Hội nghị Tổng kết công tác An ninh hàng không và đánh giá rủi ro an ninh hàng không năm 2022

Hội nghị Tổng kết công tác An ninh hàng không và đánh giá rủi ro an ninh hàng không năm 2022

11:19 - 03/01/2023

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác An ninh hàng không và đánh giá rủi ro an ninh hàng không năm 2022. Ông Lê Quốc Khánh - Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không của Tổng công ty chủ trì hội nghị.

Bay quốc tế phục hồi mạnh mẽ, Vietnam Airlines báo lãi lớn
Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có nhà để xe cao tầng
Các tổ bay trực thăng sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không
Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài
Hãng hàng không Qantas Airways điều tra sự cố rò rỉ thông tin khách hàng


Ông Lê Quốc Khánh - Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không
của Tổng công ty chủ trì hội nghị

Tham dự hội nghị có ông Hồ Sỹ Tùng - Phó Tổng Giám đốc, Phó Chủ tịch Hội đồng đánh giá rủi ro an ninh hàng không (ANHK); các thành viên Hội đồng đánh giá rủi ro ANHK Tổng công ty, Ban An toàn - Chất lượng và An ninh, Ban Kỹ thuật và cán bộ, chuyên viên tham mưu lĩnh vực ANHK các đơn vị.

Tại hội nghị, ông Trần Xuân Quang, Ban An toàn – Chất lượng và An ninh trình bày báo cáo đánh giá rủi ro ANHK kỳ 6 tháng cuối năm 2022. Báo cáo nêu cụ thể danh sách kịch bản các mối đe dọa ANHK, đánh giá rủi ro ANHK các cơ sở bảo đảm hoạt động bay, các giải pháp giảm thiểu rủi ro ANHK và các đề xuất. Báo cáo đã đánh giá chi tiết về mức độ đe dọa, hậu quả, điểm yếu, rủi ro ANHK và đề ra các giải pháp giảm thiểu rủi ro ANHK đối với từng kịch bản được đánh giá rủi ro ANHK kỳ 6 tháng cuối năm.

Tiếp theo, ông Phạm Hùng Sơn, Phó Trưởng Ban Kỹ thuật đã báo cáo đánh giá rủi ro ANHK lĩnh vực thông tin bảo đảm hoạt động bay. Báo cáo đã khái quát về quản lý rủi ro ANHK, quy trình quản lý rủi ro ANHK, đánh giá rủi ro ANHK lĩnh vực thông tin bảo đảm hoạt động bay, kế hoạch giảm thiểu rủi ro ANHK và thuận lợi, khó khăn của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam trong quản lý rủi ro ANHK. Theo báo cáo, hiện nay, các hệ thống thông tin của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã được xây dựng, đánh giá cấp độ theo yêu cầu tại Nghị định 85/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ về Bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ; đồng thời tiến tới xây dựng, triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin ngay từ bước thiết kế và quá trình vận hành phù hợp theo từng cấp độ tương ứng. Về chính sách, Tổng công ty đã ban hành Quyết định số 5211/QĐ-QLB ngày 23/11/2020 về Ban hành Quy trình ứng phó sự cố an toàn thông tin; thành lập đội ứng cứu sự cố An toàn thông tin mạng bao gồm các thành viên của các đơn vị và Tổng công ty. Tổng công ty xây dựng các dự án bảo đảm an toàn, an ninh thông tin mạng, cụ thể đang triển khai các dự án “Thiết bị đánh giá an ninh mạng”, “Rà soát an ninh mạng theo yêu cầu cáp độ” và dự án “Thiết bị an ninh mạng IDS/IPS và Firewall”… Tổng công ty cũng đã xây dựng kế hoạch và triển khai đào tạo nhân lực tham gia các khóa huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và tổ chức diễn tập ứng cứu hàng năm.

