TGĐ Vũ Thế Phiệt chủ trì Hội nghị tổng kết công tác Khai thác, Chất lượng dịch vụ 08 tháng đầu năm 2022
Với tốc độ tăng trưởng giai đoạn 2010-2019 đạt trên 15% /năm, thị trường hàng không Việt Nam được đánh giá phát triển nhanh thứ 5 thế giới và nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, trong hai năm qua, đại dịch Covid-19 đã kéo lùi sự phát triển của ngành hàng không trên toàn thế giới, gây hậu quả tiêu cực đến các đơn vị trong dây chuyền vận tải hàng không, nhất là các hãng hàng không Việt Nam bị ảnh hưởng rất nặng nề, do thị trường quốc tế đóng cửa, các hãng hàng không trong nước gần như dừng hoàn toàn khai thác quốc tế, trong khi thị trường nội địa cũng suy giảm nghiêm trọng. Trong hai năm 2020, 2021, thị trường hàng không Việt Nam sụt giảm mạnh với mức giảm lần lượt là 42,1% và 80% so năm 2019.
Tuy nhiên, từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình khai thác của hàng không Việt Nam đã hồi phục và bắt đầu tăng trưởng (sản lượng hành khách nội địa). Cụ thể, sản lượng hành khách 8 tháng đầu năm 2022 ước đạt hơn 66 triệu hành khách, trong đó hành khách nội địa ước đạt gần 61 triệu hành khách, tăng 19,9% so với năm 2019; hành khách quốc tế mặc dù chỉ đạt hơn 5 triệu hành khách, giảm 81,5% so với năm 2019 nhưng đã có sự gia tăng qua các tháng.
Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm Hè 2022 sản lượng tăng rõ rệt so với năm 2019: tháng 4/2022 tăng 19%; tháng 5/2022 tăng 32%, tháng 6/2022 tăng 40%, tháng 7/2022 tăng 42%, tháng 8/2022 tăng 40%. Nhiều cảng hàng không đã khai thác vượt công suất công bố tại các nhà ga hành khách nội địa như: Côn Đảo, Cát Bi, Phú Quốc, Liên Khương, Cam Ranh…
Đáng chú ý, ngày 10/07/2022 là ngày có sản lượng hành khách cao nhất (đạt 414.222 khách), trong đó: sản lượng hành khách nội địa đạt 373.540 khách, vượt qua sản lượng cao nhất đã đạt vào ngày 26/07/2020 là 343.492 khách. Đây cũng là ngày có sản lượng hành khách nội địa cao nhất trong lịch sử khai thác của ACV.
Về sản lượng hàng hoá 8 tháng đầu năm 2022 qua các cảng giảm 8,7% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó có sự thay đổi nhẹ trong tỷ trọng sản lượng hàng hóa quốc tế/ quốc nội năm 2022 là 79/21, trong khi năm 2019 là 66/34.
Các tháng đầu năm 2022, sản lượng khai thác nội địa đã hồi phục hoàn toàn khi sản lượng cất hạ cánh đã vượt qua mức sản lượng CHC cao nhất của năm 2019 (thời điểm chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19), đạt 157.762 lượt CHC (tương đương 103% so với năm 2019).
Tỷ lệ chậm chuyến bay trong 7 tháng đầu năm 2022 là 22,41% (39.894 chuyến chậm/ 178.010 chuyến cất cánh). Qua số liệu thống kê cho thấy, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu là khai thác của Hãng (chiếm 92,79%), do thời tiết chiếm 1,61%, do trang thiết bị dịch vụ của Cảng chiếm 0,09%, do điều hành bay chiếm 0,27%, do các nguyên nhân khác chiếm 5,25%.
Tại hội nghị, các Ban chuyên môn, các cảng hàng không và các công ty con, công ty liên kết đã có các tham luận về tình hình cũng như các giải pháp, kinh nghiệm thực tế trong công tác điều hành khai thác.
Song song với tổng kết đánh giá công tác khai thác, chất lượng dịch vụ 8 tháng đầu năm 2022, hội nghị cũng đề cập đến việc đầu tư nâng cấp CNTT tại các cảng hàng không thời gian tới như ứng dụng chuyển đổi số tại các cảng hàng không trực thuộc như hệ thống Kiosk check-in dùng chung, Bagdrop dùng chung, eGate (Self Boarding Gate), nghiên cứu và ứng dụng Biometric (IATA One Id), AI &Big Data, Biometric Technology with Security…nhằm hướng tới sân bay thông minh.
Phát biểu kết luận tại hội nghị, Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt yêu cầu các cảng hàng không trong những tháng cuối năm 2022 và chuẩn bị cho kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán 2023 đảm bảo an toàn cho người lao động và hành khách đi máy bay, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và các điều kiện khai thác, các Cảng hàng không phải chủ động trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 (hiện các ca mắc Covid-19 đang gia tăng trở lại), tuân thủ đầy đủ các quy định của Chính phủ, các quy định, khuyến nghị của Bộ Y tế; Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam…
Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt yêu cầu các cơ quan, đơn vị chung tay quyết liệt siết chặt công tác phối hợp điều hành, đảm bảo an toàn hoạt động bay và chất lượng dịch vụ trong điều kiện sản lượng vận chuyển tăng trưởng nóng. Tăng cường công tác theo dõi, kiểm soát Slot tuân thủ đúng quy định, đồng bộ, thống nhất tại các Cảng hàng không để hạn chế áp lực hạ tầng cảng hàng không do dồn chuyến vào các khung giờ cao điểm đồng thời đảo bảm công tác phòng chống dịch Covid -19.
Về nâng cao chất lượng khai thác, bên cạnh cam kết chất lượng dịch vụ mặt đất (Service Level Agreement – SLA) tại 17 cảng hàng không chi nhánh với các hãng hàng không trong nước, nhằm chuẩn hóa hoạt động khai thác mặt đất tuân thủ theo các quy trình, tiêu chuẩn quốc tế góp phần thúc đẩy quá trình hội nhập toàn cầu của ACV trong hệ thống đơn vị cung ứng dịch vụ mặt đất, ACV chủ trương triển khai chương trình đánh giá chứng nhận an toàn khai thác mặt đất – IATA Safety Audit for Ground Operations (ISAGO) do Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) thực hiện.
Tổng giám đốc chỉ đạo công tác chuyển đổi số của ACV cần tiếp tục triển khai tích cực với trọng tâm xây dựng hạ tầng số, phát triển nguồn nhân lực số và số hóa dữ liệu với các dự án trọng điểm như công nghệ kết nối SD- Wan tại tòa nhà ACV, hạ tầng Private Cloud để phát triển các platform phần mềm như: ACV Portal, ACDM Portal, ACV DCS, HRM, TCKT, BlackList; công cụ làm việc từ xa để thích ứng với tình hình mới trên nền tảng Microsoft Office 365; số hóa các lĩnh vực phục vụ quản trị, điều hành và quản lý khai thác cảng hàng không nhằm hướng tới sân bay thông minh; chuyển đổi và hệ thống hóa dữ liệu từ dạng văn bản, giấy tờ sang định dạng hệ thống dữ liệu lưu trữ điện tử; xây dựng quy trình kiểm soát hệ thống công nghệ thông tin và an toàn thông tin…
Theo ACV