Đến nay, cả quần đảo Bermuda (một lãnh thổ ở hải ngoại của Anh) và Ireland, nơi đăng ký của phần lớn các máy bay Nga thuê, đã dừng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay, đồng nghĩa các phương tiện này không đủ điều kiện để cất cánh. Tuy nhiên, theo đơn vị cố vấn IBA, hầu hết máy bay vẫn đang hoạt động trên các tuyến nội địa của Nga.
Theo luật quốc tế, máy bay không thể đăng ký tại hai nơi. Nhưng trong một động thái bất thường để ngăn chặn nguy cơ thiếu máy bay, Nga đã thông qua một dự luật cho phép máy bay thuộc sở hữu của nước ngoài được đăng ký tại nội địa từ đầu tuần này. Hơn 800 chiếc trong tổng số 1.367 máy bay, đã được đăng ký và sẽ nhận được giấy chứng nhận đủ điều kiện bay trong không phận của Nga.
Theo quan chức Nga, số máy bay thuê khả năng sẽ được giữ lại và hoạt động tại Nga cho đến khi hết hạn hợp hợp đồng thuê hiện tại. Chính phủ đang tiến hành đàm phán mua số máy bay này, ước tính lên tới 20 tỉ USD.
Bộ trưởng Bộ Giao thông Nga Vitaly Savelyev cho biết, các hãng hàng không đang nỗ lực đàm phán với các bên cho thuê để mua máy bay nhưng đến nay chưa có tiến triển.
Ngoài ra, có 78 máy bay mà các hãng hàng không của Nga thuê, đang hoạt động ở nước ngoài đã bị chính quyền các nước tạm giữ theo các lệnh trừng phạt và khả năng cao sẽ được bàn giao lại bên cho thuê.
Theo hãng tin RT, tình hình hiện nay đang đẩy các công ty cho thuê máy bay vào thế khó. Giới phân tích chỉ ra, các đơn vị này sẽ phải mất tới hàng năm để đàm phán với các công ty bảo hiểm vì bản chất sự việc là chưa có tiền lệ và quy mô thiệt hại rất lớn.