DIỄN ĐÀN LOGISTICS VIỆT NAM 2022

DIỄN ĐÀN LOGISTICS VIỆT NAM 2022

19:02 - 26/11/2022

Ngày 25/ 11/ 2022, Bộ Công thương và UBND Thành phố Hải Phòng đã tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam với chủ đề “Logistics xanh” tại Hải Phòng. 

Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Nội Bài và Đà Nẵng lọt trong top 100 sân bay tốt nhất trên thế giới
United Airlines thiệt hại 200 triệu USD do vụ cấm bay đối với Boeing 737 MAX 9
Sẽ hoàn thành lập quy hoạch 30 cảng hàng không đến năm 2025
Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Ngày 25/ 11/ 2022, Bộ Công thương và UBND Thành phố Hải Phòng đã tổ chức Diễn đàn Logistics Việt Nam với chủ đề “Logistics xanh” tại Hải Phòng. Lãnh đạo nhiều cơ quan của Đảng, Chính phủ, tỉnh, thành phố cũng như các tổ chức nghiên cứu, đào tạo, các tổ chức xã hội nghề nghiệp, các hiệp hội, các doanh nghiệp đã tham dự và trao đổi ý kiến về thực trạng, khó khăn, vướng mắc, các cơ hội và thách thức cũng như giải pháp phát triển mạnh mẽ hơn ngành logistics của Việt Nam.

Ông Trần Lưu Quang - BT Thành uỷ Hải Phòng, phát biểu chào mừng Diễn đàn Logistics VN 2022.

Phát biểu tại Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã ghi nhận vai trò quan trọng của ngành logistics Việt Nam, đánh giá cao nỗ lực của các doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức xã hội- nghề nghiệp có liên quan, đồng thời nêu những hạn chế, khó khăn, thách thức mà ngành logistics Việt Nam cần nỗ lực hơn nữa để khắc phục nhằm tạo ra sự phát triển nhanh hơn nữa, đặc biệt là trong bối cảnh khoa học- công nghệ đang có những phát triển nhanh chóng và nền kinh tế thế giới đang chuyển sang mô hình phát triển xanh, bền vững. Trong bối cảnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước cần cụ thể hóa chính sách hiện hành và tham mưu cho Đảng và Nhà nước ban hành những chính sách mới theo tinh thần đổi mới sáng tạo, tạo điều kiện cho ngành logistics phát triển nhanh, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển đất nước và cải thiện vị thế trên thị trường logistics toàn cầu. Các cơ quan nhà nước cần tìm ra động lực và tạo động lực để các doanh nghiệp chủ động phát triển ngành logistics ở Việt Nam.

Ông Trần Tuấn Anh, Trưởng ban Kinh tế trung ương phát biểu tại Diễn đàn

Kết thúc buổi họp chung tại Diễn đàn, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương, đánh giá cao những kết quả nghiên cứu mà các tác giả đã trình bày trong các báo cáo chính cũng như ý kiến tham luận tại hội trường. Bộ trưởng cho rằng những kết quả mà ngành logistics Việt Nam đã đạt được trong những năm qua là quan trọng, tạo tiền đề cho sự phát triển trong những năm sau. Tuy nhiên, cả các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội- nghề nghiệp trong ngành cần có những nỗ lực lớn hơn, nhất quán hơn theo một chiến lược phù hợp, được cụ thể hóa thành những quy hoạch, kế hoạch với khung thời gian liên tục kế tiếp nhau một cách có hệ thống, có chú ý đầy đủ tới động lực và lợi ích của các chủ thể liên quan, kể cả doanh nghiệp, nhà nước (ở cấp trung ương và địa phương) cũng như các cộng đồng có liên quan, trong đó đặc biệt chú ý tới các vùng trọng điểm kinh tế của đất nước.

Ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương kết thúc phiên họp chung tại  Diễn đàn

Sau phiên họp chung, Diễn đàn tổ chức 2 hội thảo chuyên đề với các chủ đề “Tối ưu hóa chi phí với trung tâm logistics và Kinh tế tuần hoàn” và “Logistics Việt Nam thích ứng với bối cảnh mới”. Tại 2 hội thảo, 14 báo cáo chuyên đề và tham luận đã được trình bày, đề cập tới những vấn đề cụ thể có liên quan tới các hoạt động logistics và sự phát triển của nó ở Việt Nam: cơ hội và thách thức, điều kiện và bối cảnh hoạt động, các nhân tố tác động tới các hoạt động và sự phát triển của logistics, vai trò của kinh tế tuần hoàn trong phát triển logistics xanh, xây dựng các trung tâm logistics bền vững, hoạt động của các doanh nghiệp hàng không, các doanh nghiệp giao thông đường bộ, phát triển năng lực vận chuyển, các công trình cơ sở hạ tầng phục vụ logistics, nhu cầu và khả năng phát triển nhân lực cho ngành logistics…. Các vấn đề được nêu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người tham dự- các chuyên gia, doanh nghiệp, cán bộ quản lý nhà nước và những người  quan tâm khác. Việc thành lập và vận hành các trung tâm logistics nhằm tiết kiệm chi phí logistics cho khách hàng và tổ chức logistics đô thị đã đặc biệt thu hút sự quan tâm của đại diện các doanh nghiệp tham gia diễn đàn.

Tại Hội thảo chuyên đề về “Logistics Việt Nam chủ động thích ứng với bối cảnh mới”, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp hàng không Việt Nam, TS. Bùi Doãn Nề đã có bài tham luận về chủ đề “Vai trò của ngành hàng không trong phát triển logistics nhãn hiệu Việt Nam”. Bản tham luận đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp logistics, có nhiều phản hồi tích cực từ phía người dự hội thảo.

Tài liệu của Diễn đàn: https://vlf.logistics.gov.vn

Theo Opensky.com.vn