Cơ hội cho Việt Nam gia nhập ngành công nghiệp hàng không, vũ trụ

Cơ hội cho Việt Nam gia nhập ngành công nghiệp hàng không, vũ trụ

14:19 - 25/09/2024

Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành công nghiệp hàng không vũ trụ.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Ngày 24/9, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành Công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (Hansiba) phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội thảo đào tạo và chứng nhận "Hệ thống Quản lý chất lượng ngành hàng không vũ trụ" - AS9100.

Thị trường hàng không bùng nổ

Theo dự báo mới nhất của Airbus về dịch vụ hàng không toàn cầu (GSF), thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương dự kiến tăng gấp đôi giá trị từ 52 tỷ USD lên 129 tỷ USD vào năm 2043. Đặc biệt, phân khúc bảo dưỡng máy bay sẽ đạt giá trị 109 tỷ USD, trong khi các phân khúc khác như cải tiến, nâng cấp máy bay và đào tạo, vận hành cũng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.

Airbus dự báo khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ cần 999.000 chuyên gia lành nghề mới (gần 45% số nhân lực toàn cầu) trong 20 năm tới, bao gồm 268.000 phi công mới, 298.000 nhân viên kỹ thuật mới và 433.000 tiếp viên hàng không mới.

Thị trường dịch vụ hàng không thương mại tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương có thể tăng hơn gấp đôi vào năm 2043. Ảnh minh họa: Airbus.

Điều này cho thấy nhu cầu lớn về nhân lực và các sản phẩm công nghệ hỗ trợ cho ngành hàng không. Việt Nam với tốc độ tăng trưởng thị trường hàng không đứng thứ 5 thế giới và đứng đầu khu vực Đông Nam Á, đang có những cơ hội lớn để tham gia vào chuỗi cung ứng trong lĩnh vực này.

Ông Ishida Takayuki, Tổng giám đốc Công ty TNHH Tư vấn - Đầu tư - Phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (VI-JA CID), nhấn mạnh nhu cầu về máy bay thương mại trong 20 năm tới sẽ đạt khoảng 36.000 chiếc, với tốc độ tăng trưởng hàng năm khoảng 5%.

Những con số này là tín hiệu về cơ hội mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt để gia nhập vào ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không, vũ trụ. Tuy nhiên, ông Ishida cũng chỉ ra rằng Việt Nam hiện chưa có nhà sản xuất nội địa nào đủ tiêu chuẩn tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện máy bay.

Chủ tịch Hansiba Nguyễn Hoàng cũng nhận định ngành công nghiệp chế tạo trong lĩnh vực hàng không và vũ trụ tại Việt Nam còn mới, nhưng đang phát triển nhanh chóng và có tác động tích cực đến sự phát triển của các ngành công nghiệp khác.

Để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nghiêm ngặt, đặc biệt là hệ thống quản lý chất lượng ngành hàng không vũ trụ theo chứng nhận AS9100. Việc đạt được chứng nhận này là bước quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập vào thị trường quốc tế và hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia trong ngành.

Cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ

Chứng nhận AS9100 không chỉ đơn thuần là một tiêu chuẩn chất lượng mà còn được xem là "giấy thông hành" giúp các doanh nghiệp Việt Nam gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Vũ Mạnh Giáp, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần chính xác TCI, khẳng định rằng việc hiểu và áp dụng tiêu chuẩn AS9100 tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong nước đầu tư vào cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực sản xuất để đáp ứng yêu cầu của các đối tác nước ngoài.

Các doanh nghiệp Việt Nam quen với việc đáp ứng tiêu chuẩn từ các doanh nghiệp FDI nên việc chuyển đổi sang sản xuất theo tiêu chuẩn AS9100 sẽ không quá khó khăn. Tuy nhiên, thách thức chính là việc kết nối và hợp tác với các doanh nghiệp trong chuỗi giá trị hàng không và vũ trụ toàn cầu.

Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Công Thương TP Hà Nội, việc hợp tác sản xuất và chia sẻ kinh nghiệm là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Ông Thắng khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường chia sẻ kinh nghiệm sản xuất, khách hàng, thị trường và chuyển giao công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Trong bối cảnh thị trường hàng không tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang phát triển nhanh chóng, các doanh nghiệp Việt Nam nhanh chóng nắm bắt cơ hội và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế là yếu tố quyết định để đưa Việt Nam trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành hàng không và vũ trụ.

Việt Nam hướng tới mục tiêu trở thành một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành hàng không và vũ trụ. Ảnh minh họa: Getty Images.

Những bước đi chiến lược trong việc đầu tư công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và xây dựng các mối quan hệ hợp tác quốc tế sẽ giúp Việt Nam nhanh chóng gia nhập thị trường tiềm năng này trong tương lai gần.

Ngành công nghiệp hỗ trợ hàng không và vũ trụ là một lĩnh vực mới nhưng đầy tiềm năng tại Việt Nam. Với tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của ngành hàng không trong nước và quốc tế, cùng với việc nâng cao năng lực sản xuất, đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế và xây dựng mối quan hệ hợp tác, Việt Nam có thể vươn lên trở thành một trung tâm sản xuất và cung ứng linh kiện hàng không, vũ trụ quan trọng trên bản đồ thế giới trong những năm tới.