Go First hãng hàng không lớn thứ 3 Ấn Độ xin phá sản
10:54 - 05/05/2023
Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, Go First (tên gọi trước đây là Go Airlines India Ltd) là một trong số ít hãng hàng không kinh doanh có lợi nhuận tại Ấn Độ. Dù vậy, Go First đã nộp đơn xin phá sản do thua lỗ nặng nề trong 3 năm tài chính gần nhất.
Tàu vũ trụ SpaceX Dragon trở về Trái Đất, mang theo các thí nghiệm khoa học giá trị
Hãng hàng không Qantas Airways điều tra sự cố rò rỉ thông tin khách hàng
United Airlines thiệt hại 200 triệu USD do vụ cấm bay đối với Boeing 737 MAX 9
Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc
Mô hình chi phí thấp và gần như phụ thuộc hoàn toàn vào một loại máy bay của Go First giúp hãng bay thu được lợi nhuận cho tới khi vấn đề lỗi động cơ xuất hiện vào 5 năm trước và ngày càng trầm trọng.
Go First báo cáo thua lỗ nặng nề trong 3 năm tài chính vừa qua, hiện đang nợ 65,21 tỷ rupee (798 triệu USD) và đã cạn kiệt tất cả nguồn tài chính. Đầu tháng 5 này, hãng chính thức nộp đơn xin phá sản.
Go First chỉ trích lỗi động cơ của nhà sản xuất Pratt & Whitney đã khiến một nửa phi đội máy bay của hãng không thể hoạt động.
Cụ thể, tới tháng 4, hơn 50% trong số 54 máy bay Airbus 320neo của Go First trang bị động cơ Pratt & Whitney không thể vận hành do động cơ gặp trục trặc, tăng 31% so với năm 2020. Hãng bay cho biết, trục trặc động cơ đã khiến công ty tổn thất 108 tỷ rupee.
Theo nội dung đơn xin phá sản, Go First đã hủy 4.118 chuyến bay vào tháng trước, khiến việc đi lại của 77.500 hành khách bị ảnh hưởng. Trong cuộc phỏng vấn mới đây, Giám đốc điều hành Go First Kaushik Khona cho biết, thủ tục phá sản nhằm khôi phục hãng hàng không chứ không phải để bán lại hãng bay.
Bean