Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 đường băng

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ có 4 đường băng

17:15 - 26/08/2020

Triển khai quy hoạch sân bay Nội Bài lên công suất 100 triệu khách/năm, đảm bảo hạn chế tối đa việc mở rộng, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất Thủ đô Hà Nội.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng sau khi thị trực tiếp đi kiểm tra việc thi công đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài cũng như thị sát toàn bộ khu vực cảng và nghe báo cáo về việc điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không này giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Phó Thủ tướng đánh giá cao Bộ GTVT đã tập trung tổ chức nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, đến nay đã chọn được phương án phát triển Cảng HKQT Nội Bài đảm bảo quy mô 100 triệu khách vào 2050 và 60 triệu khách vào năm 2030).

Theo đại diện Bộ GTVT,  hiện nay tư vấn ADPi (Cộng hòa Pháp) đã hoàn thiện phương án quy hoạch gồm 4 đường cất hạ cánh, phía Bắc 2 đường, phía Nam 2 đường.

Cụ thể, theo nghiên cứu của Tư vấn, nhà ga hành khách (cả quốc tế và nội địa) của Nội Bài đều trong tình trạng vượt công suất thiết kế. Nhà ga hàng hóa hiện đã bị quá tải, không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Căn cứ trên chỉ tiêu quy hoạch sân bay cấp 4F, khai thác các loại máy bay lớn nhất hiện nay như Boing B777-X, B747-8, B777-300ER và A380, quy mô đến năm 2030 đạt 63 triệu hk/năm và 2 triệu tấn hàng hoá/năm; đến năm 2050 đạt 100 triệu hk/năm và 5 triệu tấn hàng hoá/năm, tư vấn đã đưa ra cấu hình khai thác cụ thể cho từng giai đoạn.

Theo đó, đến năm 2030, Nội Bài sẽ có 3 đường cất hạ cánh, trong đó giữ nguyên 2 đường hiện hữu phía Bắc và xây dựng mới 1 đường cất hạ cánh phía Nam cách đường cất hạ cánh 1B hiện hữu 2.200m. Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường cất hạ cánh và nhà ga. Giai đoạn này, Nội Bài sẽ có 3 nhà ga hành khách, trong đó mở rộng T2 + T1 đạt công suất 30 – 40 triệu khách/năm và xây dựng mới T3 phía Nam công suất 30 triệu khách/năm.

Giai đoạn đến năm 2050, sân bay sẽ có 4 đường cất hạ cánh, trong đó xây dựng mới 1 đường cất hạ cánh phía Bắc và 1 đường CHC phía Nam (tạo thành cặp đường cất hạ cánh). Đường cất hạ cánh C 1B được sử dụng làm đường lăn trên sân đỗ. Hệ thống đường lăn, sân đỗ được xây dựng đồng bộ với đường cất hạ cánh và nhà ga.

Thời điểm này, sân bay Nội Bài sẽ có 4 nhà ga hành khách, trong đó phá bỏ nhà ga T1 để xây dựng mới T4 công suất 25 triệu hành khách/năm và xây dựng mới nhà ga T5 phía Nam công suất 25 triệu hành khách /năm khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành liên quan ưu tiên hỗ trợ vốn cho dự án giao thông cấp bách sửa chữa đường băng của 2 sân bay lớn nhất cả nước (Nội Bài và Tân Sơn Nhất) để sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu vận tải của người dân và doanh nghiệp.

Theo Thành Nam