Hoạt động của các doanh nghiệp hàng không trong giai đoạn tới và một số đề xuất với nhà nước

Hoạt động của các doanh nghiệp hàng không trong giai đoạn tới và một số đề xuất với nhà nước

16:48 - 27/06/2022

Từ đầu năm 2022 tới nay, thị trường vận tải hàng không nội địa đã bắt đầu phục hồi so với trước dịch. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang gặp những khó khăn và thách thức cần được nhà nước xem xét tiếp tục triển khai một số giải pháp có tính đồng bộ để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành hàng không nhanh chóng phục hồi, phát triển, nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh trong nước và quốc tế.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư - Ông Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị về tình hình và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm 2022

Tác động của dịch bệnh Covid 19 tới các doanh nghiệp hàng không Việt Nam

Dịch bệnh Covid 19 đã có tác động tiêu cực rất lớn đối với hàng không Việt Nam và để lại những hậu quả, nhiều năm sau mới khắc phục được.

Từ đầu năm 2022 tới nay, thị trường vận tải hàng không nội địa đã bắt đầu phục hồi, có lúc gần đạt các chỉ số cơ bản về khai thác hành khách và hàng hóa so với trước dịch.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn đang gặp những khó khăn và thách thức:

- Thị trường hàng không thế giới phục hồi chậm, đang có những thay đổi quan trọng về cấu trúc và nhu cầu, chịu tác động bất lợi từ nhiều nhân tố mà ngành hàng không chưa thể kiểm soát được;

- Tính thanh khoản của các doanh nghiệp vẫn ở mức thấp, chậm được cải thiện;

- Một bộ phận lao động kỹ thuật, quản lý có trình độ cao nghỉ việc / chuyển việc gây thiếu hụt lao động khi thị trường phục hồi;

- Sự đứt gãy các chuỗi cung ứng trong ngành hàng không khiến việc cung ứng bị ảnh hưởng dẫn đến tăng chi phí;

- Yêu cầu phòng dịch ở nhiều nước chưa được gỡ bỏ, ảnh hưởng bất lợi tới nhu cầu và tâm lý khách hàng, làm tăng chi phí cho khách hàng cũng như của các doanh nghiệp ngành hàng không.

- Tác động từ sự tranh chấp và xung đột quốc tế làm giá nhiên liệu tăng cao; nhiều tuyến đường bay phải điều chỉnh làm tăng giờ bay dẫn đến tăng chi phí; sự cạnh tranh trên các đường bay Quốc tế trở lên khốc liệt hơn, trong khi tiềm lực các doanh nghiệp hàng không Việt Nam còn hạn chế;

- Các doanh nghiệp hàng không Việt Nam phải đáp ứng những yêu cầu về đầu tư phát triển và khắc phục những hậu quả do dịch bệnh Covid 19 để lại, đáp ứng được khi thị trường phục hồi và vị thế cạnh tranh;

Ông Bùi Doãn Nề - Phó CT , Tổng thư ký HHDNHKVN - VABA phát biểu tại Hội nghị

Một số đề xuất về giải pháp của Nhà nước đối với ngành hàng không Việt Nam trong giai đoạn tới

Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong ngành hàng không nhanh chóng phục hồi, phát triển, nâng cao năng lực và vị thế cạnh tranh trong nước và quốc tế; đề nghị Nhà nước xem xét tiếp tục triển khai một số giải pháp sau:

- Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án xây dựng, mở rộng, đồng bộ hóa hệ thống cơ sở hạ tầng của ngành hàng không và hệ thống cơ sở hạ tầng có liên quan tới hoạt động của ngành hàng không Việt Nam.

- Triển khai đàm phán với những quốc gia là thị trường có tiềm năng lớn cho ngành hàng không mà hiện Việt Nam chưa khai thác được nhiều để các hãng hàng không Việt Nam có điều kiện thuận lợi trong thâm nhập và khai thác thị trường này.

- Giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay về 0% cho đến khi thị trường hàng không quốc tế được phục hồi; trước mắt sớm thực hiện mức áp dụng 1.000 đ/ lít);

-Tiếp tục xem xét,kéo dài các chính sách hỗ trợ về phí ,lệ phí cho các doanh nghiệp vận tải hành không đến khi thị trường bay quốc tế hồi phục về mức thời điểm trước dịch.Dự kiến kịch bản tích cực là cuối tháng 6 hoặc hết năm 2023.

Theo VABA