Airbus sẽ bắt đầu thử nghiệm trên mặt đất và bay thử nghiệm cấu trúc động cơ pin nhiên liệu này trên máy bay trình diễn ZEROe của mình vào giữa thập kỷ này. Máy bay thử nghiệm chuyến bay A380 MSN1 cho các công nghệ hydro mới hiện đang được sửa đổi để mang theo các bình chứa hydro lỏng và các hệ thống phân phối liên quan của chúng.
Có hai cách hydro có thể được sử dụng làm nguồn năng lượng cho động cơ đẩy máy bay. Đầu tiên thông qua quá trình đốt cháy hydro trong tuabin khí, thứ hai, bằng cách sử dụng pin nhiên liệu để chuyển đổi hydro thành điện năng để cung cấp năng lượng cho động cơ cánh quạt. Tua bin khí hydro cũng có thể được kết hợp với pin nhiên liệu thay vì pin trong kiến trúc điện lai.
Các tế bào nhiên liệu hydro, đặc biệt là khi xếp chồng lên nhau, sẽ tăng sản lượng điện cho phép khả năng mở rộng. Ngoài ra, một động cơ chạy bằng pin nhiên liệu hydro không tạo ra khí thải NOx hoặc vệt khí thải, do đó mang lại lợi ích khử cacbon bổ sung.
Glenn Llewellyn, VP Zero-Emission Aircraft, Airbus cho biết: “Pin nhiên liệu là một giải pháp tiềm năng giúp chúng tôi đạt được tham vọng không phát thải và chúng tôi đang tập trung phát triển và thử nghiệm công nghệ này để tìm hiểu xem liệu nó có khả thi và khả thi đối với việc đưa vào sử dụng máy bay không phát thải vào năm 2035 hay không."
“Ở quy mô lớn và nếu đạt được các mục tiêu công nghệ, động cơ pin nhiên liệu có thể cung cấp năng lượng cho một trăm máy bay chở khách với phạm vi hoạt động xấp xỉ 1.000 hải lý. Bằng cách tiếp tục đầu tư vào công nghệ này, chúng tôi đang đưa ra cho mình các tùy chọn bổ sung sẽ đưa ra các quyết định của chúng tôi về kiến trúc của máy bay ZEROe trong tương lai của chúng tôi, sự phát triển mà chúng tôi dự định ra mắt trong khung thời gian 2027-2028.”
Airbus đã khám phá các khả năng của hệ thống đẩy pin nhiên liệu cho ngành hàng không trong một thời gian. Vào tháng 10 năm 2020, Airbus đã thành lập Aerostack, một liên doanh với ElringKlinger, một công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm với tư cách là nhà cung cấp linh kiện và hệ thống pin nhiên liệu. Vào tháng 12 năm 2020, Airbus đã giới thiệu khái niệm pod bao gồm sáu hệ thống đẩy cánh quạt pin nhiên liệu có thể tháo rời.
Theo Opensky.com.vn