Airbus sẽ sử dụng máy bay thương mại chạy bằng hydro

Airbus sẽ sử dụng máy bay thương mại chạy bằng hydro

19:57 - 23/09/2020

Theo AFP, Airbus vừa tiết lộ 3 mẫu máy bay chạy bằng khí hydro và đặt mục tiêu đưa một chiếc vào khai thác thương mại vào năm 2035.

Vietjet bay chuyến đầu tiên có sử dụng nhiên liệu bền vững SAF
ACV hỗ trợ phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN tại Lào
2 tàu bay trong vụ kiện giữa Vietjet Air và FW Aviation đã rời Việt Nam
Khách nước ngoài phản ánh về chất lượng dịch vụ của hãng bay Việt Nam
Bộ GTVT đề xuất lùi thời gian hoàn thành sân bay Long Thành vào năm 2026

Cụ thể, nhà sản xuất máy bay này đang nghiên cứu 3 mẫu máy bay tất cả đều chạy bằng hydro và được chỉ định dưới tên mã "ZEROe" (không phát thải). Động cơ hydro không gây ô nhiễm vì nó chỉ tạo ra hơi nước.

Nhưng để làm được điều này yêu cầu hãng phải được sản xuất bằng cách điện phân nước sử dụng điện từ các nguồn năng lượng tái tạo hoặc ít phát thải carbon.

Mô hình đầu tiên là động cơ phản lực có hình dáng cổ điển nhưng hơi dài. Chở từ 120 - 200 hành khách, hoặc tương đương với A220 hoặc A320 và phạm vi hoạt động trên 3.500 km, mẫu máy bay này sẽ được lắp một tuabin khí chạy bằng hydro, được chứa trong các bồn chứa đặt ở phần sau của thân máy bay.

Mẫu thứ hai là một máy bay động cơ phản lực cánh quạt có khả năng chở tới 100 hành khách với tầm bay trên 1.800 km. Mẫu thứ ba là một máy bay có công suất và tầm hoạt động tương tự như mẫu về động cơ phản lực.

Khó khăn của hydro nằm ở việc bảo quản và vận chuyển nó trên máy bay, Grazia Vittadini, giám đốc công nghệ của Airbus, cho biết.

việc lựa chọn và hoàn thiện công nghệ sẽ mất 5 năm và sau đó là 2 năm đối với các nhà cung cấp. Vì vậy, chương trình sẽ được thực hiện vào khoảng năm 2028 và sẽ cần phải dành cho chương trình này vài chục tỷ euro.

Lịch trình này tương ứng với mục tiêu máy bay không phát thải carbon, được chính phủ Pháp đặt trong kế hoạch hỗ trợ cho lĩnh vực hàng không.

Theo Thành Nam