Đà Nẵng lập khu thương mại tự do gắn với cảng hàng không

Đà Nẵng lập khu thương mại tự do gắn với cảng hàng không

11:55 - 17/07/2024

Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng có khả năng mở rộng, nâng công suất lên 30 triệu hành khách/năm, là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết về tổ chức chính quyền đô thị và thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Đà Nẵng. Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ 1/1/2025 và được thực hiện trong 5 năm.

Theo đó, Quốc hội đồng ý thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng gắn với cảng biển Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Đây là mô hình không còn mới với thế giới nhưng lần đầu có ở Việt Nam.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng có tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng, rộng 450 ha, dự kiến hoàn thành năm 2025, gồm 3 khu chức năng chính là khu sản xuất; trung tâm logistic; khu thương mại - dịch vụ.

Đà Nẵng là địa phương đầu tiên được thí điểm thành lập Khu thương mại tự do. Ảnh: Vietnam Smart City.

Quan hệ mua bán, trao đổi hàng hóa giữa khu chức năng thuộc Khu thương mại tự do Đà Nẵng với khu vực bên ngoài là quan hệ xuất khẩu, nhập khẩu theo quy định của pháp luật Việt Nam về hải quan, thuế và xuất khẩu, nhập khẩu.

Hàng loạt chính sách ưu đãi đầu tư trong Khu thương mại tự do Đà Nẵng cũng được Quốc hội chốt khi biểu quyết thông qua nghị quyết này.

Việc phát triển Khu thương mại tự do Đà Nẵng nhằm tạo động lực phát triển mới, giúp đẩy nhanh quá trình phát triển kinh tế - xã hội của thành phố, phát huy vai trò là đầu tàu, dẫn dắt phát triển kinh tế của vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; là cơ sở để thí điểm nghiên cứu chính sách mới, làm tiền đề để luật hóa các quy định về khu thương mại tự do cho cả nước.

Theo lãnh đạo TP Đà Nẵng, Khu thương mại tự do chỉ phát huy hết lợi thế, mang lại lợi ích lớn nhất khi nó gắn với cảng biển cửa ngõ, trung chuyển quốc tế hoặc cảng hàng không quốc tế.

Đặc biệt, nếu có thể hình thành hành làng vận tải ngoại quan giữa cảng biển và cảng hàng không sẽ tăng cường hơn nữa năng lực cạnh tranh của khu thương mại tự do.

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ gắn với Cảng biển nước sâu Liên Chiểu và Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng. Ảnh: ACV.

Tất cả các khu thương mại tự do khảo sát đều nằm liền kề hoặc nằm trong khoảng cách gần, kết nối với cảng biển cửa ngõ, trung chuyển quốc tế và cảng hàng không quốc tế để tạo ra vận tải đa phương thức, tăng tính hiệu quả của hoạt động vận tải thương mại quốc tế.

Trước đó, UBND TP Đà Nẵng cho biết địa phương chưa có nhiều dự án mang tính động lực để thúc đẩy phát triển, xứng tầm với vai trò, vị trí đặt ra. Vì vậy, thành phố đề xuất thí điểm Khu thương mại tự do gắn với cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng.

Theo đó, vị trí nghiên cứu bố trí Khu thương mại tự do thuận lợi kết nối với cảng biển nước sâu Liên Chiểu (nơi có tiềm năng trở thành cảng biển đặc biệt và có khả năng tiếp nhận các tàu có trọng tải từ 100.000 tấn trở lên, tàu container đến 8.000 TEUS) và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng (khả năng mở rộng nâng công suất 30 triệu hành khách/năm, là trung tâm logistics chuyên dụng hàng không).

Khu thương mại tự do Đà Nẵng sẽ tạo nên cấu trúc ngày càng hoàn thiện về hạ tầng kỹ thuật, phát huy tối đa chuỗi giá trị của cảng Liên Chiểu và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng, kết nối cảng cạn, ga đường sắt, các trục giao thông lớn.