Mặc dù thị trường ghi nhận sự khởi sắc, song Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Đinh Việt Thắng, vẫn bày tỏ sự lo lắng khi việc khôi phục đường bay quốc tế tại các thị trường trọng điểm hiện vẫn gặp khó.
Đặc biệt, tại thị trường số 1 của hàng không Việt Nam là Hàn Quốc vẫn bị khống chế chuyến bay ở số lượng thấp, điều kiện nhập cảnh phức tạp.
Thị trường Trung Quốc hiện chỉ được tăng thêm 1 chuyến/tuần, lên 2 chuyến/tuần do Trung Quốc duy trì chính sách Zero COVID. Còn các thị trường khác như: Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản đang trong quá trình từng bước mở cửa.
“Mục tiêu đặt ra trong 6 tháng cuối năm là khôi phục tối đa các đường bay đến Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và tăng đường bay sang thị trường Trung Quốc đạt khoảng 30% so với thời điểm trước dịch COVID-19”, ông Đinh Việt Thắng chia sẻ.
Bên cạnh những khó khăn trong việc mở lại các đường bay quốc tế do chính sách của các quốc gia thì các hãng hàng không đang gặp phải vấn đề vô cùng khó khăn đó là giá nguyên liệu bay đang tăng 'chóng mặt'.
“Các hãng hàng không dù đã khôi phục được nhiều đường bay, giải quyết được dòng tiền nhưng do giá xăng, dầu tăng phi mã trong suốt thời gian qua, doanh thu vẫn chưa bù đắp được chi phí, ước tính, các hãng vẫn lỗ gần 100 tỷ/tháng”, ông Đinh Việt Thắng thông tin cho biết.