Bamboo Airways kiến nghị được vay 5.000 tỷ đồng với lãi suất 0%
09:35 - 23/03/2021
ít ngày sau khi công bố lợi nhuận trước thuế năm 2020, hãng hàng không tư nhân Bamboo Airways vừa có kiến nghị với Chính phủ được vay vốn ưu đãi trị giá 5.000 tỷ đồng lãi suất 0% nhằm mục tiêu vượt qua khủng hoảng COVID -19.
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026
Cụ thể, trong văn bản mới nhất hãng này đề nghị Bộ GTVT xem xét và đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước ban hành cơ chế để các ngân hàng thương mại cho hãng vay dài hạn 5.000 tỷ đồng, với lãi suất 0%, theo hình thức tái cấp vốn tương tự gói vay 4.000 tỷ đồng áp dụng với Vietnam Airlines.
Hãng cũng đề xuất nâng mức giảm thuế môi trường với nhiên liệu bay từ 30% lên 50%, kéo dài tới hết năm 2021. Đồng thời, giảm một số loại phí, giá dịch vụ khác như dịch vụ sân bay, dịch vụ điều hành bay (có thể giảm 100%) tới hết năm nay.
Ngoài ra, Bamboo Airways đề xuất kéo dài thêm một số chính sách hỗ trợ người lao động, và bổ sung thêm chính sách với chủ sử dụng lao động.
Theo Bamboo Airways các chính sách giảm thuế, phí cho doanh nghiệp hàng không trong năm 2020 đã giúp hãng tiết giảm khoảng 120 tỷ đồng chi phí (chiếm 1,4% tổng chi phí của hãng). Trong đó, có 70 tỷ đồng nhờ giảm thuế nhiên liệu bay, 27 tỷ đồng đến từ chính sách giảm 50% giá dịch vụ cất/hạ cánh và 23 tỷ đồng từ giảm giá điều hành bay.
Trước đó, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ có thêm giải pháp hỗ trợ các hãng hàng không Việt Nam. Hiệp hội kiến nghị Chính phủ có gói tài chính khoảng 25.000 – 27.000 tỷ đồng cho các hãng hàng không vay với lãi suất ưu đãi.
Liên quan đến gói vay lãi suất tái cấp vốn mà Ngân hàng Nhà nước đã từng phê duyệt cho hãng hàng không quốc gia Vietnam Airline sau khi được sự chấp thuận của Quốc hội, Chính phủ, một chuyên gia bình luận cho rằng: Việc các DN hàng không năm qua gặp khó khăn xin ưu đãi giảm thuế, hỗ trợ bơm vốn là thực tế cần xem xét.
Theo Thành Nam