Hai mươi bảy năm sau ngày tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh

Hai mươi bảy năm sau ngày tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh

09:50 - 09/12/2021

Cách đây 27 năm, đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), ngày 7/12/1994, Hội đồng ICAO đã chính thức giao lại quyền điều hành phần phía Nam Vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (C) cho Việt Nam.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng, có ý nghĩa to lớn về chính trị, ngoại giao, an ninh quốc phòng, đã trực tiếp tạo tiếng nói quan trọng trong các vấn đề chủ quyền, quyền chủ quyền lãnh thổ trên biển Đông, khẳng định vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế về hoạt động hàng không dân dụng nói chung, công tác cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay nói riêng; tạo sự chủ động cho các hoạt động bay quân sự của ta và gián tiếp hỗ trợ công tác bảo vệ vùng trời Tổ quốc.

Ông Phan Văn Khải - Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu tại Lễ kỷ niệm 50 năm Tổ chức ICAO 
và tiếp nhận phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh

Việc tiếp nhận quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh đã giúp mở rộng vùng trời trách nhiệm điều hành bay của Việt Nam. Hiện nay, với quy mô cung cấp dịch vụ trên diện tích rộng gần 1,2 triệu km2, phạm vi hoạt động trải rộng tại 31 tỉnh, thành phố trong cả nước, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đang trực tiếp cung cấp các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay trên 35 đường bay quốc nội và 36 đường bay quốc tế trong 2 vùng thông báo bay Hà Nội và Hồ Chí Minh, trong đó có 02 đường bay nằm trong số 10 đường bay có mật độ bay cao nhất thế giới, giữ vị trí quan trọng đối với hoạt động bay trên khu vực biển Đông. Thắng lợi to lớn này đã mở ra cánh cửa hội nhập quốc tế về quản lý không lưu, cung cấp kịp thời, đầy đủ các dịch vụ điều hành bay, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các hoạt động bay đi, đến và bay quá cảnh trong vùng trời trách nhiệm được ICAO giao cho Việt Nam quản lý.

Đài Kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất

27 năm qua cùng với đà phát triển của đất nước, hoạt động hàng không trong nước và khu vực liên tục tăng trưởng, để đáp ứng yêu cầu công tác quản lý điều hành bay, Tổng công ty đã tích cực, chủ động trong việc đầu tư, đổi mới công nghệ, cải tiến và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ, tạo ra sự thay đổi căn bản công nghệ quản lý điều hành bay. Các cơ sở điều hành bay của Tổng công ty tại 2 trung tâm kiểm soát đường dài, 4 trung tâm kiếm soát tiếp cận, 22 đài kiếm soát tại sân được đầu tư nâng cấp với quy mô và công năng hiện đại ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực. Song song với việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật, Tổng công ty đã triển khai đồng bộ hàng loạt các giải pháp về tổ chức vùng trời, áp dụng các phương thức điều hành bay mới dựa trên công nghệ tiên tiến, tích cực đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực để tiếp thu kiến thức công nghệ kỹ thuật mới nhằm tăng năng lực điều hành bay, tăng khả năng thông qua vùng trời, đặc biệt góp phần giảm tình trạng ách tắc tại các sân bay lớn có mật độ bay cao.

Với nhiệm vụ kinh tế chính trị trọng tâm là đảm bảo điều hành bay an toàn, điều hòa, hiệu quả, tổng kết 27 năm sau ngày tiếp nhận phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh, Tổng công ty đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho hơn 10 triệu chuyến bay, thực hiện xuất khẩu tại chỗ thu về ngoại tệ mạnh cho Nhà nước với doanh thu điều hành bay đạt hơn 60 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước đạt hơn 30 ngàn tỷ đồng. Kết quả này đã thể hiện rõ tính hiệu quả về lợi ích kinh tế của việc tiếp nhận lại quyền điều hành phần phía Nam FIR Hồ Chí Minh. Đó là sự đóng góp to lớn rất đáng ghi nhận của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam với nền kinh tế quốc dân, góp phần phát triển đất nước. Những thành tựu rất đáng tự hào của những năm vừa qua là kết quả sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, sự phối hợp hỗ trợ của các bộ, ngành liên quan… Đây còn là sự cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, của cán bộ, công nhân viên công tác trong ngành Hàng không và trong Tổng công ty tạo dựng nên.


VATM quyết tâm hoàn thành mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh,vừa đảm bảo hoàn thành
nhiệm vụ chính trị - bảo đảm hoạt động bay trong vùng trời Tổ quốc an toàn, liên tục

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp tới ngành hàng không thế giới cũng như Việt Nam. Do sự sụt giảm nghiêm trọng về hoạt động khai thác của các hãng hàng không dẫn đến sự sụt giảm lớn về các kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty. Trong bối cảnh như vậy, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã tập trung nguồn lực triển khai các biện pháp quyết liệt giảm thiểu tác động của dịch bệnh, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm và đời sống cho người lao động, đồng thời phòng ngừa nguy cơ lây nhiễm từ yếu tố bên ngoài đến các lực lượng lao động, đặc biệt là lực lượng trong dây chuyền cung cấp dịch vụ của Tổng công ty, nhằm đảm bảo cung cấp dịch vụ điều hành bay an toàn, thông suốt.

Những năm tiếp theo được xác định là tiếp tục còn rất nhiều khó khăn thách thức do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nền kinh tế trong nước và thế giới tiềm ẩn nhiều bất ổn, khó lường. Trong bối cảnh như vậy, Tổng công ty tiếp tục thực hiện các biện pháp ứng phó để thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, đồng thời sẵn sàng các biện pháp phục hồi sau khủng hoảng, đảm bảo các hoạt động bay an toàn.

Trên chặng đường mới, với truyền thống đoàn kết, thống nhất, Tổng công ty quyết tâm nỗ lực vượt qua các khó khăn thách thức, phát huy sức mạnh tổng hợp, chủ động nắm bắt và tạo dựng thời cơ để tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, chỉ huy điều hành bay an toàn, điều hoà, hiệu quả các chuyến bay trong vùng trời trách nhiệm được giao.

 Theo VATM