Tăng cường đảm bảo cung cấp dịch vụ Đánh tín hiệu tàu bay tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng
12:23 - 29/08/2022
Cùng với các hoạt động khôi phục kinh tế kích cầu du lịch của thành phố, số lượng chuyến bay Hàng không dân dụng đi/đến đã tăng lên đáng kể với tần suất trung bình mỗi ngày hơn 250 lượt đi/đến sân bay Đà Nẵng.
VATM điều hành an toàn 70.259 lần chuyến bay trong tháng 5
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Cục Hàng không và VABA tổ chức gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Lãnh đạo Cục Hàng không tiếp Đại sứ Cộng hòa Armenia
Trải qua hơn 2 năm đại dịch Covid-19, Đà Nẵng là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề. Hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại, du lịch và vận tải bị gián đoạn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế-xã hội của địa phương, tác động trực tiếp đến ngành hàng không, có những thời điểm mật độ bay rất thấp, tàu bay nằm sân không hoạt động. Nhờ các chính sách kịp thời, quyết liệt trên mặt trận chống dịch của Đảng và Nhà nước, từ đầu năm 2022 đến nay tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát, đẩy lùi, hoạt động bay cũng đã trở lại gần như bình thường. Cùng với các hoạt động khôi phục kinh tế kích cầu du lịch của thành phố, số lượng chuyến bay Hàng không dân dụng đi/đến đã tăng lên đáng kể với tần suất trung bình mỗi ngày hơn 250 lượt đi/đến sân bay Đà Nẵng.
Để phù hợp với sự thay đổi của ngành Hàng không nói chung, sân bay Đà Nẵng nói riêng, Đội Đánh tín hiệu tàu bay thuộc Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Đà Nẵng - Công ty Quản lý bay miền Trung luôn triển khai các Khoá huấn luyện định kỳ, nâng cao chất lượng chuyên môn, cập nhập các thay đổi trong quy định theo nhà chức trách Hàng không; chủ động bố trí nhân lực, kíp trực đầy đủ nhân sự tại cơ sở cũng như đảm bảo tăng cường nhân viên cho các sân bay khu vực miền Trung. Cán bộ nhân viên không ngừng học tập, trau dồi kỹ năng, phối hợp hiệp đồng với các đơn vị liên quan để cung cấp dịch vụ điều hành bay tốt nhất, đảm bảo an toàn tại Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng. Tại các hội nghị chuyên môn, cán bộ, nhân viên luôn tham gia đóng góp ý kiến, đề xuất những thay đổi liên quan đến công tác Đánh tín hiệu nhằm đảm bảo an toàn nhất, phù hợp nhất với hoạt động bay trong tình hình mới.
Dịch vụ Đánh tín hiệu là khâu cuối cùng của dây chuyền điều hành bay của một tàu bay từ sân bay khởi hành đến sân bay hạ cánh lăn về bến đỗ. Vì tính chất công việc then chốt như vậy nên các nhân viên Đánh tín hiệu luôn ý thức được tầm quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn bay cũng như chất lượng dịch vụ để phù hợp với mật độ bay cao như hiện nay.
Nhân viên tín hiệu kiểm tra bến đỗ, dọn dẹp vật ngoại lai trước khi đón tàu bay
Khi nhận huấn lệnh từ Đài kiểm soát không lưu về thời gian hạ cánh, số lượng tàu bay hạ cánh và vị trí đỗ cho từng loại tàu bay, nhân viên Đánh tín hiệu có mặt tại bến đỗ trước ít nhất là 03 phút trước khi tàu bay vào bến đỗ, kiểm tra bến đỗ kỹ càng, xác định vạch dừng cho từng loại tàu bay để sẵn sàng cung cấp dịch vụ Đánh tín hiệu cho tàu bay lăn vào đúng vạch dừng theo quy định.
Trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ, nhân viên đánh tín hiệu phải liên tục quan sát các nhân viên cảnh giới hai đầu mũi cánh tàu bay (wingwalker) cũng như các phương tiện trên khu bay có nguy cơ đi vào vùng giới hạn an toàn cho tàu bay lăn để kịp thời ra các động tác tín hiệu nhằm đảm bảo an toàn cho tàu bay, ngăn ngừa xảy ra va chạm.
Bên cạnh đó, nhân viên Đánh tín hiệu cũng luôn sẵn sàng hỗ trợ cung cấp dịch vụ tại các bến đỗ có trang bị hệ thống dẫn đỗ tự động VDGS, khi hệ thống bị lỗi kỹ thuật hoặc khai thác ngoài phạm vi dữ liệu hệ thống cung cấp. Do đó, nhân viên Đánh tín hiệu là những người trực tiếp có trách nhiệm quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động tàu bay lăn cũng như là một đối tác tin cậy cho Tổ bay khi tàu bay vào vị trí đỗ.
Nhân viên tín hiệu bắt đầu hướng dẫn tàu bay vào bến đỗ
Với vị trí làm việc đặc thù ngoài trời nên nhân viên Đánh tín hiệu cũng gặp nhiều khó khăn và chịu ảnh hưởng bởi thời tiết đặc biệt trong điều kiện thời tiết mưa, gió, giông, khúc xạ ánh sáng mặt trời, giao thông trên sân đỗ để di chuyển đón tàu bay… Mặc dù vậy, các nhân viên Đánh tín hiệu luôn nỗ lực vượt khó khăn, tập trung, cẩn trọng và phối hợp chuẩn xác trong từng chuyến bay, xác định đặt mục tiêu “An toàn, điều hòa, hiệu quả” lên hàng đầu trong công tác điều hành bay.
Nhân viên tín hiệu cho tàu bay dừng lại đúng vạch dừng bánh mũi
Là một thành phần không thể thiếu trong dây chuyền cung cấp dịch vụ Không lưu của Trung tâm Kiểm soát Tiếp cận - Tại sân Đà Nẵng nói riêng cũng như của Công ty Quản lý bay miền Trung nói chung, Đội Đánh tín hiệu tàu bay sẽ và luôn cố gắng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cũng như các công tác trọng tâm được lãnh đạo Trung tâm, Công ty giao phó; luôn học hỏi, trau dồi các kiến thức, vững chuyên môn và luôn toàn tâm, toàn lực vì tinh thần “quản lý bay đoàn kết, vững mạnh và an toàn”.
Theo VATM