Bộ GTVT yêu cầu kiểm soát chặt giá vé máy bay
11:28 - 31/05/2024
Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản yêu cầu tăng cường công tác quản lý nhà nước, kiểm soát chặt chẽ giá vé máy bay.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Tăng cường kiểm tra việc bán vé, kê khai và niêm yết giá vé
Trong văn bản gửi Cục Hàng không VN, Viện Chiến lược và phát triển GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không VN, các hãng hàng không VN ngày 30/5, Bộ GTVT yêu cầu: Cục Hàng không VN yêu cầu phát huy vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với lĩnh vực hàng không;
Tăng cường kiểm tra việc chấp hành pháp luật về hoạt động bán vé, kê khai và niêm yết giá vé của các hãng hàng không; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định pháp luật về giá.
Các hãng hàng không được yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định (Ảnh: ACV).
Trường hợp cần thiết, đề xuất cơ quan thanh tra chuyên ngành về giá tiến hành thanh tra theo quy định pháp luật.
Cục đóng vai trò chủ trì làm việc với các hãng hàng không Việt Nam để nghiên cứu, đề xuất các giải pháp tăng tải cung ứng cho các đường bay nội địa trước mắt và lâu dài.
Đồng thời, tạo điều kiện tối đa cho các hãng hàng không bổ sung thêm tàu bay để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn cao điểm mùa hè và chuẩn bị cho giai đoạn cao điểm cuối năm. Cùng đó, rà soát và điều hành linh hoạt slot tại các cảng hàng không để nâng cao năng lực cung ứng vận tải hàng không.
Cục Hàng không VN cũng cần khẩn trương nghiên cứu, đề xuất các giải pháp, chính sách để giảm giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa trên nguyên tắc hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, doanh nghiệp và hành khách.
Phối hợp với Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, các địa phương, các hãng hàng không Việt Nam và các công ty lữ hành nghiên cứu, triển khai các sản phẩm du lịch theo gói (combo) nhằm đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, các chuỗi cung ứng dịch vụ, giảm chi phí để đáp ứng được nhu cầu của nhân dân và nền kinh tế.
Đặc biệt, thực hiện có hiệu quả kết nối hàng không - du lịch vùng Đồng bằng sông Cửu Long theo Đề án "Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch" đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Trong đó, có các giải pháp mở thêm các đường bay quốc tế/nội địa mới đi/đến Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ và rà soát, điều chỉnh giờ cất hạ cánh (slot) cho các chuyến bay phù hợp với tập quán sinh hoạt địa phương...
Hãng hàng không cần thực hiện dải giá vé linh hoạt
Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị nghiên cứu, xây dựng cơ sở dữ liệu liên quan đến nhu cầu đi lại bằng đường hàng không, giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, các nước trong khu vực và thế giới.
Bộ GTVT yêu cầu các hãng hàng không VN thực hiện nghiêm quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa, thực hiện kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá và các chương trình bán vé theo quy định. Thông tin về cơ cấu các khoản thu trong giá vé phải đầy đủ, rõ ràng và không gây nhầm lẫn cho hành khách.
Bộ GTVT đề nghị các hãng hàng không thực hiện dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá trên đường bay nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân (Ảnh minh họa).
Các hãng cần thực hiện dải giá vé linh hoạt, tiếp tục có chính sách ưu đãi về giá trên đường bay nội địa phù hợp với nhu cầu của người dân và các chương trình du lịch, lễ hội lớn.
Hãng hàng không cũng cần chủ động thực hiện kế hoạch bổ sung thêm tàu bay để tăng tải cung ứng phục vụ trong giai đoạn cao điểm, bố trí các giờ bay đêm để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách.
Cạnh đó, tích cực chủ động thông tin cho cơ quan báo chí về hoạt động vận tải, công tác bán vé của đơn vị, khuyến cáo cho hành khách khi mua vé trong giai đoạn cao điểm. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị về du lịch và địa phương tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu chương trình, điểm đến và sản phẩm du lịch… nhằm thúc đẩy du lịch, giảm giá vé.
Nguồn: Hiểu Đồng/Báo Giao thông