Các hãng hàng không Việt Nam vẫn đạt được sự phục hồi ấn tượng trong những tháng vừa qua của năm nay bất chấp ảnh hưởng của giá nhiên liệu biến động và “leo thang” cũng như thị trường quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng.
Theo thống kê của Cục Hàng không Việt Nam, bảy tháng của năm 2022, các hãng hàng không Việt vận chuyển 27,7 triệu khách (tăng 104% so với cùng kỳ 2021). Trong đó, khách quốc tế đạt 1,6 triệu (tăng 1.939% so với cùng kỳ 2021). Khách nội địa đạt 26,1 triệu khách (tăng 97% so với cùng kỳ năm trước).
Đặc biệt, trong tháng Bảy này, thị trường hàng không nội địa ghi nhận sự tăng trưởng cao, tăng 5% so với tháng trước và tăng 38% so với thời điểm trước dịch COVID-19 (năm 2019).
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhìn nhận thị trường nội địa đang tăng trưởng trở lại vượt xa mọi dự báo. Tuy nhiên, ông cũng bày tỏ sự lo ngại về việc khôi phục đường bay quốc tế vẫn chưa được như kỳ vọng (mới đạt khoảng 40% so với thời điểm trước dịch).
“Mục tiêu đặt ra là đến hết năm 2022, các đường bay quốc tế sẽ được khôi phục như thời điểm trước dịch năm 2019. Tuy nhiên, mục tiêu này cũng gặp rào cản nhất định khi thời điểm này, dịch đậu mùa khỉ xuất hiện, các quốc gia có xu thế siết chặt công tác kiểm soát dịch,” ông Thắng đánh giá.
Khẳng định thị trường quốc tế, vốn mang tới 65% doanh thu của Vietnam Airlines nhưng hiện nay mới chỉ có những bước phục hồi khá khiêm tốn, lãnh đạo hãng bay này dẫn chứng, sáu tháng đầu năm 2022, tổng thị trường quốc tế chỉ đạt khoảng 12% so với trước đại dịch, do các rào cản nhập cảnh khiến nhu cầu đi lại bị hạn chế đáng kể.
Đến nay, Vietnam Airlines mới nối lại 35 đường bay quốc tế, bằng 53% so sánh trước đại dịch là 2019. Hãng cũng chưa thể khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc, Myanmar, Nga do những hạn chế từ phía nhà chức trách hoặc căng thẳng chính trị.
Dù vây, điểm sáng của hàng không Việt Nam vẫn đạt được sự phục hồi ấn tượng và giảm lỗ đáng kể so sánh cùng kỳ mặc dù trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng mạnh, thị trường quốc tế chưa phục hồi như kỳ vọng.
Đại diện Vietnam Airlines cho biết quý 2/2022, mức lỗ của công ty Mẹ Vietnam Airlines ít hơn 44% so sánh cùng kỳ, chỉ dừng ở mức 2.243 tỷ đồng. Mức lỗ của hợp nhất ít hơn 43% so sánh cùng kỳ, chỉ ở mức 2.568 tỷ đồng. Lũy kế sáu tháng đầu năm 2022, kết quả cũng khả quan hơn, khi mức lỗ công ty mẹ chỉ 4.685 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 39%, mức lỗ hợp nhất là 5.254 tỷ đồng, ít hơn cùng kỳ gần 40%.
“Kết quả trên đạt được chủ yếu nhờ thị trường nội địa phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến hàng không chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chậm chạp, chưa được như kỳ vọng,” lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay.
Dẫn chứng, theo lãnh đạo Vietnam Airlines, tháng 11/2021, Vietnam Airlines xây dựng kịch bản nhiên liệu bay dự kiến là 80USD/thùng Jet A1 (bình quân của các năm trước chỉ 76USD/thùng). Khi sang năm 2022, bình quân sáu tháng đầu năm giá nhiên liệu lên tới 116USD/thùng Jet A1, đến tháng Bảy này là 165USD/thùng Jet A1, cao gấp đôi dự kiến.
Chỉ cần chênh lệch 1USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỷ đồng/tháng. Với sự chênh lệch từ 80 USD/thùng lên đến 116 USD/thùng Jet A1, trong sáu tháng đầu năm Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng.
Mặc dù vậy, lãnh đạo Vietnam Airlines vẫn tin tưởng hàng không vẫn đang có tín hiệu khởi sắc đáng chú ý khi thị trường quốc tế đang dần được mở cửa trở lại. Qua đó, Vietnam Airlines lần đầu tiên ghi nhận có lãi trong nhiều ngày cao điểm Hè tháng Bảy và mùa cao điểm này kéo dài đến tháng 8/2022 sẽ mang lại dòng tiền lớn cho hãng./.
Theo Opensky.com.vn