Chiếc máy bay 747 cuối cùng của Boeing, số1574, tại nhà máy ở Everett, Washington
(Ảnh: Internet)
Ông Stan Deal - Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Boeing Commercial cho biết: "Ngày trọng đại này là minh chứng cho các thế hệ nhân viên Boeing, những người đã mang đến sự sống cho chiếc máy bay 'thu nhỏ thế giới', đồng thời cách mạng hóa du lịch và vận chuyển hàng không với tư cách là chiếc máy bay thân rộng đầu tiên. Thật phù hợp để giao Chuyên cơ vận tải 747-8 cuối cùng này cho nhà khai thác lớn nhất của 747 - Atlas Air - nơi 'Nữ hoàng' sẽ tiếp tục truyền cảm hứng và trao quyền cho sự đổi mới trong vận tải hàng không."
Theo Boeing, chiếc 747 cuối cùng, được phủ một lớp bảo vệ màu xanh lá cây, nằm bên trong nhà máy lắp ráp khổng lồ của công ty ở Everett - tòa nhà lớn nhất thế giới tính theo khối lượng. Tòa nhà được xây dựng đặc biệt để bắt đầu sản xuất máy bay phản lực khổng lồ kể từ năm 1967.
John Dietrich - Chủ tịch và giám đốc điều hành của Atlas Air Worldwide cho biết: “Chúng tôi rất vinh dự được tiếp tục lịch sử lâu dài của chúng tôi về việc bay chiếc máy bay mang tính biểu tượng này cho các khách hàng của chúng tôi trên khắp thế giới. Atlas Air được thành lập hơn 30 năm trước với một chuyên cơ vận tải 747-200 được chuyển đổi duy nhất và kể từ đó, chúng tôi đã mở rộng phạm vi hoạt động trên toàn cầu, khai thác gần như mọi loại máy bay 747, bao gồm cả Dreamlifter, Máy bay vận tải hàng hóa cỡ lớn 747 của Boeing, để vận chuyển hàng hóa Các bộ phận của 787 Dreamliner. Chúng tôi rất biết ơn Boeing vì cam kết chung của họ về an toàn, chất lượng, đổi mới và môi trường, cũng như sự hợp tác của họ để đảm bảo sự thành công liên tục của chương trình 747 khi chúng tôi vận hành máy bay trong nhiều thập kỷ tới."
Là máy bay hai lối đi đầu tiên và "máy bay phản lực khổng lồ" - "Nữ hoàng bầu trời" cho phép các hãng hàng không kết nối mọi người trên những khoảng cách rộng lớn và cung cấp các chuyến bay xuyên đại dương không ngừng nghỉ. Sự phát triển của nó đã củng cố vai trò của Boeing với tư cách là công ty hàng đầu trong ngành hàng không thương mại. Thiết kế cốt lõi của máy bay đặc biệt với chỗ ngồi ở tầng trên đã làm hài lòng nhiều thế hệ hành khách cũng như người điều hành. Boeing tiếp tục cải tiến thiết kế ban đầu với các mẫu như 747- 400 vào năm 1988 và mẫu 747- 8 cuối cùng được ra mắt vào năm 2005; trên tất cả các kiểu máy, máy bay phản lực đã mang lại hiệu quả và kinh tế vận hành chưa từng có cho thị trường hàng hóa du lịch và hàng không.
Giờ đây, chiếc Boeing 747 thứ 1574 sẽ là chiếc cuối cùng, khép lại một kỷ nguyên máy bay phản lực Jumbo của Boeing, một kỷ nguyên đầy sóng gió nhưng cũng rất đỗi tự hào.
Boeing 747 đóng vai trò quan trọng trong việc cách mạng hoá ngành du lịch bằng đường hàng không toàn cầu. Những chiếc Boeing 747 tiên phong của một thời đã làm xong nhiệm vụ, giờ sẽ là một kỷ nguyên mới của chính Boeing khi khép lại kỷ nguyên của “Nữ hoàng bầu trời".
Boing là công ty hàng không vũ trụ toàn cầu hàng đầu, Boeing phát triển, sản xuất và cung cấp dịch vụ máy bay thương mại, sản phẩm quốc phòng và hệ thống vũ trụ cho khách hàng tại hơn 150 quốc gia. Là nhà xuất khẩu hàng đầu của Hoa Kỳ, công ty tận dụng tài năng của cơ sở cung cấp toàn cầu để thúc đẩy cơ hội kinh tế, tính bền vững và tác động cộng đồng. Đội ngũ đa dạng của Boeing cam kết đổi mới cho tương lai, dẫn đầu bằng tính bền vững và nuôi dưỡng văn hóa dựa trên các giá trị cốt lõi của công ty về an toàn, chất lượng và tính toàn vẹn.
Theo Opensky.com.vn