Bộ GTVT ban hành quy định mới về điều phối giờ hạ, cất cánh tại sân bay
09:29 - 14/12/2021
Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT quy định chi tiết về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, có hiệu lực từ 15/1/2022.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Thông tư 29/2021/TT-BGTVT bao gồm 4 Chương với 100 điều, quy định chi tiết về yêu cầu chung về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay, có hiệu lực thi hành từ ngày 15/1/2022.
Thông tư cũng quy định về hoạt động thi công trong thời tiết nguy hiểm; di dời tàu bay mất khả năng di chuyển; đảm bảo vệ sinh khu bay và kiểm soát vật ngoại lai; hệ thống quản lý an toàn, báo cáo điều tra tai nạn, sự cố vụ việc an toàn khai thác và khắc phục các hư hỏng do tai nạn, sự cố tại cảng hàng không, sân bay; kiểm soát chim, động vật hoang dã, vật nuôi; nhân viên điều khiển, vận hành thiết bị hàng không, phương tiện hoạt động tại khu vực hạn chế của cảng hàng không, sân bay…
Đáng chú ý, Thông tư đã dành 11 Điều, quy định chi tiết việc điều phối giờ hạ, cất cánh (slot) tại cảng hàng không, quy định 3 trường hợp bị thu hồi slot.
Thứ nhất, hãng hàng không không bắt đầu khai thác trong thời gian tương ứng 20% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 5 tuần.
Thứ hai, hãng hàng không ngừng khai thác liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 30% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 5 tuần.
Thứ ba, hãng hàng không sử dụng không đúng slot liên tục trong khoảng thời gian tương ứng 40% của chuỗi slot được xác nhận nhưng không được quá 7 tuần.
Cũng liên quan đến quản lý các slot tại cảng hàng không, sân bay, Thông tư quy định: Cục Hàng không VN có trách nhiệm thành lập Hội đồng slot để tham mưu, giúp việc trong công tác điều phối slot, xem xét, có ý kiến về tham số điều phối, thay đổi tham số điều phối; kiến nghị các giải pháp tăng năng lực khai thác tại các cảng hàng không, sân bay Việt Nam; xem xét và có ý kiến về chỉ số thời gian sử dụng đúng slot và các yêu cầu đột xuất trong công tác điều phối slot của Cục Hàng không VN.
Người khai thác cảng hàng không, sân bay có trách nhiệm xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác nhà ga, sân đỗ tàu bay. Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đảm bảo hoạt động bay xây dựng chỉ số giới hạn năng lực khai thác đường cất, hạ cánh và dịch vụ điều hành bay. Trên cơ sở đó, Hội đồng slot xem xét, có ý kiến về tham số điều phối, thay đổi tham số điều phối slot.
Hải Nam