Hai phương án nâng cấp sân bay Cà Mau để đón tàu bay lớn

Hai phương án nâng cấp sân bay Cà Mau để đón tàu bay lớn

10:28 - 26/04/2022

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về phương án nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau để khai thác tàu bay lớn hơn là Embraer 190 (E190), đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Chuyên gia đánh giá Việt Nam sẽ cần 4.000 kỹ sư hàng không
VATM điều hành an toàn 70.259 lần chuyến bay trong tháng 5
Khánh thành Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên
Cục Hàng không và VABA tổ chức gặp mặt đầu xuân Giáp Thìn 2024
Lãnh đạo Cục Hàng không tiếp Đại sứ Cộng hòa Armenia

Văn bản của Cục Hàng không VN cho biết, việc sửa chữa đường cất hạ cánh CHK Cà Mau để khai thác tàu bay lớn hơn là Embraer 190 (E190), đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, góp phần phát triển KT-XH các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long là rất cấp thiết.

Sẽ có 2 phương án vốn có thể sử dụng gồm ngân sách nhà nước và nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do TCT Cảng hàng không VN (ACV) quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, theo Cục Hàng không VN, hiện tại, kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được duyệt, trong đó, chưa có danh mục dự án này. Do đó, để có thể sử dụng nguồn vốn đầu tư công, cần điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 của Bộ GTVT.

Trong trường hợp không cân đối được vốn đầu tư công cho việc thực hiện dự án, có thể sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuy nhiên, lãnh đạo Cục Hàng không VN cho hay: "Hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh việc sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không để thực hiện dự án đầu tư cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn".

Để sớm triển khai sửa chữa tổng thể hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không Cà Mau nhằm đảm bảo an toàn và đáp ứng nhu cầu khai thác đường bay Hà Nội - Cà Mau bằng tàu bay E190, cơ quan này đề xuất Bộ GTVT báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết Chính phủ cho phép sử dụng nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do ACV quản lý theo Quyết định 2007 của Thủ tướng Chính phủ để triển khai dự án duy tu, sửa chữa hệ thống sân đường cảng hàng không Cà Mau.

Hiện nay, Cảng hàng không Cà Mau có một đường cất hạ cánh dài 1.500m, rộng 30m, một đường lăn và một sân đỗ với 2 vị trí đỗ. Sân bay này chỉ có thể tiếp nhận bay bay ATR72 và tương đương.

Trong khi đó, các hãng hàng không như VASCO sẽ không khai thác dòng máy bay ATR72. Bamboo Airways dự kiến sẽ khai thác máy bay Embraer 190 tại sân bay Cà Mau phục vụ các tuyến bay kết nối Cà Mau với Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo tính toán của ACV, dự kiến cần khoảng 105 tỷ đồng để hoàn tất nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Cà Mau. Thời gian thi công kéo dài khoảng 2,5 tháng.

Linh Đan