Hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài tăng cao dịp cao điểm hè năm 2023
12:16 - 15/06/2023
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng mạnh dịp cao điểm hè, Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động triển khai nhiều phương án phục vụ, đồng thời đưa ra nhiều khuyến cáo tới hành khách đi tàu bay.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Sản lượng vận chuyển tăng cao
Với tốc độ tăng trưởng đều cả sản lượng bay quốc tế và quốc nội, dự kiến mùa hè năm nay sản lượng vận chuyển hàng không qua Cảng HKQT Nội Bài duy trì ở mức cao trong thời gian khá dài từ đầu tháng 6 đến trung tuần tháng 8. Ngay trong 12 ngày đầu tháng 6, Cảng đã phục vụ hơn 1 triệu lượt khách với hơn 7 nghìn chuyến bay. Về tổng thể số liệu những ngày đầu tháng 6/2023 tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022, song nếu tính riêng quốc nội thì giảm 15% so với cùng kỳ 2022.
Đặc biệt trong ngày 11/6, ngày Chủ nhật ngay sau khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10 THPT tại Hà Nội, sản lượng hành khách đã có sự tăng trưởng mạnh khi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao với hơn 103 nghìn lượt khách và hơn 620 lượt chuyến bay. Dự kiến tuần cuối cùng tháng 6, sau khi học sinh hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, mức sản lượng sẽ lập đỉnh mới.
Căn cứ vào kế hoạch khai thác tăng chuyến của các hãng hàng không, Cảng HKQT Nội Bài dự kiến ngày cao nhất dịp cao điểm hè năm nay sẽ phục vụ khoảng 109 nghìn lượt khách (trong đó gần 29 nghìn lượt khách quốc tế, hơn 80 nghìn lượt khách quốc nội) và hơn 620 lượt chuyến bay (trong đó 210 lượt chuyến bay quốc tế, 410 lượt chuyến bay quốc nội). Mức sản lượng này tăng khoảng 38% so với thường lệ, tăng 15% so với cao điểm hè năm 2022.
Đóng góp vào các số liệu tăng trưởng trên đây có thể thấy chủ yếu là do sản lượng bay quốc tế tại Cảng tăng mạnh so với hè 2022, hành khách quốc tế tăng 140%, chuyến bay quốc tế tăng 58%, trong khi sản lượng bay nội địa vẫn duy trì ở mức ổn định, ghi nhận giảm nhẹ so với cùng kỳ, hành khách quốc nội giảm 3%, chuyến bay quốc nội giảm 14%.
Một số điều hành khách cần lưu ý
1. Giấy tờ tùy thân:
- Đối với khách bay nội địa:
+ Mang bản gốc giấy tờ tùy thân (GTTT) để làm thủ tục hàng không; Kiểm tra kỹ thời hạn sử dụng, đặc biệt lưu ý những hành khách đi cùng trẻ em từ 14 tuổi trở lên (đủ tuổi làm CCCD) nếu chưa kịp làm CCCD hoặc những khách có CMND/CCCD bị mất, hết hạn sử dụng hoặc bị mờ, không được chấp nhận thì cần đến cơ quan Công an nơi cư trú để làm giấy xác nhận nhân thân theo mẫu hiện hành để tránh việc bị từ chối thực hiện chuyến bay khi giấy tờ tùy thân không đủ điều kiện. Hành khách là trẻ em dưới 14 tuổi cần mang theo giấy khai sinh (bản gốc hoặc bản sao trích lục của nơi cấp).
+ Kiểm tra tài khoản định danh điện tử mức 2 đảm bảo trong tình trạng được kích hoạt để sử dụng thay bản gốc giấy tờ tùy thân trong thời gian thí điểm (1/6 – 1/8) để thuận tiện cho quá trình làm thủ tục hàng không.
- Đối với khách bay quốc tế: Chuẩn bị hộ chiếu đảm bảo còn hạn ít nhất 6 tháng; chuẩn bị visa, visa quá cảnh theo quy định của từng quốc gia. Lưu ý những hành khách bay cùng trẻ em mà không có bố mẹ đi cùng, cần hỏi rõ hãng hàng không về thủ tục giấy uỷ quyền của Chính quyền địa phương theo mẫu quy định.
2. Hạn chế đón, tiễn: Hạn chế người thân đón, tiễn để giảm áp lực tại nhà ga, tạo luồng đi lại thông thoáng cho hành khách.
3. Lên sớm trước giờ bay: có mặt trước giờ bay 02 tiếng đối với chuyến bay nội địa, 03 tiếng đối với chuyến bay quốc tế để tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ.
4. Check-in online: Khuyến khích hành khách làm thủ tục web check-in hoặc tự làm check-in tại các kiosk của hãng hàng không tại nhà ga để tiết kiệm thời gian phải xếp hàng vào quầy thủ tục (những hành khách không có hành lý ký gửi).
5. Hành khách đi theo đoàn chú ý: khi làm thủ tục web check-in cần tách riêng mỗi khách 01 thẻ, không nên để chung trên 01 thiết bị điện thoại vì sẽ mất nhiều thời gian cho việc kiểm tra an ninh. Lưu ý, các thành viên của đoàn làm thủ tục check-in xong cần xếp hàng vào kiểm tra an ninh và các thủ tục khác, tránh chờ đợi nhau gây ùn ứ cục bộ và chậm chuyến bay.
6. Hành khách ưu tiên: Hành khách là người cao tuổi, phụ nữ có thai, có trẻ dưới 2 tuổi đi cùng là đối tượng ưu tiên (nhưng không bao gồm cả đoàn người đi cùng) chủ động xếp hàng vào các vị trí lối ưu tiên/lối vào dành cho những hành khách cần trợ giúp.
