Trung tâm Cảnh báo thời tiết tổ chức tổng kết thời, bình giảng rút kinh nghiệm cấp cơ sở tháng 4 năm 2023

Trung tâm Cảnh báo thời tiết tổ chức tổng kết thời, bình giảng rút kinh nghiệm cấp cơ sở tháng 4 năm 2023

12:31 - 15/05/2023

Theo quyết định 383 /QĐ-KTHK ban hành quy định về công tác tổng kết thời tiết, bình giảng, rút kinh nghiệm của Trung tâm Khí tượng hàng không, sáng ngày 10/5/2023, ông Hà Văn Biển – Trưởng Trung tâm Cảnh báo thời tiết đã chủ trì tổ thức buổi họp tổng kết công tác chuyên môn đồng thời lồng ghép bình giảng rút kinh nghiệm về công tác cung cấp dịch vụ khí tượng tháng 4/2023. Cuộc họp được tổ chức bằng hình thức trực tiếp tại phòng họp trụ sở Trun

Cục Hàng không và VABA tổ chức gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Lãnh đạo Cục Hàng không tiếp Đại sứ Cộng hòa Armenia
Vietnam Airlines áp dụng giải trí không dây toàn bộ đội bay Airbus A321
Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Nam hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm
Tăng tần suất đến các thành phố đáng sống nhất thế giới, với Vietjet, Australia nay gần hơn!

Về công tác dự báo cảnh báo: trong tháng tác kíp trực luôn theo dõi sát tình hình diễn biến của thời tiết, nhận định tương đối chính xác được hệ thống ảnh hưởng, từ đó cung cấp kịp thời các bản tin dự báo, cảnh báo cho các đơn vị có liên quan. Các bản tin dự báo được lập theo đúng quy trình, quy phạm, thực hiện đúng chức năng và nhiệm vụ được giao. Trao đổi chuyên môn với các đơn vị cung cấp dịch vụ khí tượng khác khi cần thiết. Cụ thể trong tháng 4/2023:

Số bản tin chuyển tiếp báo cáo đặc biệt từ tàu bay AIREP: 10

Số bản tin SIGMET cho 2 FIR: 58 bản tin, không có bản tin CNL, CCX. 

Trong đó:

FIR Hà Nội có: 15 bản tin SIGMET.

FIR Hồ Chí Minh có: 43 bản tin SIGMET.

Số bản tin thời tiết phục vụ VIP: 26

Số bản tin về KKL: 26

Số tin XTNĐ: 00

Trong tháng 4/2023 không có sản phẩm không phù hợp

Hình thế bề mặt các ngày 28,29,30/4/2023

Các chuyến bay bị ảnh hưởng bởi thời tiết nhiều nhất tại:

Sân bay Tân Sơn Nhất: 44 chuyến. Thời gian ảnh hưởng tập trung vào chiều, chiều tối các ngày 15 và 24 tháng 4. Nguyên nhân do có mây CB tại sân gây mưa kèm dông, có lúc mưa cường độ vừa đến mạnh khiến tầm nhìn giảm còn 1000-5000m, cá biệt có lúc giảm còn 600m, gió mạnh gió giật 27-28KT.

Ảnh radar khu vực Bắc Bộ ngày 28,29/4/2023

Sân bay Nội Bài: 19 chuyến. Thời gian ảnh hưởng tập trung vào ngày 10,11/04 và ngày 28,29/4. Đợt đầu ( ngày 10,11/4) nguyên nhân chủ yếu do sương mù, mưa phùn, mù khiến tầm nhìn có lúc giảm thấp còn 800- 3500m, trần mây thấp OVC001/OVC002. Ngày 28,29/4 là đợt thứ 2, cũng là đợt được chọn để bình giảng trong tháng trùng vào thời gian nghỉ lễ Giỗ tổ Hùng vương và 30/4,1/5. Nguyên nhân là do có mây CB gây mưa dông có lúc mưa cường độ mạnh

Sân bay Đà Nẵng: 6 chuyến. Thời gian ảnh hưởng chủ yếu vào chiều tối ngày 21/4. Nguyên nhân do có mây CB gây mưa dông có lúc mưa cường độ mạnh, gió mạnh, gió giật 25-31kt.

Đối với tại sân và vùng tiếp cận: Trong FIR HÀ NỘI và FIR HO CHI MINH chủ yếu do tại sân có mù/sương mù làm giảm tầm nhìn dưới, trần mây dưới tiêu chuẩn; mây TCu/CB gây mưa kèm dông tại sân, gió mạnh gió giật, gió xuôi, gió đuôi, gió đứt trên đường cất hạ cánh.