Tại hội nghị, ông Trần Xuân Quang cũng đã trình bày dự thảo Kế hoạch công tác quản lý rủi ro ANHK năm 2023. Theo đó, kế hoạch được xây dựng với mục đích thực hiện đúng các chỉ đạo, yêu cầu của các cơ quan quản lý cấp trên về công tác quản lý rủi ro ANHK; nhằm đảm bảo khả năng xây dựng và duy trì tốt công tác quản lý rủi ro ANHK của Tổng công ty; kịp thời đánh giá, xác định và quản lý hiệu quả đối với các nguy cơ, rủi ro ANHK tới việc cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay; đồng thời, làm căn cứ thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các biện pháp giảm thiểu rủi ro đã được đề ra. Các nội dung thực hiện cụ thể là: kiện toàn Hội đồng đánh giá rủi ro ANHK Tổng công ty; đánh giá rủi ro ANHK Tổng công ty kỳ 6 tháng đầu năm 2023, đánh giá rủi ro ANHK các kịch bản đã được đánh giá trong năm 2022 và đánh giá rủi ro ANHK Tổng công ty kỳ 6 tháng năm 2023, đánh giá rủi ro ANHK các kịch bản đã được đánh giá trong kỳ 6 tháng đầu năm 2023.

Toàn cảnh hội nghị

Ông Lục Tuấn Dụ - Ban An toàn - Chất lượng và An ninh trình bày báo cáo Tổng kết công tác an ninh hàng không năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Theo báo cáo, trong năm 2022, đồng hành cùng những cố gắng, nỗ lực của các cơ quan đơn vị trong Tổng công ty, công tác đảm bảo ANHK tiếp tục được giữ vững, củng cố, tăng cường để ngày càng được hoàn thiện hơn. Công tác tham mưu, xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và sửa đổi, bổ sung Quy chế ANHK của Tổng công ty được thực hiện đúng quy định, sát thực tế, đáp ứng yêu cầu tại các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các cơ quan cấp trên về công tác đảm bảo ANHK. Việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn trong công tác đảm bảo ANHK, bảo vệ của các đơn vị được duy trì và thực hiện đầy đủ, không để xảy ra các thiếu sót, vi phạm trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của lực lượng an ninh – bảo vệ thuộc các đơn vị trong Tổng công ty. Đặc biệt, ngày 21/10/2022, Tổng công ty đã có Quyết định số 394/QĐ-HĐTV về việc thành lập Ban An ninh hàng không. Ban An ninh hàng không sẽ chính thức hoạt động từ ngày 01/01/2023.

Phó Tổng Giám đốc Hồ Sỹ Tùng phát biểu tại hội nghị

Các đại biểu tham dự hội nghị đã thảo luận, đóng góp ý kiến, trong đó tập trung vào các nội dung rà soát, sửa đổi các kịch vản về mối đe dọa ANHK đã được đánh giá trong kỳ 6 tháng đầu năm 2022; đề xuất, bổ sung các kịch bản về các mối đe dọa ANHK tấn công vào các cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay và các đề xuất, kiến nghị nâng cao chất lượng công tác bảo đảm ANHK của Tổng công ty.

Trưởng ban An ninh hàng không Nguyễn Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị

Kết luận hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Lê Quốc Khánh đánh giá cao và ghi nhận những thành tích, sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị trong công tác quản lý rủi ro và đảm bảo an ninh hàng không, góp phần vào mục tiêu chung cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay liên tục và an toàn ở mức cao nhất cho tất cả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Phó Tổng Giám đốc phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên Hội đồng đánh giá rủi ro và các cơ quan, đơn vị hoàn thành kế hoạch công tác quản lý rủi ro và đảm bảo ANHK trong năm 2023. Đặc biệt, đối với công tác đảm bảo ANHK, Tổng công ty tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả của hoạt động kiểm soát chất lượng an ninh hàng không nội bộ, chú trọng công tác đảm bảo an toàn hệ thống thông tin, an ninh mạng; tăng cường công tác phối hợp, trao đổi thông tin với các cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm an ninh; tổ chức các khóa huấn luyện kiến thức ANHK, kiện toàn đội ngũ giáo viên giảng dạy; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến về Văn hóa an toàn hàng không sâu rộng tới toàn thể người lao động.

Theo VATM