Cục Hàng không đưa giải pháp ứng phó với thiếu hụt đội máy bay Việt
15:52 - 06/03/2024
Trước việc triệu hồi động cơ của nhà sản xuất máy bay, các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung thuê thêm máy bay để bổ sung tải cung ứng, nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Nhân viên hàng không thực hiện quy trình bảo dưỡng máy bay. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trước bối cảnh biến động đội máy bay của các hãng hàng không Việt Nam, Cục Hàng không Việt Nam đã tập trung rà soát các kế hoạch, chính sách liên quan, tổ chức thực hiện các biện pháp thích ứng với tình hình thực tế.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, vào tháng 9/2023, Nhà sản xuất động cơ Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc Pratt&Whitney phải thực hiện việc triệu hồi động cơ PW1100 (ước tính có thể ảnh hưởng đến 600-700 động cơ PW1100 đang khai thác trên các đội bay hoạt động trên toàn thế giới) để thực hiện việc kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Tại Việt Nam, các động cơ này đang được sử dụng trên một số máy bay Airbus A321 NEO do Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác. Việc triệu hồi động cơ sẽ làm cho các máy bay trên phải dừng khai thác trong năm 2024 và 2025 (thời điểm dừng máy bay bắt đầu từ tháng 1/2024).
Bên cạnh đó, Bamboo Airways đang thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp dẫn đến sẽ dừng khai thác đội tàu bay Embraer E190 (3 chiếc) để cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh, ổn định hoạt động khai thác, tiến tới cân đối được thu chi và mở rộng, tăng trưởng trở lại. Bamboo Airways dừng khai thác các đường bay đang sử dụng loại tàu bay này như Hà Nội-Huế/Đồng Hới/Côn Đảo và Thành phố Hồ Chí Minh-Đồng Hới/Côn Đảo, trong đó đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo được nhiều người quan tâm sẽ dừng khai thác từ ngày 1/4 tới.
“Các nguyên nhân nêu trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025,” lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận.
Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay (kế hoạch tiếp nhận máy bay, thuê ướt máy bay trong các giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, cao điểm Hè, tính toán tối ưu kế hoạch khai thác động cơ đến hạn…)
Trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán, các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung 15 máy bay thuê có tổ bay, trong đó có 4 máy bay có thời hạn thuê đến tháng 5/2024 nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách; bổ sung tải cung ứng trên các đường bay nội địa để đáp ứng nhu cầu của hành khách trong giai đoạn Tết Nguyên đán và giai đoạn cao điểm Hè.
Cụ thể, tải cung ứng trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán năm 2024 đạt 7,2 triệu ghế, tăng 16% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 26% so với lịch bay thường lệ hiện tại, trong đó tải cung ứng nội địa đạt hơn 5 triệu hành khách, tăng 4% so với cùng kỳ và 34% so với lịch bay nội địa bình thường đang khai thác; tải cung ứng quốc tế đạt 2,2 triệu ghế, tăng 59% so với cùng kỳ Tết năm 2023 và 10% so với lịch bay quốc tế bình thường đang khai thác.
Do khả năng về hạ tầng của Cảng Hàng không Côn Đảo, chưa tiếp nhận được các loại máy bay lớn như Airbus A320/A321, hiện chủ yếu tiếp nhận các loại máy bay như ATR72, Embraer E190 và tương đương, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ đạo các hãng hàng không rà soát kế hoạch, nghiên cứu việc bổ sung tải cung ứng trên các đường bay đi, đến Côn Đảo cũng như loại máy bay phù hợp để có thể khai thác đường bay đi, đến Côn Đảo nói chung và đường bay thẳng Hà Nội-Côn Đảo nói riêng.
Các hãng hàng không Việt Nam đã bổ sung 15 máy bay thuê có tổ bay trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán vừa qua nhằm bù đắp đội bay thiếu hụt. (Ảnh: PV/Vietnam+)
Trong giai đoạn ngành hàng không bị ảnh hưởng bởi sự biến động đội máy bay, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không công bố hàng ngày trên trang thông tin điện tử của hãng hoặc các phương tiện thông tin khác danh sách các chuyến bay thay đổi giờ khai thác để hành khách có thông tin bố trí hành trình đi lại cho phù hợp; thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của người vận chuyển đối với hành khách theo quy định của pháp luật và thực hiện đúng quy định kê khai, niêm yết, công khai thông tin về giá, không để xảy ra tình trạng tăng giá vé trái quy định.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam cũng khuyến cáo các tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không nghiên cứu, lựa chọn các hình thức, phương tiện phù hợp với kế hoạch di chuyển đến các điểm đến, trong đó có Côn Đảo; chủ động theo dõi thông tin về kế hoạch khai thác của các hãng hàng không để sắp xếp kế hoạch, sớm đặt vé khi lựa chọn di chuyển bằng đường hàng không; các tổ chức, cá nhân nên mua vé qua các phòng vé, đại lý chính thức của hãng để bảo đảm quyền lợi; thông tin đến Cục Hàng không, cảng vụ hàng không khu vực hoặc các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khác theo đường dây nóng trong trường hợp phát sinh các vấn đề ảnh hưởng đến quyền lợi của hành khách./.
Nguồn: Việt Hùng (Vietnamplus)