Hợp tác khu vực nhằm khôi phục và tăng khả năng phục hồi ngành Hàng không
10:25 - 20/08/2021
Eduardo Garcia Gonzalez, Giám đốc Ủy ban Điều phối ATM và An toàn Châu Âu của CANSO đã đưa ra cách mà sự hợp tác khu vực là chìa khóa cho sự khôi phục và tăng khả năng phục hồi của ngành Hàng không.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Các Nhà cung cấp dịch vụ Bảo đảm hoạt động bay (ANSP) đã phải đối mặt với vô số thách thức trong suốt 18 tháng qua để giữ cho bầu trời mở và đảm bảo luồng không lưu an toàn, có trật tự. Mặc dù vậy, ngành Quản lý bay (ATM) vẫn đang tiếp tục phát triển, đưa ra những cách thức mới để quản lý bức tranh không lưu đầy biến động và giúp tăng khả năng phục hồi.
Kể từ khi đại dịch COVID-19 xảy ra, các ANSP tại Châu Âu đã chia sẻ các thực hành tốt nhất về cách thức bảo vệ các hoạt động khai thác và bảo vệ đội ngũ nhân viên của mình, duy trì vùng trời an toàn và đáp ứng các nhu cầu chung cũng như các nhu cầu quan trọng của quốc gia. Chìa khóa của điều này là sự hợp tác xuyên ngành, trọng tâm là tăng cường khả năng phục hồi và cam kết định hình bầu trời tương lai của chúng ta.
Đưa ra các giải pháp chung
Khi đại dịch lần đầu xảy ra, trọng tâm ban đầu của chúng ta là tuân thủ các ý kiến chỉ đạo và khuyến cáo của cơ quan y tế quốc gia và tổ chức y tế thế giới, hợp tác quản lý khủng hoảng và lập kế hoạch ứng phó trong toàn khu vực. Chẳng hạn như Nhóm Giám đốc An toàn CANSO Châu Âu (CESAF) đã xây dựng tài liệu hướng dẫn của CANSO về: “Covid-19: Đảm bảo tính liên tục của dịch vụ không lưu toàn cầu” (COVID-19: Ensuring Continuity of ATS Service Globally), và sự hợp tác này đã nhận được sự ủng hộ của Cơ quan Quản lý mạng lưới Châu Âu.
Khi quá trình khởi động được tiến hành và chúng ta chuyển sang trạng thái khôi phục hoạt động khai thác “bình thường”, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức và các đối tác trong ngành để xây dựng các hoạt động khai thác chủ yếu và các sáng kiến an toàn. Trong đó bao gồm tham gia đóng góp các hoạt động của Nhóm công tác An toàn EUROCONTROL, đóng góp cho danh mục Rủi ro An toàn của Cơ quan An toàn Hàng không Ủy ban Châu Âu (EASA) và tài liệu hướng dẫn về “Các vấn đề An toàn Hàng không phát sinh từ đại dịch COVID-19” (Aviation Safety Issues Arising from the COVID-19 Pandemic).
Tăng khả năng phục hồi
Một trong những mối quan tâm chính hiện nay liên quan đến đại dịch và liên quan đến khả năng phục hồi của chúng ta đó là sự đi xuống về kỹ năng chuyên môn và tác động của nó khi mật độ lưu lượng bay trở lại. Để giải quyết vấn đề này, CANSO đã ban hành Tài liệu hướng dẫn về Khởi động lại và Phục hồi sau COVID-19 (the COVID-19 ANS Restart and Recovery Guide) và hỗ trợ EASA xây dựng tài liệu hướng dẫn “Duy trì các kỹ năng của KSVKL – Tài liệu hướng dẫn liên quan đến đại dịch COVID-19” (Maintenance of ATCO skills – Guidelines in relation to the COVID-19 pandemic) và các tài liệu hướng dẫn khác về đào tạo tại lớp học trực tuyến và đào tạo từ xa.
Nhân tố con người cũng là một yếu tố quan trọng cần được xem xét, đặc biệt khi một số người trải qua thời gian nghỉ kéo dài, hoặc giảm bớt lịch trình hoặc tiếp tục làm việc như bình thường nhưng có thêm nhiều áp lực.
Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi đã làm việc với EASA về một chiến dịch an sinh cho nhân viên không lưu. Nhóm Giám đốc An toàn CANSO Châu Âu (CESAF) và Nhóm An toàn của EUROCONTROL đã ký một thỏa thuận hợp tác để trao đổi thông tin quan trọng liên quan đến an toàn, kiến thức chuyên môn và thực hành tốt nhất.
Ngoài ra, chúng tôi đã và đang hợp tác chặt chẽ với EASA trong việc phát triển các tài liệu hướng dẫn nhằm duy trì các trọng tâm cần thiết về an toàn trong đại dịch COVID-19 và Chiến dịch Ramp-up Be Ready – Stay Safe. Chiến dịch này được xây dựng như một sáng kiến phối hợp của ngành với sự tham gia của Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), Hiệp hội vận tải Hàng không (IATA), ECA, ETF cũng như Airbus, Easyjet, TAP Portugal và Royal Aeronautical Society nhằm đảm bảo việc phục hồi diễn ra suôn sẻ và thông suốt nhất có thể.
CANSO cũng đã hợp tác với IATA, IFATCA và IFALPA để tổ chức một loạt các hội thảo về Hướng tới phục hồi Ngành một cách an toàn (safely navigating the industry recovery) để hỗ trợ bước tiếp cận liên ngành nhằm xây dựng khả năng phục hồi.
Mục tiêu chính của các hoạt động này là đảm bảo tất cả các bên liên quan có cùng chung quan điểm với nhau về các chiến lược khởi động và phục hồi và để hoạt động vận tải hàng không trở lại an toàn. Như được nêu trong Báo cáo Đánh giá An toàn năm 2021 của EASA (EASA Annual Safety Review 2021), chúng tôi đang đạt những tiến triển tốt. Tuy vậy, công việc này vẫn phải được tiếp tục.
Định hình bầu trời tương lai của chúng ta
Để tìm kiếm các giải pháp và xây dựng khả năng phục hồi, chúng ta không chỉ cần nghĩ đến hôm nay mà còn phải nghĩ đến ngày mai.
Những nỗ lực khôi phục và tăng khả năng phục hồi của chúng ta là nền tảng giúp chúng ta xây dựng hướng đi mới cho ngành hàng không và cuối cùng là định hình bầu trời tương lai của chúng ta. Vì vậy, cho dù lưu lượng bay đang dần trở lại, với những người mới tham gia không phận hoặc các cam kết mới để giải quyết hiệu suất môi trường, chúng tôi vẫn đang nỗ lực xây dựng mạng lưới vận tải Hàng không toàn cầu cho tương lai và tích cực hỗ trợ mọi khía cạnh của hệ sinh thái của chúng ta.
Chúng tôi tự hào được làm việc với các đối tác và các nhà quản lý trong ngành để giúp hiện thực điều này. Thật vậy, sự hợp tác đóng vai trò quan trọng trong việc hướng tới một hệ thống hàng không mạnh mẽ và linh hoạt.
Trích nguồn: https://vatm.vn/vatm-cac-giai-phap-chu-yeu-thuc-hien-ke-hoach-giai-doan-2021-2025-n6345.html