Hội nghị Tổng kết năm 2022 và Triển khai kế hoạch năm 2023

Hội nghị Tổng kết năm 2022 và Triển khai kế hoạch năm 2023

09:04 - 10/12/2022

Ngày 9/12/2022, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam đã tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2022 và Triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023.

Tăng lượt cất, hạ cánh Sân bay Tân Sơn Nhất dịp 30/4-1/5 và cao điểm Hè
Tàu đổ bộ SLIM của Nhật Bản truyền về Trái Đất những hình ảnh mới
Máy bay A330-200 của Qantas Airways hạ cánh an toàn với 1 động cơ
Lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Sẽ triển khai thu phí không dừng đồng loạt tại 5 sân bay từ ngày 5/5

Sau khoảng thời gian khó khăn bởi đại dịch Covid19, từ Quý 2 năm 2022, nền kinh tế Việt Nam và thị trường vận tải hàng không dần phục hồi và tang trưởng trở lại, nhất là thị trường bay nội địa. Công tác kiểm soát dịch bệnh, an toàn, an ninh, dịch vụ kỹ thuật, dịch vụ thương mại hàng không và hoạt động sản xuất kinh doanh được các doanh nghiệp quan tâm và triển khai kịp thời đáp ứng thị trường hồi phục và tăng trưởng; Công tác xây dựng văn bản QPPL thực hiện đúng tiến độ, bảo đảm chất lượng; công tác hợp tác quốc tế tiếp tục được duy trì; công tác quản lý thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển trong ngành tiếp tục được triển khai phù hợp với các nội dung đã được phê duyệt đay là thuận lợi rất cơ bản cho việc phát triển của các doanh nghiệp và ngành hàng không.

Trong năm 2022, hoạt động sản xuất kinh doanh đạt được những kết quả: Sản lượng điều hành bay đạt 181,6% so với cùng kỳ năm 2021; điều hành bay quá cảnh đạt 124,2% so với cùng kỳ năm 2021 và điều hành bay đi/đến đạt 218,8% so với cùng kỳ năm 2021; Sản lượng hành khách thông qua các Cảng hàng không tang 221% so với với cùng kỳ năm 2021; hàng hóa thông qua đạt 1,28 triệu tấn giảm 2,1% so với cùng kỳ năm 2021; Vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam tăng 217,1% so với cùng kỳ năm 2021; vận chuyển hàng hóa tăng 2,4% so với cùng kỳ năm 2021.

Ông Phạm Việt Dũng - Chủ tịch VABA và Ông Bùi Doãn Nề - Phó CT - TTK tại cuộc họp BCH ( chiều 9/12/2022) trước Hội nghị tổng kết .

Trong thời gian tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các doanh nghiệp hội viên chủ động xây dựng các kịch bản đối phó thích ứng, thực hiện nghiêm các quy định về phòng tránh dịch bệnh, có nhiều giải pháp làm giảm thiệt hại, duy trì sản xuất hợp lý và đảm bảo nguồn lực phù hợp đáp ứng thị trường.

Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không (VABA) phối hợp tốt với các doanh nghiệp đã đề xuất với các cơ quan quản lý Nhà nước để nhằm tháo gỡ những khó khăn cho ngành hàng không và các doanh nghiệp. Các doanh nghiệp trong Hiệp hội cùng nhau hợp tác, chia sẽ những khó khăn hỗ trợ và tham gia đóng góp chung với nhau, với các địa phương và cả nước.

Ông Phạm Việt Dũng - CT VABA phát biểu tại Hội nghị

Trong bối cảnh đó, tổ chức hoạt động của Hiệp hội đã đạt được những kết quả như sau: Duy trì hoạt động phản ánh kịp thời các hoạt động chung của Hiệp hội, bảo vệ quyền lợi và làm cầu nối gắn kết các doanh nghiệp lại với nhau; Kịp thời và chủ động lấy ý kiến của các Hội viên. Tham gia các cuộc hội thảo, sửa đổi và xây dựng các văn bản liên quan đến sửa đổi bổ sung các Nghị định, Quyết định, Thông tư của Chính phủ về lĩnh vực hàng không nói riêng và giao thông vận tải nói chung; Tổ chức tốt các buổi làm việc với các Bộ, ngành địa phương, tham gia các cuộc hội thảo chuyên đề liên quan đến giải pháp dài hạn và ngắn hạn, giảm thuế phí; Chăm lo tuyên truyền, thu hút và phát triển hội viên mới;

Tổ chức các chương trình hội thảo thiết thực, công tác tuyên truyền kịp thời, phản ánh hoạt động của các doanh nghiệp hội viên, duy trì trang TTĐT: Vaba.com.vn; Tạp chí Opensky bước đầu có kết quả tốt, đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích, tham gia tốt công tác truyền thông của Hiệp hội, đã ra được Tạp chí điện tử và hai chuyên trang (Văn hóa giao thông và Kết nối giao thông); Phối hợp tốt với một số doanh nghiệp hội viên, hỗ trợ công ty Triển lãm hàng không, tôt chức Hội chợ triển lãm quốc tế và hàng không Việt Nam tại Hà Nội mang lại những hiệu ứng tích cực; Doanh nghiệp hội viên thực hiện kết nối, cung cấp thông tin cùng Văn phòng Hiệp hội phản ánh kịp thời khó khan, kiến nghị giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp và ngành Hàng không.

