Lượng khách tăng, chất lượng dịch vụ cũng được nâng cao

Trong đó, khách quốc tế là 2.327.891 hành khách, giảm 36,99% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2020, tăng 2.155,71% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2022; khách nội địa là 7.838.605 hành khách, tăng 14,03% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2020, tăng 30,9% so với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2022.

Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP - Vũ Thế Phiệt phát biểu tại hội nghị

Đáng kể là khách quốc nội tại một số cảng hàng không tăng mạnh so với cùng kỳ Tết nguyên đán 2020 (giai đoạn chưa bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19) như: Phú Quốc (53,17%),  Liên Khương (56,53%), Buôn Mê Thuột (45,38%), Pleiku (44,53%), Côn Đảo (109,46%), Điện Biên (193,15%).

Sản lượng hành khách, cất hạ cánh Tết Nguyên đán 2023 tăng nhiều so với cùng kỳ Âm lịch 2022 (kể cả cùng kỳ Dương lịch) cho thấy ngành hàng không đã phục hồi khá tốt. Tuy nhiên, sản lượng hành khách quốc tế vẫn chưa phục hồi hoàn toàn do Trung Quốc mới mở cửa biên giới, chỉ có một số chuyến bay charter đến Việt Nam, các nước Đông Á như Nhật Bản, Hàn Quốc vẫn bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh Covid-19. Số liệu sản lượng hành khách quốc tế cho thấy 2 Cảng Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã đạt 75 - 77% so với trước dịch, trong khi Đà Nẵng đạt hơn 54%, Cam Ranh đạt xấp xỉ 24%, Phú Quốc đạt xấp xỉ 35% so với trước dịch. Tín hiệu tốt là sản lượng hành khách quốc tế có xu hướng tăng dần trong giai đoạn Tết Nguyên đán, tăng dần từ 60% đến 75% sản lượng hành khách so với trước dịch.

Ngày có sản lượng hành khách quốc tế cao nhất là ngày 29/1 (8/1 ÂL) với 89.553 hành khách, đạt tương đương 80% so với sản lượng hành khách quốc tế bình quân năm 2019.

Ngày có tổng sản lượng hành khách cao nhất là ngày 29/1 (8/1 ÂL) với 401.268 hành khách, bằng 97,85% ngày cao nhất Tết Nguyên đán 2020 (ngày 29/1 tức ngày 5/1 ÂL), bằng 96,87% ngày cao nhất từ trước tới nay (ngày 10/7/2022 có 414.222 hành khách). Đây cũng là ngày có sản lượng cất hạ cánh cao nhất dịp Tết với 2.480 lượt, bằng 92,3% ngày có lượt CHC cao nhất Tết Nguyên đán 2020 (có 2.687 lượt).

Các cảng hàng không có sản lượng hành khách và sản lượng cất hạ cánh nội địa tăng nhiều so với ngày thường là: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Phú Quốc, Vinh, Thọ Xuân, Phú Bài, Cát Bi, Liên Khương, Buôn Ma Thuột.

Tỷ lệ sử dụng slot gần 90%

Trên toàn mạng cảng trực thuộc ACV, tỷ lệ sử dụng slot so với tổng số slot được cấp của các hãng hàng không nội địa tại 21 cảng chi nhánh ACV là 88,69%. Đáng lưu ý là tổng số slot được cấp nhưng không sử dụng là 5.818 slot, chiếm tỷ lệ 11,43%. Nếu tính bình quân theo ngày thì mỗi ngày có tới 193 slot được cấp nhưng không sử dụng trên toàn mạng cảng thuộc ACV. Ngoài ra, tổng số slot không tuân thủ là 6.086 slot, chiếm tỷ lệ 13,48% trong tổng số slot sử dụng, bình quân mỗi ngày có 203 slot không tuân thủ.

Dịp Tết Nguyên đán 2023 là dịp Tết có số lượng các chuyến bay đêm cao nhất từ trước tới nay với tổng cộng 6.676 chuyến, trung bình 1 ngày có 223 chuyến, tỷ lệ thực hiện các chuyến bay đêm đạt tới 98,23%. Tổng số chuyến bay đêm tăng thêm so với tổng số chuyến bay đêm tháng 12/2022 là 4.526 chuyến, tăng 111%. Tổng số chuyến bay đêm dịp Tết Nguyên đán 2023 gấp 3,11 lần số chuyến bay đêm tháng 12/2022 (6.676 chuyến so với 2.150 chuyến).

Tại Cảng hàng không Thọ Xuân và Phú Bài, số lượng chuyến bay khung giờ từ 18 giờ đến 6 giờ nhiều hơn số lượng chuyến bay ban ngày. Ví dụ: Ngày 20/01 tại Thọ Xuân có 20 chuyến bay khung giờ đêm, 9 chuyến bay khung giờ ngày.

Trước Tết, các chuyến bay từ 23 giờ đến 5 giờ 59 phút chiều đi từ Tân Sơn Nhất, chiều đến tới Nội Bài, Vinh, Thọ Xuân, Phú Bài có hệ số lấp đầy trên 85%. Sau Tết, các chuyến bay từ 23 giờ đến 5 giờ 59 phút chiều đi từ Nội Bài, Vinh, Thọ Xuân, Phú Bài, chiều đến tới Tân Sơn Nhất có hệ số lấp đầy trên 90%.

Công tác phục vụ khai thác các chuyến bay đêm đảm bảo, tỷ lệ chậm chuyến các chuyến bay đêm cũng được các hãng hàng không kiểm soát tốt, xấp xỉ tỷ lệ chậm chuyến so với các chuyến bay ban ngày.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - Đinh Việt Thắng đến tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối

Công tác đảm bảo an ninh hàng không tại các Cảng hàng không đã thực hiện kịp thời và hiệu quả. Kết quả, các cảng hàng không đã thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh hàng không, không để xảy ra hành vi can thiệp bất hợp pháp nào tại các cảng hàng không. Đối với các vi phạm về quy định an ninh hàng không, sau khi chủ động phát hiện, lực lượng hàng không đã hướng dẫn hành khách thực hiện đúng quy định, một số vụ việc vi phạm được lập biên bản, ghi nhận và xử lý đúng quy định.

Các cảng hàng không đã triển khai đầy đủ, kịp thời các văn bản liên quan đến công tác an ninh hàng không của Ủy ban ANHK DDQG, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, đảm bảo an ninh cho các hoạt động bay tại cảng hàng không.

Có thể nói Tết Nguyên đán 2023 được đánh giá phục vụ tốt nhất từ trước đến nay khi sản lượng hành khách nội địa cao nhất lịch sử các dịp Tết Âm lịch trong điều kiện hạ tầng còn nhiều hạn chế, nguồn nhân lực thiếu hụt do tình trạng nghỉ việc và việc khó tuyển dụng, bổ sung lao động của các đơn vị ngành hàng không sau dịch bệnh Covid-19.

Kết quả phục vụ khai thác dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 thể hiện qua các thông tin: không có vụ việc gây mất an toàn, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm; việc ùn tắc, ùn ứ giảm tối đa và được xử lý kịp thời ngay khi có hiện tượng phát sinh; không có những phản ánh bức xúc lớn về chất lượng dịch vụ; tình trạng chậm chuyến, hủy chuyến được cải thiện đáng kể bên cạnh chỉ số OTP của các hãng hàng không cũng khá tốt.

Công tác phục vụ khai thác dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2023 của ngành hàng không Việt Nam đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ chính hành khách, công luận, các cơ quan báo chí, truyền thông.

Theo ACV