7. Quy định về hành lý: Hành khách lưu ý đọc kỹ các quy định về hành lý, các vật phẩm nguy hiểm cấm/hạn chế mang vào khu vực hạn chế, mang lên tàu (tại Quyết định số 1541/QĐ-CHK ngày 14/9/2021 - xem link https://www.vietnamairport.vn/tin-tuc/huong-dan-thu-tuc-di-may-bay/cac-vat-pham-nguy-hiem-han-che-mang-theo-nguoi-hanh-ly-len-tau-bay). Hạn chế mang chất lỏng trên chuyến bay quốc tế, tuân thủ sự kiểm tra theo quy định của từng điểm đến về chất lỏng được phép mang theo. Lưu ý đối với hành lý tươi sống, động thực vật cần phải tuân thủ các yêu cầu kiểm dịch động thực vật theo quy định.
Bổ sung các dấu hiệu nhận diện hành lý như gắn name tag, viết tên, số điện thoại của mình hoặc các dấu hiệu dễ nhận biết lên hành lý, các thùng xốp, thùng cat-tong để dễ dàng khi nhận lại, đồng thời tránh việc bị khách khác cầm nhầm hoặc thất lạc. Trường hợp thất lạc, hỏng hóc xảy ra đối với hành lý, hành khách cần báo ngay cho nhân viên của hãng hàng không để kịp thời phối hợp xử lý
8. Ứng dụng iNIA và theo dõi màn hình thông báo bay (FID): Khuyến khích hành khách download và sử dụng ứng dụng iNIA trên điện thoại di động thông minh để theo dõi các thông tin về chuyến bay, giờ bay, ngày bay, quầy thủ tục, cửa khởi hành hoặc bất cứ sự thay đổi nào của chuyến bay. Việc theo dõi thông tin chuyến bay qua iNIA sẽ giúp hành khách tiếp cận khu vực làm thủ tục chính xác, kịp thời và nhanh chóng. Theo dõi thông tin chuyến bay tại các màn hình thông báo bay tại các khu vực nhà ga để kịp thời cập nhật mọi sự thay đổi (nếu có).
9. Hạn chế phương tiện cá nhân: Khuyến khích hành khách trải nghiệm các phương tiện vận tải công cộng để giảm áp lực lên sân đỗ ô tô tại Nhà ga hành khách Nội Bài. Hành khách nối chuyến cần di chuyển giữa 02 nhà ga, lưu ý Cảng HKQT Nội Bài bố trí xe nối chuyến miễn phí, hoạt động với tần suất 15 phút/1 chuyến vào khung giờ ban ngày, 30 phút/1 chuyến vào khung giờ ban đêm, vị trí đón khách tại cánh A, tầng 1 - Nhà ga hành khách T1, và cột số 11-12 Nhà ga hành khách T2.
Chủ động các phương án phục vụ cao điểm
Để đáp ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng cao và tạo thêm sự thuận lợi cho hành khách, Cảng đã chủ động xây dựng phương án phục vụ cao điểm hè, cụ thể: Tăng cường phối hợp với hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất nắm bắt sản lượng vận chuyển để xây dựng phương án phân bổ quầy thủ tục, cửa ra tàu bay và băng tải hành lý phù hợp với thực tế khai thác. Chuẩn bị đủ số lượng quầy dự phòng cho các hãng hàng không tăng chuyến trong thời gian cao điểm. Hoàn thành cải tạo mặt bằng khu vực soi chiếu an ninh tại tầng 2 Sảnh E để tăng diện tích làm thủ tục kiểm tra an ninh cho hành khách; Căn cứ vào lượng khách tại các khung giờ cao điểm để thực hiện mở số lượng máy soi chiếu an ninh tương ứng, đảm bảo lưu thông nhanh nhất và chủ động kiểm soát lượng khách ngay từ các vị trí kiểm soát giấy tờ tùy thân. Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ, bố trí tăng cường lực lượng an ninh phối hợp với Đồn công an Nội Bài điều tiết phương tiện, phân làn giao thông. Slot cho Cảng HKQT Nội Bài được duyệt đảm bảo đáp ứng nhu cầu tăng chuyến của các hãng hàng không giai đoạn cao điểm hè, Cảng HKQT Nội Bài được điều phối 37 slot/giờ trong khung giờ ban ngày và 30 slot/giờ trong khung giờ ban đêm.
Cảng HKQT Nội Bài đã hoàn thành thử nghiệm mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (A-CDM) và đang báo cáo các cấp để thực hiện cho các bước tiếp theo; Cảng tăng cường ứng dụng các giải pháp CNTT để điều hành hoạt động bay; Sử dụng phần mềm ERP để tính toán lượng khách tại các khung giờ cao điểm qua đó bố trí nhân lực và trang thiết bị phù hợp; Hoàn thiện thêm nhiều tính năng của ứng dụng iNIA để hỗ trợ hiệu quả các thông tin thiết yếu cho hành khách; Triển khai thí điểm ứng dụng CCCD gắn chip làm thủ tục trên các chuyến bay nội địa; Thí điểm sử dụng tài khoản định danh điện tử mức 2 để làm thủ tục đi tàu bay…
Khi cần hỗ trợ, hành khách có thể gọi đến hotline của Cảng HKQT Nội Bài tại số tổng đài 1900636535, hotline nhận phản ánh về chất lượng dịch vụ tại số điện thoại 0389166566, hotline của trực ban an ninh hàng không Nội Bài tại số điện thoại 0243 5842627, website: http://noibaiairport.vn/, hoặc nhân viên trực tại các quầy Thông tin, nhân viên An ninh hàng không hoặc các nhân viên mặc đồng phục đeo thẻ của các cơ quan, đơn vị hoạt động tại Cảng luôn sẵn sàng hỗ trợ quý khách.
Theo ACV