Kỷ niệm 72 năm ngày Khí tượng thế giới 23/3/1950 – 23/3/2022

Kỷ niệm 72 năm ngày Khí tượng thế giới 23/3/1950 – 23/3/2022

09:45 - 21/03/2022

72 năm ngày Khí tượng thế giới 23/3/1950 – 23/3/2022 với chủ đề “Cảnh báo sớm và hành động sớm. Thông tin Khí tượng Thủy văn và Khí hậu để giảm nhẹ rủi ro thiên tai’ – Early Warning and Early Action. Hydrometeorological and Climate Information for Disaster Risk Reduction”.

Chuyên gia đánh giá Việt Nam sẽ cần 4.000 kỹ sư hàng không
VATM điều hành an toàn 70.259 lần chuyến bay trong tháng 5
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Cục Hàng không và VABA tổ chức gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Lãnh đạo Cục Hàng không tiếp Đại sứ Cộng hòa Armenia

Thông điệp này nhấn mạnh về vai trò của công tác thông tin, dự báo tác động, đồng thời cần phải phối hợp, thiết lập mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa các cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia, cơ quan Quản lý thiên tai và chính quyền địa phương. Đây là điều kiện tiên quyết để phòng ngừa, sẵn sàng và ứng phó với thời tiết, khí hậu tốt hơn, góp phần bảo vệ cuộc sống và sinh kế bền vững cho người dân.

Pano tuyên truyền ngày 23/3/2022 của Trung tâm Khí tượng hàng không

Thời tiết, khí hậu và các hiện tượng cực đoan về nước đang diễn ra thường xuyên, với mức độ nghiêm trọng hơn ở nhiều nơi trên thế giới do hậu quả của biến đổi khí hậu. Nhiều người trong chúng ta đang phải đối mặt với nhiều hiểm họa liên quan hơn bao giờ hết. Các hiểm họa này đang gia tăng do kết quả của sự gia tăng dân số, đô thị hóa và suy thoái môi trường.

Những dự báo về thời tiết sẽ không còn là đủ. Dự báo dựa trên các tác động thông tin cho công chúng về những gì thời tiết sẽ gây ra là rất quan trọng để bảo vệ cuộc sống và sinh kế của người dân. Tuy nhiên, một phần ba dân số trên thế giới vẫn chưa được tiếp cận đầy đủ các thông tin bởi các hệ thống cảnh báo sớm.

Sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các cơ quan cung cấp dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các Cơ quan quản lý thiên tai và các cơ quan phát triển là yếu tố cơ bản để phòng chống, sẵn sàng và ứng phó tốt hơn

COVID-19 làm phức tạp hóa những thách thức mà xã hội phải đối mặt và làm suy yếu các cơ chế ứng phó. Đại dịch cũng chỉ ra, trong một thế giới kết nối, chúng ta cần áp dụng cách tiếp cận đa hiểm họa, xuyên biên giới để tạo ra những bước tiến hướng tới các mục tiêu toàn cầu về hành động khí hậu, giảm nhẹ rủi ro thiên tai và phát triển bền vững.

Chuẩn bị sẵn sàng và có thể hành động đúng lúc, đúng chỗ, có thể cứu sống nhiều người và bảo vệ sinh kế của cộng đồng ở mọi nơi, cả trong hiện tại và tương lai.

Những hiện tượng thời tiết cực đoan

Do đó, ngày khí tượng thế giới 23 tháng 3 năm 2022 có chủ đề ”Cảnh báo sớm và hành động sớm”, đồng thời nêu bật tầm quan trọng của thông tin Khí tượng Thủy văn và Khí hậu để giảm thiểu giảm rủi ro thiên tai.

Trong những năm gần đây, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của hoạt động hàng không, dịch vụ Khí tượng hàng không ngày càng đóng vai trò quan trọng góp phần đảm bảo cho các chuyến bay hàng không hoạt động an toàn điều hoà và hiệu quả. Theo số liệu thống kê của Hàng không Mỹ (FAA), thời tiết là nguyên nhân của khoảng 70% các chuyến bay bị chậm trễ. Hơn nữa, thời tiết đóng vai trò quan trọng gây ra các sự cố và tai nạn hàng không, đồng thời còn làm thiệt hại lớn về kinh tế cho ngành hàng không. Do đó, thông tin về diễn biến thời tiết, dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết đóng vai trò hết sức quan trọng không thể thiếu đối với ngành hàng không dân dụng tại mọi quốc gia. Thông tin khí tượng hàng không cần được cung cấp liên tục, kịp thời, đầy đủ và tin cậy cho từng giai đoạn theo chu trình hoạt động khép kín của chuyến bay.

Thông tin tư vấn bão dạng đồ họa trên nền ảnh mây vệ tinh

Nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề, đảng ủy, Ban giám đốc Trung tâm Khí tượng hàng không đã chủ trương chỉ đạo các đơn vị trong trung tâm liên tục cập nhật, cải tiến dây chuyền sản xuất, phát triển con người, kịp thời nắm bắt nhu cầu người dùng, đầu tư trang thiết bị, đặc biệt cần chú trọng ứng dụng công nghệ tiên tiến để không chỉ cải tiến chất lượng sản phẩm, thông tin khí tượng mà còn nâng cao hiệu quả khai thác sản phẩm phục vụ công tác điều hành, khai thác bay, hội nhập với sự phát triển chung của ngành Khí tượng hàng không khu vực và thế giới.

Theo VATM