Hai đường băng mới tại Tân Sơn Nhất và Nội bài sẵn sàng khai thác dịp Tết Nguyên đán 2021

Hai đường băng mới tại Tân Sơn Nhất và Nội bài sẵn sàng khai thác dịp Tết Nguyên đán 2021

21:58 - 11/01/2021

Hai đường cất hạ cánh, đường lăn tại hai sân bay lớn nhất cả nước Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã chính thức hoàn thành nâng cấp sau 6 tháng đóng cửa thi công, sẵn sàng phục vụ người dân dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu.

 

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

 

Sau lễ khánh thành giai đoạn 1 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, máy bay của Hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines là chiếc đầu tiên “khai trương” đường băng 25R/07L vừa hoàn thiện. Trước đó, đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B) tại sân bay Nội Bài cũng đã được đưa vào khai thác trong ngày đầu tiên của năm 2021.

Đây là 2 công trình được tổ chức triển khai theo lệnh khẩn cấp của Chính phủ tại Nghị quyết 41 ngày 9.4.2020, trong bối cảnh hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 2 cảng hàng không quốc tế lớn nhất Việt Nam là Tân Sơn Nhất và Nội Bài đã bị xuống cấp nghiêm trọng do khai thác quá tần suất, tiếp nhận nhiều loại máy bay tải trọng lớn liên tục trong suốt một thời gian dài.

Việc đưa 2 đường băng vào sử dụng trước dịp cao điểm Tết Nguyên đán có ý nghĩa rất lớn đối với ngành hàng không. Nếu chỉ có 1 đường băng, bất kỳ sự cố nào xảy ra cũng sẽ dẫn đến phải đóng cửa toàn cảng, hệ lụy rất nặng nề.

Không chỉ mang ý nghĩa giảm tải sân bay dịp cao điểm tết, theo đánh giá của lãnh đạo Cục Hàng không dự án cải tạo, sửa chữa 2 đường băng tại 2 sân bay là tiền đề quan trọng cho việc phát triển hoạt động khai thác bền vững của ngành hàng không trong thời gian tới.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Nội Bài có tổng mức đầu tư 2.031,6 tỉ đồng bao gồm cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 11L/29R (1A) và đường cất/hạ cánh 11R/29L (1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu.

Dự án nâng cấp, cải tạo đường băng sân bay Tân Sơn Nhất có tổng mức đầu tư 2.015,3 tỉ đồng, mục tiêu cải tạo, nâng cấp đường cất/hạ cánh 25R/07L và vuốt dốc vào các đường lăn nối W6, W4, NS1, E1; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh đấu nối với đường cất hạ cánh 25R/07LW2A, W4A, N1, đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lý bay, đèn tín hiệu.

Theo Thành Nam