Các khách hàng lớn nhất của Boeing gặp khó sau sự cố dòng máy bay MAX
15:45 - 15/03/2024
Giám đốc điều hành (CEO) United Airlines, ông Scott Kirby, cho biết hãng đã yêu cầu Boeing ngừng chế tạo các máy bay MAX 10 (loại máy bay chưa được FAA chứng nhận) cho hãng hàng không này.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Biểu tượng Boeing tại nhà máy ở Renton, Washington, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Cuộc khủng hoảng mới nhất liên quan đến dòng máy bay MAX của Boeing đang buộc một số khách hàng lớn nhất của hãng phải suy nghĩ lại về kế hoạch tăng trưởng của họ trong năm nay.
Những nhận xét trên cho thấy những khách hàng lớn của Boeing đã cảm nhận được tác động từ các vấn đề của hãng như thế nào: việc kiểm soát chất lượng ngày càng nghiêm trọng, sản lượng tăng chậm và chứng nhận máy bay mới chậm tiến độ nhiều năm.
Southwest Airlines, hãng hàng không chỉ sử dụng máy bay Boeing 737, đã cắt giảm dự báo công suất năm 2024. Hãng cho biết đang đánh giá lại dự báo tài chính năm 2024 với lý do số lượng giao hàng của Boeing ít hơn dự kiến trước đây: từ 79 máy bay Boeing 737 MAX xuống còn 46 chiếc trong năm nay.
Alaska Airlines cũng cho biết ước tính công suất năm 2024 của họ sẽ thay đổi do không chắc chắn về thời gian giao máy bay, giữa lúc Cục Hàng không Liên bang (FAA) và Bộ Tư pháp Mỹ tăng cường giám sát đối với Boeing cùng các hoạt động của hãng.
Giám đốc điều hành (CEO) United Airlines, ông Scott Kirby, cho biết hãng đã yêu cầu Boeing ngừng chế tạo các máy bay MAX 10 cho hãng hàng không này (loại máy bay chưa được FAA chứng nhận) và sản xuất thêm những chiếc MAX 9 đang được khai thác.
Mới đây, United Airlines cũng thông báo với nhân viên rằng họ sẽ phải tạm dừng việc tuyển dụng phi công vào mùa Xuân này vì các máy bay Boeing mới sẽ bị giao muộn.
Sự thất vọng từ các ông chủ hãng hàng không ngày càng gia tăng trong những tháng gần đây kể từ cuộc khủng hoảng mới nhất của Boeing. Những rắc rối bắt nguồn từ một tấm cửa bị bung trên chiếc máy bay MAX 9 của Alaska Airlines hồi tháng 1/2024.
Cuộc điều tra sơ bộ của Ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ cho hay các chốt trên tấm cửa dường như không được gắn vào đúng cách khi máy bay rời nhà máy của hãng ở bang Washington.
Vụ tai nạn này cũng khiến các cơ quan chức năng Mỹ siết chặt giám sát đối với Boeing.FAA đã tạm dừng kế hoạch tăng sản lượng của Boeing.
Cơ quan này cho biết một cuộc kiểm tra gần đây đã xác định các vấn đề không tuân thủ trong hoạt động kiểm soát quy trình sản xuất, xử lý và lưu trữ các bộ phận cũng như kiểm soát sản phẩm của Boeing.
CEO của Boeing, ông Dave Calhoun, và các nhà lãnh đạo khác đã cam kết sẽ giải quyết các vấn đề về kiểm soát chất lượng. Họ đã tạm dừng một số công việc để thảo luận các vấn đề với công nhân.
Hôm 12/3, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Boeing, ông Stan Deal đã nói với nhân viên rằng công ty sẽ làm việc với những nhân viên được phát hiện có vấn đề không tuân thủ trong quá trình kiểm tra.
Mục tiêu là đảm bảo họ hiểu đầy đủ các hướng dẫn và quy trình công việc, cũng như thực hiện tuân thủ việc kiểm tra hàng tuần cũng như lên kế hoạch tăng cường kiểm tra trong tháng này.
Ông đồng thời nói với nhân viên rằng họ có toàn quyền báo cáo các vấn đề thông qua người quản lý hoặc cổng Speak Up. Phía hãng sẽ giải quyết vấn đề đó ngay lập tức thay vì chuyển rủi ro sang người quản lý khác./.
Nguồn: (TTXVN/Vietnam+)