Công tác quản lý chất lượng tại Công ty Quản lý bay miền Nam
09:43 - 04/11/2022
Công ty Quản lý bay miền Nam (QLBMN) bắt đầu xây dựng hệ thống Quản lý chất lượng (QLCL) vào năm 2016, đến năm 2017 đã hoàn thiện và được đánh giá, áp dụng theo hệ thống QLCL của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Quản lý chất lượng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển bền vững của công ty Quản lý bay miền Nam. Không ngừng đảm bảo, cải tiến chất lượng dịch vụ nhằm thỏa mãn nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng là một nhiệm vụ quan trọng thiết yếu.
Kíp trực điều hành bay tại Đài KSKL Tân Sơn Nhất
Yếu tố quan trọng để quyết định sự thành công của hệ thống Quản lý chất lượng là đổi mới nhận thức trên cơ sở học hỏi của tất cả mọi người lao động trong Công ty, góp phần thúc đẩy chất lượng dịch vụ điều hành bay. Một khi mọi người tham gia cung cấp dịch vụ điều hành bay hiểu được và hành động theo phương châm chất lượng là lợi ích bền vững thì công việc cá nhân, công việc công ty mới được hoàn thành tốt.
Nhận thức được điều này, Công ty QLBMN đã phổ biến nhận thức quản lý chất lượng đến tất cả người lao động trong công ty, đồng thời đưa đi đào tạo 124 chuyên gia đánh giá nội bộ ngay từ những năm đầu hệ thống QLCL được thiết lập. Đến năm 2019, Công ty tiếp tục đào tạo nâng cao nhận thức và kỹ năng đánh giá cho 33 chuyên gia đánh giá nội bộ. Năm 2022, với phương châm nguồn nhân lực quyết định chất lượng công việc, Giám đốc đã cử 03 chuyên gia QLCL học và thi thành công lấy được chứng chỉ Chuyên gia đánh giá trưởng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015.
Một yếu tố khác cũng quan trọng để quyết định sự thành công của hệ thống Quản lý chất lượng là số lượng và chất lượng các công cụ phần mềm quản lý của Công ty. Từ cuối năm 2021 khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại thành phố Hồ Chí Minh, các công cụ phần mềm quản lý hiện hữu của Công ty đã được áp dụng triệt để nhằm tránh tiếp xúc và nâng cao hiệu quả công việc. Ngoài ra, Công ty còn bổ sung thêm các phần mềm quản lý khác để phục vụ công tác như phần mềm Zoom phục vụ công tác đào tạo trực tuyến hay phần mềm Quản lý nhân sự phục vụ cho công tác tổ chức cán bộ - lao động… Như vậy, chỉ trong thời gian chưa tới một năm, số lượng và chất lượng các công cụ phần mềm quản lý của Công ty tang lên một cách rõ rệt.
Yếu tố cốt lõi cuối cùng, đồng hành với nhận thức của người lao động và các công cụ quản lý để tạo ra các sản phẩn dịch vụ tốt là hệ thống tài liệu. Đến đầu năm 2021, Công ty QLBMN có khoảng 250 tài liệu đã được chuẩn hóa và kiểm soát theo Quy trình Kiểm soát tài liệu của Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam. Nhằm rà soát, tìm ra các điểm bất cập của hệ thống tài liệu nội bộ và đưa ra các giải pháp cải tiến, tháng 8/2021, Giám đốc giao Bộ phận QLCL thống kê tất cả tài liệu nội bộ đã được chuẩn hóa, sau đó lập bảng so sánh với tất cả tài liệu nội bộ của các đơn vị bạn trong Tổng công ty. Đến tháng 02/2022, công việc cập nhật và chuẩn hóa toàn bộ tài liệu nội bộ của Công ty đã hoàn thành, đưa tổng số tài liệu nội bộ được chuẩn hóa của Công ty QLBMN lên 550 tài liệu. Ngoài lợi ích kiểm soát toàn bộ tài liệu của Công ty, giúp người lao động chuẩn hóa các công việc của mình, hệ thống tài liệu còn là một thư viện để lưu trữ lại chất xám của các chuyên gia trong Công ty, từ đó góp phần hình thành và làm dày lên tri thức của Công ty QLBMN.
Trong năm tới, Công ty tiếp tục đẩy mạnh nhận thức của tất cả mọi người lao động, bằng cách kết hợp giữa đánh giá nội bộ và đào tạo nội bộ tại chỗ, Bộ phận QLCL của Công ty là bộ phận chịu trách nhiệm chính cho công việc này. Tương lai, khi nhận thức người lao động được nâng cao đạt đến mức hình thành văn hóa chất lượng, cùng với công nghệ và các công cụ quản lý ngày càng phát triển, Công ty sẽ hình thành một hệ thống xử lý công việc một cách tự động xuyên suốt qua các cơ quan, đơn vị trong Công ty.
Công cuộc thiết lập và phát triển hệ thống QLCL của doanh nghiệp là một xu hướng tất yếu trên hành hình phát triển chung của xã hội, một hành trình đầy gian nan và thách thức. Để đạt được sự thành công cần phải có sự chung tay vào cuộc của toàn bộ đội ngũ cán bộ nhân viên trong từng công việc cụ thể, kết hợp với các công cụ quản lý và hệ thống tài liệu để tạo ra các sản phẩn dịch vụ tốt cho Công ty QLBMN.
Theo VATM