Đối với trên đường bay bao gồm: Chủ yếu do mây TCu/ CB gây dông, nhiễu động đối lưu.

Sản phẩm dự báo Horizontal extent of CB của hệ thống WAFS ngày 29/2023

Nhóm tổng kết thời tiết tháng 4 đã chọn bình giảng và phân tích đợt mưa dông ở Bắc bộ sáng ngày 29/4/2023(tức 10 tháng 3 âm lịch – Giỗ tổ Hùng Vương). Cùng thời gian năm này năm trước (29/4/2022) cũng xảy ra 1 đợt mưa dông đã được bình giảng vào tháng 4/2022. Tuy nhiên bản chất của 2 đợt mưa dông khá khác nhau. Đợt năm 2022 là KKL suy yếu lệch đông còn đợt này Do ảnh hưởng của lưỡi áp cao LLĐ tăng cường kết hợp với yếu tổ ẩm thuận lợi ở khu vực Đông Bắc Bộ và hội tụ gió trên cao. Sáng ngày 29/4/2023 đã xảy ra hiện tượng mưa dông diện rộng tại Bắc Bộ tập trung tại khu vực Đông Bắc Bộ gây ảnh hưởng tới hoạt động bay: có 6 chuyến bay phải đi sân bay dự bị/bay lại/tiếp cận hụt/bay chờ sau đó hạ cánh do thời tiết.

Dựa vào phân tích số liệu GTS, AMVT, radar kết hợp với sản phẩm dự báo số trị của JMA(cơ quan khí tượng Nhật bản) và các sản phẩm của hệ thống WAFS.

Ảnh mây vệ tinh Himawari 8 của ngày 28,29/4/2023

Nhóm tổng kết đã chứng minh các sản phẩm trên hỗ trợ cho dự báo viên khá tốt trong tác nghiệp:

Mô hình JMA dự báo tốt trường nhiệt trong vòng 48 tiếng.

Sản phẩm Horizontal extent of CB và SIGWX dù chưa thể hiện được đúng phạm vi như thực tế nhưng cũng đã dự báo được khả năng xảy ra thời tiết xấu ở Bắc Bộ.

Sản phẩm Relative Humidity thể hiện khá chính xác phạm vi và thời điểm xảy ra thời tiết xấu.

Nhóm tổng kết cũng đựa ra nhận định thời tiết trong tháng tới (tháng 5/2023): Tháng 5 là tháng chuyển giao sang mùa hè, hiện tượng El nino được dự báo sẽ xuất hiện vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 (70-80%). Do đó FIR HANOI sẽ chịu ảnh hưởng của 2 hệ thống lớn là áp thấp nóng phía Tây mở rộng và một số đợt không khí lạnh có ảnh hưởng tới FIR HANOI, tuy nhiên không khí lạnh được dự báo là yếu và ít hơn trung bình (2-3 đợt). Hệ quả thời tiết sẽ là các đợt nắng nóng xen lẫn các đợt tăng áp yếu gây mưa dông hoặc mưa lớn cho Bắc Bộ. FIR HO CHI MINH sẽ chịu ảnh hưởng của rãnh thấp xích đạo gây mây đối lưu trên Biển Đông và sự hoạt động mạnh dần của gió mùa Tây Nam kết hợp với nền nhiệt tăng dần gây dông nhiệt vào chiều tối.

Về xoáy thuận nhiệt đới, dự báo có 1-2 cơn áp thấp nhiệt đới nhưng không đạt cấp bão. Khả năng xuất hiện bão ảnh hưởng tới 2 vùng FIR do Việt Nam quản lý là dưới 30%.

Hoạt động tổng kết và bình giảng diễn ra nghiêm túc đưa ra những nguyên nhân, hạn chế còn tồn tại cần cải tiến nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ và trình độ chuyên môn của người lao động.

Cuối buổi ông Hà Văn Biển đã đưa ra kết luận và phương hướng hoàn thiện nâng cao chất lượng dịch vụ nói chung và chất lượng các buổi thảo luận trong tương lai nỏi riêng. Dù là lần đầu thực hiện lồng ghép tổng kết công tác chuyên môn với  bình giảng kinh nghiệm về công tác cung cấp dịch vụ khí tượng theo quyết đinh 383 /QĐ – KTHK, thời gian chuẩn bị ngắn, nhưng buổi tổng kết đã đảm bảo đầy đủ thông tin và đi theo đúng định hướng của lãnh đạo Trung tâm Khí tượng hàng không nói riêng và Tổng công ty Quản lý bay nói chung.

Theo VATM