Phó CT - TTK Ông Bùi Doãn Nề báo cáo một số hoạt động nổi bật của HH những năm gần đây.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được còn tồn tại một số hạn chế như: các cuộc họp và trao đổi qua online, nhóm zalo hay Viber có lợi thế triển khai công việc nhanh và kịp thời song cần sự tham gia một cách tích cực từ các thành viên; Phản hồi thông tin của doanh nghiệp hội viên chưa hết và còn chậm; chưa huy động được nhiều về năng lực nghiên cứu, tư vấn của các chuyên gia có nnawg lực, kinh nghiệm, chuyên môn sâu từ các doanh nghiệp thành viên; Tạp chí và Viện Kinh tế, Xã hội và Công nghệ hoạt động còn khó khan, hiệu quả còn thấp; Việc thu nộp hội phí còn chậm, còn có những hội viên chưa thực hiện nghĩa vụ đóng góp hội phí thường niên theo quy định.

Ông Lê Đức Cảnh - Phó TGĐ VietnamAirlines tại Hội nghị.

Cũng trong buổi Hội nghị này Hiệp hội đã triển khai những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2023:

Tiếp tục nắm bắt tình hình, phản ánh, kiến nghị với các cơ quan thẩm quyền về những khó khăn, vướng mắc đã và đang là những rào cản hoạt động SXKD của doanh nghiệp Hội viên. Đề xuất các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm thích ứng nhanh với mọi tình huống; Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không cùng các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực hoạt động chuyên môn cần tích cực đề xuất với Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan quản lý Nhà nước để đẩy nhanh xây dựng các công trình hạ tầng hàng không như Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, mở rộng cảng hàng không Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Điện Biên...; Nâng cao chất lượng hoạt động của Văn phòng Hiệp hội, làm tốt chức năng tham mưu, tạo kết nối. Quản lý công tác tài chính đúng quy chế, huy động nguồn lực đảm bảo cho hoạt động của văn phòng và Hiệp hội. Thành lập các Ban chuyên môn giúp việc cho Thường trực và lãnh đạo Hiệp hội; Chú trọng phát triển hội viên;

Ông Nguyễn Quốc Phương - Phó TGĐ ACV

Quản trị và nâng cao chất lượng trang TTĐT của Hiệp hội, đảm bảo hoạt động đúng tôn chỉ mục đích, đúng pháp luật. Kết nối thông tin giữa cơ quan Hiệp hội với các hội viên và quảng bá giúp doanh nghiệp phát triển; Giao Viện Khoa học – Xã hội và Công nghệ tham mưu và tổ chức hội thảo các chuyên đề nhằm giúp ngành và doanh nghiệp; Đẩy mạnh các hoạt động giao lưu giữa các doanh nghiệp hàng không trong nước và Quốc tế, tìm hiểu kinh nghiệm hoạt động cảu các Hiệp hội hàng không Quốc tế khi điều kiện cho phép. Mở rộng giao lưu cùng với các Hiệp hội ngành nghề trong nước; Duy trì sinh hoạt Ban chấp hành hàng quý và hội nghị hội viên thường niên theo quy chế của Hiệp hội bằng nhiều hình thức phù hợp; Tổ chức hoạt động thể thao tạo sự gắn kết và phát huy được sức mạnh của các Doanh nghiệp thành viên và hình ảnh của Hiệp hội.

Ông Đỗ Xuân Quang - Phó TGĐ VietJetAir cargo.

Trong năm 2022 vừa qua, ngành hàng không cũng như các Doanh nghiệp hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng Hiệp hội đã phát huy được tiếng nói chung của ngành và các Doanh nghiệp hàng không, triển khai và hoàn thành các nội dung công tác. Tiếng nói của VABA đã được Chính phủ, các Bộ, Ngành và các địa phương quan tâm xem xét, nhiều vướng mắc đã và đang được giải quyết. Hi vọng với những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm được triển khai trong năm 2023 sẽ đưa Hiệp hội Doanh nghiệp hàng không ngày một lớn mạnh, đoàn kết và bền vững. Hội nghị cũng đã thống nhất kết nạp 4 hội viên và trao bằng khen cho một số đơn vị thành viên có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiệp vụ và công tác Hiệp hội .

Bà Nguyễn Thị Hồng - CT Cty CP Hàng không Air Việt Nam.

Mốt số hình ảnh tại hội nghị: 

Một số đơn vị thành viên của VABA nhận Bằng khen do có thành tích xuất sắc trong công tác HH.

Ngôi nhà VABA có thêm 4 thành viên mới - kể từ ngày 9/12/2022 .

Các đại biểu tham dự Hội nghị.

Theo Opensky.com.vn