'Càng bay càng lỗ', Bamboo Airways vẫn thuê thêm tàu dịp hè

'Càng bay càng lỗ', Bamboo Airways vẫn thuê thêm tàu dịp hè

09:30 - 27/06/2024

Bamboo nhận thêm tàu bay nhằm tăng nguồn cung cho thị trường hàng không nội địa trong đợt cao điểm hè sắp tới.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Tối 25/6, chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu RP-C9799, được thuê từ Royal Air Philipines, đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội), chính thức gia nhập đội bay Bamboo Airways.

Đây là máy bay thuê ướt (thuê máy bay kèm theo phi công, tiếp viên dịch vụ bảo dưỡng, bảo hiểm) thứ ba mà hãng nhận từ đầu năm trong nỗ lực tăng nguồn cung cho thị trường hàng không nội địa.

Tuy nhiên, các chuyến bay được khai thác bằng tàu bay này vẫn đảm bảo theo tiêu chuẩn dịch vụ của hãng.

Máy bay được Bamboo Airways thuê từ Royal Air Philippines. Ảnh: BAV.

Ngoài ra, khai thác thêm máy bay mới, Bamboo Airways dự kiến tăng tải cung ứng, tập trung vào các đường bay du lịch đang có nhu cầu cao như các đường bay kết nối với Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn.

Từ đầu năm, Bamboo Airways đã thuê ướt hai máy bay Airbus A320 phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đón đầu đợt cao điểm tết Giáp Thìn.

Việc thuê thêm máy bay khi chi phí đầu vào của hàng không tăng vọt, đặc biệt là chi phí thuê máy bay cho thấy nỗ lực của hãng trong việc tìm giải pháp tăng nguồn cung vé, góp phần giảm nhiệt cho thị trường hàng không nội địa.

Tổng giám đốc Bamboo Airways - ông Lương Hoài Nam - nhận định giá vé máy bay nội địa chỉ có thể hạ nhiệt và có nhiều ghế dành cho các loại vé giá rẻ khi số lượng máy bay của các hãng nội địa tăng.

Trước đó, ông Nam từng chia sẻ về khó khăn khi đưa thêm máy bay về do không có động lực kinh tế và "bay càng nhiều, lỗ càng lớn". Để bù số máy bay thiếu hụt của thị trường so với nhu cầu, vị này nhận định "không khó". Hiện nay, thị trường thế giới vẫn còn tàu bay cho thuê, chỉ cần chấp nhận trả giá hợp lý.

Hiện, tổng số máy bay đang được tất cả các hãng trong nước khai thác chỉ còn khoảng 160 chiếc, thiếu hụt 60-70 chiếc so với trước đại dịch. Do đó, Bamboo Airways đã bổ sung máy bay phục vụ thị trường nội địa thông qua việc tìm kiếm, đàm phán với các đối tác trên thế giới, trong khi chờ sự cải thiện các điều kiện, môi trường kinh doanh vận tải hàng không nội địa.

Việc thuê thêm máy bay minh chứng cho đà phục hồi của Bamboo Airways. Về cơ bản hãng đã kết thúc giai đoạn tái cấu trúc đội bay, mạng đường bay và mô hình kinh doanh, bắt đầu tăng trưởng trở lại với mục tiêu khôi phục quy mô đội bay 30 tàu đã đặt ra.

Ông Nam cũng cho biết trong bối cảnh mặt bằng các chi phí đầu vào hiện tại và cơ chế giá trần vé máy bay nội địa đang được áp dụng, "bay nội địa chưa thể có lãi".

Hãng dự kiến tiếp tục thuê thêm một máy bay trong năm nay để mở thêm các đường bay nội địa như TP.HCM - Đà Lạt, TP.HCM - Thanh Hóa, TP.HCM - Phú Quốc.

Hiện, Bamboo Airways đang tích cực khai thác mạng bay nội địa, kết nối 3 trung tâm kinh tế lớn của đất nước là Hà Nội - Đà Nẵng - TP.HCM với các thành phố du lịch.

Hãng cũng khai thác đều đặn các chuyến bay thuê chuyến quốc tế, kết nối Việt Nam với nhiều điểm du lịch trong khu vực nhằm phục vụ hành khách trong nước và quốc tế.

Nguồn: Vân Khanh/OpenSky