đặt trụ sở tại Núi Thành (Quảng Nam). Hãng dự định sẽ khai thác các đường bay ngắn, bay ngách như mô hình VASCO của Vietnam Airlines, là hàng không chi phí thấp.

Trong giai đoạn đầu dự án, Kite Air sẽ khai thác 6 tàu bay ATR 72. Bộ GTVT cho rằng, phân khúc thị trường của Kite Air hoàn toàn đáp ứng nhu cầu thị trường đến các cảng hàng không hiện nay chưa thể khai thác bằng các loại tàu bay lớn hơn. Các quy hoạch về mạng đường bay...của hãng cũng phù hợp.

Tuy nhiên, do những lo ngại về khó khăn từ dịch bệnh, Bộ KH-ĐT đã có kiến nghị Thủ tướng xem xét dừng cấp phép cho hãng hàng không này.

Kiến nghị của Bộ KH-ĐT đưa ra sau khi Bộ GTVT có văn bản gửi Thủ tướng, trong đó đề nghị trước mắt chỉ tập trung phục hồi thị trường hàng không trong nước và quốc tế, tháo gỡ khó khăn cho các hãng hàng không hiện có nên việc thành lập hãng mới sẽ được xem xét sau thời điểm thị trường hàng không hồi phục dự kiến sau 2022.

Sau đó, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn gửi Bộ KH-ĐT, Bộ GTVT yêu cầu Bộ GTVT rà soát, xem xét chặt chẽ việc lập thêm các hãng hàng không mới trong tình hình mới, làm sao đảm bảo tốt nhất quản lý nhà nước về hàng không, phát triển bền vững; báo cáo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng xem xét, quyết định.

Theo Thành Nam