Hội nghị CRV OG/11 tại Băng cốc, Thái Lan
11:20 - 17/02/2023
Từ ngày 01/02/2023 đến ngày 3/2/2023 tại Băng cốc, Thái Lan đã diễn ra hội nghị nhóm công tác CRV lần thứ 11 (CRV OG/11) của ICAO.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Hội nghị CRV OG/11 tại Băng cốc, Thái Lan
Đoàn công tác Việt Nam gồm các thành viên từ Ban Kỹ thuật Tổng công ty và Công ty Quản lý bay miền Nam được cử tham gia hội nghị. Đoàn cũng thực hiện chia sẻ thông tin về tình hình, kế hoạch triển khai CRV của Việt Nam và thực hiện trao đổi về phương án phối hợp thực hiện kết nối, thử nghiệm với các quốc gia liên quan như Hồng Công, Singapore và Philippines.
Đoàn công tác Việt Nam tham gia hội nghị
Hội nghị đã xem xét kết quả các cuộc họp liên quan. Kết quả hội thảo vể An toàn, an ninh CRV: Hội thảo đề xuất nhu cầu thành lập một nhóm chuyên trách cụ thể để giải quyết các vấn đề kỹ thuật và vận hành theo CRV OG. Hội thảo đã nhất trí thành lập Nhóm Quản trị CRV OG để chuẩn bị và trình bày mô hình Quản trị CRV OG tiềm năng cho các Cuộc họp CRV OG trong tương lai. Úc, Nhật Bản, Jordan, Fiji, Ấn Độ, Hồng Kông Trung Quốc, New Zealand, Singapore, Thái Lan và Hoa Kỳ tình nguyện tham gia nhóm, do các Đồng Chủ tịch CRV OG dẫn đầu.
Tại đây hội nghị đã xem xét và cập nhật chương trình triển khai CRV. Ban thư ký ICAO đã thông báo rằng Hội nghị lần thứ 54 của Tổng Giám đốc Hàng không Dân dụng, Khu vực APAC, được tổ chức vào năm 2017 đã tạo ra Mục hành động 54/20 , đưa vào giám sát mục tiêu triển khai CRV cho tất cả các ANSP, để phân tích tối ưu hóa từng lợi ích chi phí riêng lẻ, và lưu ý rằng nếu không đạt được điều này, các giả định bi quan có thể đe dọa việc triển khai sáng kiến CRV. Ngoài ra, triển khai CRV là một trong những cam kết của Tuyên bố Bắc Kinh được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng tại Bắc Kinh năm 2018. Theo tuyên bố, các nước thành viên cam kết tham gia CRV vào cuối năm 2020. Ngoài ra, trong vài năm qua, nhiều Cuộc họp APANPIRG đã khuyến khích các Quốc gia Thành viên tham gia CRV càng sớm càng tốt. Ngoài ra, theo Kết luận của APANPIRG APANPIRG/33/7, các Quốc gia nên tham gia CRV trước ngày 31 tháng 12 năm 2023. Do đó, việc triển khai CRV có thể được coi là yêu cầu bắt buộc của APANPIRG. Trong tương lai, việc không triển khai CRV cũng có thể được coi là thiếu sót dẫn đường hàng không. Cuộc họp cập nhật danh mục và cây tài liệu liên quan đến mạng CRV và các thay đổi về nội dung của tài liệu Kế hoạch triển khai CRV. Tình hình triển khai tài liệu hướng dẫn khai thác CRV: Cuộc họp đã được thông báo rằng kể từ khi xuất bản tài liệu hướng dẫn khai thác CRV OG vào tháng 4 năm 2022.
Hội nghị thông qua báo cáo kết quả hoạt động, triển khai của các quốc gia, tỷ lệ sử dụng băng thông CRV và chia sẻ kinh nghiệm vận hành. Các thành viên trong cuộc họp đã báo cáo tình hình triển khai thực hiện CRV tại các quốc gia thành viên khu vực. Trong đó, hiện tại đã có 65 tuyến kết nối CRV tại 34 điểm kết nối khác nhau tại 17 quốc gia, tổ chức thành viên. Có 4 kết nối đang được triển khai mới, trong đó có Việt Nam. Bên cạnh đó, các thành viên cũng trình bày báo cáo về các kết nối CRV của khu vực APAC với các khu vực khác trên thế giới. Cuộc họp cũng thảo luận về các thủ tục, phương án thực hiện đối với các vấn đề như gia hạn hợp đồng, nâng cấp/hạ cấp các kết nối CRV đã đăng ký, bổ sung gói dịch vụ Gói D+ trong danh mục gói dịch vụ CRV.
Hội nghị chia sẻ các phương án về an toàn, an ninh mạng và khả năng phục hồi giữa các nhóm làm việc ACSICG/CRV OG/SWIM TF. Cuộc họp đã đưa ra các nội dung về đánh giá rủi ro đối với CRV. Mẫu đánh giá rủi ro hiện tại được tạo dựa trên hướng dẫn Quản lý An toàn của ICAO - Doc 9859 và có các tiêu chí được soạn thảo phù hợp. Cuộc họp lưu ý rằng sẽ rất thận trọng khi tạo Khung đánh giá rủi ro cho CRV dựa trên Quản lý an toàn ICAO DOC 9859 phù hợp với môi trường cụ thể cho CRV. Khung này sẽ được sử dụng để đánh giá các vấn đề gặp phải trong quá trình triển khai và vận hành CRV nhưng sẽ không thay thế bất kỳ Khung đánh giá rủi ro nào được sử dụng bởi từng Quốc gia.
Cuộc họp xem xét yêu cầu về bắt buộc sử dụng tường lửa với ba tùy chọn Tùy chọn: 1 – Tường lửa do PCCW triển khai , 2 – Tường lửa do Người dùng CRV triển khai và 3 – Cập nhật Chính sách an toàn thông tin.
Ngoài các nội dung trên, về vấn đề an toàn thông tin, hội nghị cũng xem xét phương án thực hiện đánh giá an toàn thông tin mạng cho CRV. Trong đó, hội nghị thống nhất sử dụng quỹ còn lại của dự án để thuê chuyên gia tư vấn các nội dung cần thiết phải thực hiện đánh giá.
CRV là mạng riêng ảo hàng không chung khu vực châu Á - Thái Bình Dương dành cho các Thành viên ICAO khu vực châu Á-Thái Bình Dương và Trung Đông. Cơ sở hạ tầng liên lạc hoàn toàn đáng tin cậy cho thông tin liên lạc hàng không, hỗ trợ lộ trình toàn cầu (các mô-đun ASBU B0-FICE, B0-NOPS, VoIP và B1-SWIM). Mạng sử dụng mạng MPLS toàn cầu của công ty PCCW Global để cung cấp kết nối an toàn giữa các ANSP nhằm mục đích: Truyền thông thoại mặt đất, dữ liệu AFTN/AMHS, chia sẻ dữ liệu ADS-B, Kết nối SWIM trong tương lai và các công nghệ và dịch vụ khác theo thỏa thuận.
Ngoài ra còn có các dịch vụ có sẵn để sử dụng qua mạng CRV. Hiện tại là: ADS-B dựa trên không gian (Spacebase ADS-B) và IWXXM của PCCW.
Theo VATM