Trung tâm Cảnh báo thời tiết tham gia diễn tập kiểm tra dự phòng giữa VAAC Darwin và Tokyo

Trung tâm Cảnh báo thời tiết tham gia diễn tập kiểm tra dự phòng giữa VAAC Darwin và Tokyo

10:50 - 02/08/2022

Trung tâm Cảnh báo thời tiết - Trung tâm Khí tượng hàng không đã tham dự thành công đợt kiểm tra dự phòng (Back-up Test) giữa hai Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa VAAC Darwin và Tokyo. Đây là đợt kiểm tra hàng năm giữa các Trung tâm VAAC nhằm kiểm tra quy trình chuyển giao, tiếp nhận trách nhiệm trong việc tiếp tục theo dõi, cảnh báo mây tro bụi núi lửa khi mây tro bụi núi lửa đi vào vùng trách nhiệm.

Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Cục Hàng không và VABA tổ chức gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Lãnh đạo Cục Hàng không tiếp Đại sứ Cộng hòa Armenia
Vietnam Airlines áp dụng giải trí không dây toàn bộ đội bay Airbus A321
Đảng ủy Công ty Quản lý bay miền Nam hoàn thành việc lấy phiếu tín nhiệm
Tro bụi núi lửa là hiện tượng thiên nhiên vô cùng kỳ thú nhưng rất nguy hiểm đến hoạt động hàng không. Khi máy bay bay vào các đám mây tro bụi núi lửa, tro bụi núi lửa có thể chui vào động cơ gây hỏng hóc, ăn mòn các bộ phận của động cơ hoặc làm tắc ống dẫn nhiên liệu dẫn tới giảm hiệu suất hoặc phá hủy động cơ. Tro bụi núi lửa có thể che kín kính chắn gió, phủ bám lên thân máy bay, lên động cơ nên tăng trọng lượng máy bay. Ngoài ra, tro bụi núi lửa còn ảnh hưởng đến hệ thống thông gió, hệ thống điện, liên lạc của máy bay.

Hình ảnh minh hoạ hoạt động của một núi lửa

Nhằm đảm bảo an toàn, tránh những thiệt hại do tro bụi núi lửa gây ra đối với hoạt động bay, Tổ chức ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã giao cho 05 Trung tâm theo dõi tro bụi núi lửa của các quốc gia hàng đầu khu vực (Tokyo - Nhật Bản, Anchorage - Mỹ, Washington - Mỹ, Darwin - Úc,  Wellington - Newzeland) theo dõi, từ đó phát bản tin dự báo, cảnh báo, tư vấn hoạt động và mức độ ảnh hưởng của tro bụi núi lửa trong khu vực trách nhiệm được giao.  

Phạm vi vùng trách nhiệm của 05 Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa

Việt Nam nằm trong  vùng trách nhiệm Trung tâm tư vấn Tro bụi núi lửa Tokyo - Nhật Bản và Darwin của Úc. Khi có hoạt động của núi lửa, tro bụi núi lửa hoạt động trong khu vực, các Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa sẽ phát hành điện văn tư vấn, cảnh báo tro bụi lửa tới các địa chỉ ấn định (đã đăng ký với ICAO) của các quốc gia nằm trong vùng trách nhiệm. Trên cơ sở các điện văn tư vấn về tro bụi núi lửa nhận được, kết hợp sử dụng nhiều nguồn số liệu khác như ảnh mây vệ tinh, mô hình dự báo, kinh nghiệm của dự báo viên… các dự báo viên sẽ phát hành điện văn SIGMET (điện văn cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên đường bay) đối với tro bụi núi lửa rồi gửi tới các cơ sở khí tượng hàng không trong và ngoài nước, các cơ quan không lưu, các hãng hàng không, các Trung tâm theo dõi, cảnh báo thời tiết (MWO – Meteoroligical Watch Office) các quốc gia lân cận, các Ngân hàng dữ liệu khí tượng khu vực, Trung tâm thu thập trao đổi dữ liệu OPMET khu vực để bảm đảm hoạt động bay của khu vực và trên thế giới được an toàn, điều hòa và hiệu quả.

Tại Việt Nam, Trung tâm Cảnh báo thời tiết - Trung tâm khí tượng hàng không thuộc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam là đầu mối tiếp nhận điện văn tư vấn, cảnh báo tro bụi núi lửa. Trên cơ sở điện văn tư vấn nhận được và các nguồn số liệu khác, Trung tâm Cảnh báo thời tiết - Trung tâm Khí tượng hàng không sẽ phát hành điện văn SIGMET nếu dự báo hoặc quan trắc được Tro bụi núi lửa hoạt động hoặc đi vào hai vùng thông bao bay Hà Nội và Hồ Chí Minh Nội dung bản tin SIGMET được phát hành dạng đồ họa hoặc dạng minh ngữ chữ tắt theo quy định của ICAO.

Ví dụ bản tin SIGMET tro bụi núi lửa dạng đồ họa theo hướng dẫn của ICAO

Nhằm đảm bảo quá trình chuyển giao trách nhiệm giữa các Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa khi mây tro bụi núi lửa đi vào vùng trách nhiệm của các Trung tâm được thông suốt, nhanh chóng, chính xác kịp thời, hàng năm, các Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa xây dựng kế hoạch, chương trình kiểm tra (Back-up test) giữa các Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa và gửi thư mời các Trung tâm theo dõi, cảnh báo thời tiết (MWO) quốc gia trong khu vực tham gia.

Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty tại công văn số 3229/CHK-QLHĐB ngày 18/7/2022 của Cục hàng không Việt Nam về việc tham gia đợt kiểm tra dự phòng (back-up test) giữa hai Trung tâm VAAC Darwin và Tokyo diễn ra trong ngày 21/7/2022, Trung tâm Khí tượng hàng không đã giao cho Trung tâm Cảnh báo thời tiết - Trung tâm khí tượng hàng không tham gia theo đúng nội dung, cách thức, tiến trình, quy trình mà hai Trung tâm VAAC Darwin và Tokyo yêu cầu. Ngay sau khi kết thúc đợt kiểm tra, Trung tâm Cảnh báo thời tiết đã có báo cáo kết quả tham gia lên Trung tâm Khí tượng hàng không, Lãnh đạo Tổng Công ty và Cục hàng không Việt Nam.

Trong báo cáo (MET/SG 26-IP/03) của đoàn Ôxtrâylia tại Hội nghị tiểu nhóm khí tượng hàng không lần thứ 26 do ICAO chủ trì diễn ra từ 01-05/8/2022, Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa Darwin có báo cáo sự tham gia đầy đủ của Việt Nam cũng như sự thành công của đợt kiểm tra dự phòng ngày 21/7/2022.

Việc tham gia đầy đủ, tích cực, sâu rộng trên mọi mặt của Khí tượng hàng không nước nhà tại các Hội nghị, các Tổ chức của ICAO khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã góp phần khẳng định vị thế, uy tín Khí tượng hàng không Việt Nam nói riêng và Quốc gia nói chung trong việc thể hiện Việt Nam là thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.  

Theo VATM